Xót xa vụ án huynh đệ tương tàn vì... một con gà

Xót xa vụ án huynh đệ tương tàn vì... một con gà

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Tức tối vì mấy con gà mua về bị chết, Chuẩn điềm nhiên cầm dao mổ gà đâm chết em trai. Vụ án đau lòng này đã gây chấn động dư luận tỉnh Quảng Ninh.

Án mạng đau lòng

Khoảng 15h00' ngày 13/7, người dân sống trong thôn Làng Đài, xã Đông Hải, huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) thất kinh khi nghe những tiếng kêu cứu phát ra từ căn nhà 2 tầng của Vũ Văn Chuẩn (SN 1964) kèm theo đó là những tiếng khóc thảm thiết. Mọi người vội vàng kéo đến thì thấy anh Vũ Văn V.. (SN 1972, em trai Chuẩn) nằm gục ngay trước cửa, trên ngực vẫn còn cắm chặt con dao....

Pháp luật - Xót xa vụ án huynh đệ tương tàn vì... một con gà

Ngôi nhà nơi xảy ra án mạng

Bác Phạm Văn Đ. (hàng xóm) cho biết: “Khi nghe tiếng kêu cứu, chúng tôi vội chạy đến thì thấy anh V. đang nằm ở trước cửa nhà anh trai, máu loang khắp nền gạch. Mấy thanh niên vội lấy xe máy đưa anh V. đến bệnh viện đa khoa huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) cấp cứu nhưng do nhát dao quá hiểm và mất máu nhiều nên anh V. đã chết trước khi đi đến bệnh viện”.

Sau khi nhận được tin báo, cơ quan công an huyện Tiên Yên lập tức có mặt bảo vệ hiện trường. Qua khám nghiệm tử thi, cơ quan pháp y đã xác định anh V. tử vong do nhát dao đâm trúng tim, đứt động mạch chủ. Hung thủ của vụ trọng án nhanh chóng được xác định là Vũ Văn Chuẩn (SN 1964) - anh ruột của nạn nhân. Tại cơ quan điều tra, Chuẩn thừa nhận đã dùng dao đâm em trai mình trong lúc giận dữ.

Bộ mặt thật của người anh sát nhân

Vũ Văn Chuẩn được sinh ra trong một gia đình cả bố và mẹ đều làm nghề nông tại Đông Hải (Tiên Yên, Quảng Ninh). Vì là con cả, lại thông minh nên từ nhỏ, hắn đã được bố mẹ nuông chiều. Với bản tính ngỗ ngược, hắn hay đánh đập các em, chửi lại bố mẹ. Bạn bè cùng trang lứa nhìn thấy hắn đều sợ như sợ cọp. Học đến lớp 5, Chuẩn bỏ học. Sẵn có một chút số má với đám choai choai hắn nhanh chóng kết thân với một số thành phần có máu mặt ở Tiên Yên. Vì Chuẩn có “sở thích” chôm chỉa vặt, nên bà con chòm xóm nhìn thấy hắn đều đề phòng. Đến tuổi cập kê, hắn đem lòng yêu một cô gái ở xã Đông Ngũ rồi bắt bố mẹ phải cho cưới. Lấy vợ rồi, hắn có vẻ thuần hơn. Có một chút vốn liếng nhà vợ cho, hắn đầu tư đi buôn gà và xương trâu bỏ mối cho các quán ăn tại Tiên Yên, Đầm Hà… May mắn cho hắn, các thương vụ làm ăn của hắn đều thuận buồm xuôi gió, hắn phất lên trông thấy. Từ khi có tiền, hắn xây cho mình một ngôi nhà 2 tầng khang trang nhất xã. Vốn ngạo mạn nay có tiền, Chuẩn càng ngông nghênh bất hảo hơn. Ra đường, hễ cứ nhìn thấy ai ngứa mắt là hắn chửi, cãi lại hắn thì hắn giải quyết bằng nắm đấm. Vợ con hắn, bố mẹ, anh em hắn, hắn đều khinh ra mặt, nên khi hắn nổi giận là mọi người phải tìm cách tránh thật xa vì sợ không phải đầu, cũng phải tai. Rủi cho anh V., trong cái ngày định mệnh ấy (13/7) lại dám cãi lại anh trai nên mới phải chết tức tưởi dưới nhát dao oan nghiệt của hắn. Con dao mà hắn dùng để giết em mình chính là con dao mà hàng ngày hắn vẫn dùng để mổ gà đem đi bán.

Chập tối ngày 13/7, khi tất cả người dân Đông Hải đang quây quần chuẩn bị cho bữa cơm chiều thì tại trụ sở công an xã Đông Hải, hình ảnh 2 người đàn ông một già, một trẻ dắt nhau bước vào phòng trực ban. Đó là bố đẻ và anh trai của người xấu số. Gieo mình xuống chiếc ghế nhựa tại phòng trực, người đàn ông già cất giọng thều thào: “Tôi dắt thằng con tôi đến trình diện các anh, nó vừa giết chết em trai nó”. Khác với tâm trạng của người cha khốn khổ, mặt Chuẩn vẫn lạnh tanh. Hắn kể lại rành rọt hành vi gây án mà không hề để ý thấy người cha già của mình như đang đứt từng khúc ruột…

Pháp luật - Xót xa vụ án huynh đệ tương tàn vì... một con gà (Hình 2).

Đối tượng Vũ Văn Chuẩn

Nỗi đau "huynh đệ tương tàn"

Hôm chúng tôi tìm về thôn Làng Đài, xã Đông Hải, huyện Tiên Yên - nơi xảy ra câu chuyện đau thương trên cũng là lúc đám tang V. vừa xong. Cuộc sống của người dân nghèo tại huyện miền núi này vẫn yên bình như muôn đời vốn có, ngoại trừ câu chuyện "động trời" - huynh đệ tương tàn xảy ra ở nhà Vũ Văn Chuẩn. Không khí ảm đạm bao trùm ngôi nhà cấp 4 lụp xụp của V.. Nhìn di ảnh của V. trên bàn thờ đặt giữa nhà, khói nhang nghi ngút, nhiều người không khỏi xót xa. Đã mấy ngày trôi qua, chị Vầy (vợ nạn nhân) như không còn nước mắt để khóc chồng. Còn ông Đức, bà Thu - cha và mẹ ruột của 2 người con "một chết, một đi tù" thì cũng không ngờ gia đình mình lại gặp chuyện oan nghiệt đến thế.

Mời chúng tôi ngồi tạm trong gian nhà nhỏ hẹp, ông Đức kể lại câu chuyện đau lòng: “Khoảng 13h trưa 13/7/2012, thằng Chuẩn đi chơi với mấy người bạn trong xóm về, nhìn vào lồng gà thấy có mấy con bị chết nên lớn tiếng chửi vợ con. Đúng lúc này V. đi ngang qua ngõ nhà anh. Thấy anh liên tục chửi bới, V. cứ nghĩ anh trai chửi mình nên nhặt một hòn đá ném lại anh. Do có mâu thuẫn dai dẳng từ trước, cộng thêm một chút hơi men, thú tính trong người Chuẩn nổi lên. Sẵn có con dao chọc tiết lợn bên cạnh lồng gà, Chuẩn túm lấy đâm một nhát trúng ngực V., khi thấy máu trong người V. tuôn xối xả, vợ Chuẩn liền hô hoán kêu cứu. Tuy được đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng V. không qua khỏi”. Hai hàng nước mắt lăn dài trên khuôn mặt nhăn nheo, ông Đức ngậm ngùi: “Tôi thấy nhục nhã với bà con làng xóm lắm. Sống bằng này tuổi đầu rồi mà tôi vẫn không dạy nổi con để giờ này người đầu bạc phải tiễn kẻ đầu xanh, xóm làng dè bỉu”.

Mẹ nạn nhân và cũng là thân sinh của kẻ giết người, bà Đoàn Thị Thu nói trong sự đau đớn tột cùng: “Tôi có tất cả tám người con. Năm 1979, gia đình tôi ra Tiên Yên lập nghiệp. Khi thằng Chuẩn và thằng V. lập ra đình, tôi chia cho mỗi đứa một mảnh đất để làm nhà. Tưởng anh em ruột thịt ở gần nhau thì sẽ thương yêu đùm bọc lẫn nhau mà sống, ai ngờ chúng nó lại tàn sát lẫn nhau. Hai đứa con dâu của tôi, giờ đứa thì chồng chết, đứa chồng đi tù, không có người đàn ông là trụ cột trong nhà giờ đây, con tôi, cháu tôi sẽ ra sao?”.

Sang thắp hương cho người hàng xóm hiền lành mà vắn số, Anh Nguyễn Văn A. chia sẻ: “V. tuy nghèo nhưng sống với bà con chòm xóm rất hòa đồng, không mất đoàn kết với ai. Ai có việc gì nhờ, V. đều giúp đỡ rất nhiệt tình. Đối với vợ con, V. sống có trách nhiệm. Mới hôm đầu tuần, V. còn rủ tôi đi khai thác gỗ thuê để lấy tiền sửa lại mái nhà bị dột. Ước mơ chưa thực hiện được vậy mà nó lại chết thảm đến thế…”.

Từ ngày chồng chết, chị Nguyễn Thị Vầy cứ như người mất hồn. Người đàn bà quê mùa nhỏ bé này đang phải gánh chịu những mất mát quá lớn, mất chồng và mất cả tình huynh đệ. Để mặc những giọt nước mắt chảy tràn trên gò má sạm đen vì nắng, chị nghẹn ngào kể: “Nghe tin chồng bị anh chồng đâm, tôi chạy ra nhưng đã muộn. Anh ấy chết mà không kịp nói nửa lời. Gia đình vốn nghèo khó, quanh năm ngày tháng đi làm thuê cho người ta, 2 đứa con lại đang tuổi ăn, tuổi lớn, bây giờ anh ấy mất rồi không biết mẹ con tôi sẽ sống ra sao?”.

Người chết đã nằm sâu trong 3 tấc đất, nhưng bản án lương tâm dành cho kẻ thủ ác không biết đến bao giờ mới trả xong. Chỉ vì nguyên nhân hết sức nhỏ nhặt mà Vũ Văn Chuẩn đã cướp đi sinh mạng của em ruột, để giờ đây phải rơi vào vòng lao lý. Tội cho những người vợ mất chồng, những đứa con mất cha và tội cho hai đấng sinh thành đã tần tảo nuôi đàn con khôn lớn, nay lại phải gánh trên vai thêm hai nỗi đau.

Nhật Thiên - Hoàng Hà


Tag: Đầm Hà
Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.