Xử đại án AIC: Toà bác đơn kháng cáo của 8 bị cáo đang bỏ trốn

Xử đại án AIC: Toà bác đơn kháng cáo của 8 bị cáo đang bỏ trốn

Phạm Trọng Tùng
Thứ 2, 22/05/2023 | 13:52
0
Tại phiên xét xử phúc thẩm đại án AIC, HĐXX không chấp nhận những đơn kháng cáo của Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng các bị cáo đang bỏ trốn gửi từ Mỹ về.

Ngày 22/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại công ty AIC, bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và các đơn vị liên quan.

Đáng chú ý, trong phiên xử phúc thẩm gồm 14 bị cáo kháng cáo thì có đến 8 bị cáo đang bỏ trốn. Trong số đó có Nguyễn Thị Thanh Nhàn - cựu Chủ tịch AIC đang bỏ trốn và bị truy nã quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, bị cấp sơ thẩm xác định là chủ mưu vụ án vi phạm quy định đấu thầu, đưa nhận hối lộ xảy ra ở Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 152 tỷ đồng. Tuy nhiên, bà Nhàn và 7 đồng phạm đã bỏ trốn khỏi Việt Nam.

Bà Nhàn nhận mức án cao nhất, 30 năm tù. 7 người cùng bỏ trốn bị phạt 30 tháng đến 25 năm tù. Sau phiên sơ thẩm, luật sư của 8 người đều kháng cáo thay thân chủ. Trong đó, luật sư Dương Văn Nghị, bào chữa cho bà Nhàn, kháng cáo toàn bộ bản án, đề nghị hủy án để điều tra lại.

Ngoài bà Nhàn, các bị cáo khác đang bỏ trốn gồm: Trần Mạnh Hà (Phó Tổng Giám đốc AIC); Đỗ Văn Sơn (cựu Kế toán trưởng AIC); Nguyễn Thị Sen (cựu Giám đốc Công ty CP Thiết bị y tế và môi trường); Nguyễn Thị Tích (Tổng Giám đốc Công ty MOPHA); Đỗ Mỹ Hạnh (Chủ tịch HĐQT Công ty Cát Vân Sa) và Ngô Thế Vinh (Giám đốc Công ty Nha khoa Việt Tiên).

8 bị cáo bỏ trốn được các luật sư thay mặt kháng cáo. Về vấn đề này, HĐXX phiên phúc thẩm cho biết, dư luận có ý kiến về việc xét xử vắng mặt 8 bị cáo đang bị truy nã, luật sư kháng cáo thay các bị cáo. Đến phiên phúc thẩm cũng không có mặt 8 bị cáo, việc truy nã chưa có kết quả. Do đó, HĐXX xin ý kiến Viện kiểm sát nội dung này và tiến hành hội ý.

Hồ sơ điều tra - Xử đại án AIC: Toà bác đơn kháng cáo của 8 bị cáo đang bỏ trốn

6 bị cáo không bỏ trốn và có đơn kháng cáo vẫn được HĐXX phiên phúc thẩm tiến hành xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

Sau thời gian hội ý, HĐXX phiên phúc thẩm quyết định không chấp nhận việc "kháng cáo thay" của các luật sư.

"Việc các bị cáo bỏ trốn, bị truy nã, đến nay chưa có kết quả thể hiện các bị cáo tự từ bỏ quyền của bị can, bị cáo theo quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự, trong đó có quyền kháng cáo bản án, quyết định sơ thẩm theo quy định trong Điều 61 Bộ luật Tố tụng hình sự”, HĐXX cho biết.

Căn cứ vào quy định về phạm vi xét xử phúc thẩm nêu trong Bộ luật Tố tụng hình sự, HĐXX phúc thẩm xét thấy không có căn cứ để chấp nhận việc luật sư có đơn kháng cáo cho các bị cáo nêu trên.

Các quyết định của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đối với các bị cáo nêu trên có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Hồ sơ điều tra - Xử đại án AIC: Toà bác đơn kháng cáo của 8 bị cáo đang bỏ trốn (Hình 2).

Quang cảnh phiên toà xét xử phúc thẩm đại án AIC.

Đối với các bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết, Ngô Thế Vinh, theo HĐXX cấp phúc thẩm, Tòa án có tiếp nhận lưu trong hồ sơ thể hiện có đơn kháng cáo, người gửi Nguyễn Đăng Thuyết, Ngô Thế Vinh, phong bì đựng đơn được gửi từ nước Mỹ.

Tuy nhiên, cấp phúc thẩm xét thấy những đơn này không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền (Cục lãnh sự hoặc cơ quan đại diện ngoại giao...).

Mặt khác, đến nay các bị cáo chưa ra trình diện trước pháp luật, không có tài liệu nào chứng minh các bị cáo đã nhập cảnh về Việt Nam, cũng như không có căn cứ chứng minh về nhân thân của các bị cáo. Do đó, HĐXX không chấp nhận những "Đơn kháng cáo" gửi từ Mỹ về.

Đối với 6 bị cáo không bỏ trốn và có đơn kháng cáo theo đúng trình tự pháp luật, HĐXX cấp phúc thẩm cho biết vẫn tiến hành xét xử bình thường với các bị cáo này. Trong số đó, có cựu Giám đốc bệnh viện Đa khoa Đồng Nai - Phan Huy Anh Vũ. Ông Vũ có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt trong vụ án này.

Kiên Giang: Chuyển vụ việc liên quan đến AIC Group sang CQĐT

Chủ nhật, 21/05/2023 | 14:00
Thanh tra tỉnh Kiên Giang chuyển hồ sơ dự án của AIC Group có bất thường về giá nhập khẩu và giả trúng thầu, có dấu hiệu tội phạm sang CQĐT để xử lý theo quy định.

Khởi tố Nguyễn Thị Thanh Nhàn và 8 bị can liên quan vụ án Công ty AIC

Thứ 5, 20/04/2023 | 14:48
Mở rộng điều tra vụ án Công ty AIC, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tiếp tục ra quyết định khởi tố bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và 8 người khác liên quan.
Cùng tác giả

Người dân thích thú check in bên đường hoa phong linh rực vàng

Thứ 7, 02/03/2024 | 17:40
Những ngày đầu Xuân, cung đường hoa phong linh vàng rực tại Hà Đông, Hà Nội đang trở thành điểm đến thu hút đông đảo người dân và du khách.

Dòng người tiễn biệt "báu vật nhân văn" thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu

Thứ 6, 01/03/2024 | 19:28
Hàng dài người đã tiễn biệt đại lão đồng đền Phủ Dầy Trần Thị Duyên - "báu vật nhân văn" của thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu về nơi an nghỉ cuối cùng.

Hoa lê rừng xuống phố hút khách sau Tết

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:21
Sau Tết Nguyên đán, để thay thế đào, quất,… người dân lại chuyển sang chọn hoa lê rừng để trang trí nhà.

Xử lý hàng loạt xe chở hàng cồng kềnh

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:18
Ngày 28/2, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tiến hành xử lý hàng loạt xe ba gác, xe tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.

Hà Nội: Xử lý hơn 100 vi phạm giao thông từ Zalo

Thứ 3, 27/02/2024 | 14:05
Ngày 27/2, Phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, qua trang Zalo, đơn vị đã xử phạt đối với 109 trường hợp vi phạm.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.