Xử giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải: VKSND Tối cao đề nghị thực nghiệm lại hiện trường

Xử giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải: VKSND Tối cao đề nghị thực nghiệm lại hiện trường

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 5, 07/05/2020 | 19:20
0
Quá trình điều tra vụ án Hồ Duy Hải, điều tra viên nhận định khả năng hung khí gây ra là dao nên không chú tâm vào hung khí là thớt. Do đó, không thu vật chứng cái thớt trong quá trình khám nghiệm hiện trường. Từ đó, VKSND Tối cao đề nghị thực nghiệm lại hiện trường.

Có sơ suất trong khám nghiệm hiện trường

Ngày 7/5, TAND Tối Cao bước sang ngày xét xử giám đốc thẩm thứ hai vụ án Hồ Duy Hải (35 tuổi, trú tại huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An). Người này bị cáo buộc là hung thủ sát hại 2 nữ nhân viên nhân viên Bưu điện Cầu Voi vào năm 2008. Phiên giám đốc thẩm tiếp tục với phần tranh luận giữa đại diện tòa án, viện Kiểm sát nhân dân và điều tra viên.

Hồ sơ điều tra - Xử giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải: VKSND Tối cao đề nghị thực nghiệm lại hiện trường

Bị cáo Hồ Duy Hải.

Trong vụ án có rất nhiều mâu thuẫn đã được VKSND Tối cao kháng nghị làm rõ. Điển hình là lời khai bất nhất của bị án Hồ Duy Hải về thời gian sau khi gây án. Có lúc bị án Hải khai gây án xong, bị án về nhà, cửa không khóa nên vào ngủ không ai biết; lúc lại khai khi về cửa còn mở nên tự dắt xe vào nhà, còn Kêu con của Dì Út đóng cửa hộ…

Tiếp đến là mẫu thuẫn giữa kết quả khám nghiệm hiện trường với lời khai nhận tội của Hồ Duy Hải. Quá trình lấy lời khai, Hải nhiều lần khai về việc đập đầu, mặt chị H. vào lavabo (chậu rửa mặt), song kết quả khám nghiệm cho thấy không thể hiện dấu vết ở lavabo.

Tranh luận về nội dung này, điều tra viên Lê Thành Trung lý giải: Do tư tưởng không ổn định, lo sợ phải chịu mức án cao nên trong giai đoạn đầu của vụ án, Hồ Duy Hải khai thiếu một số tình tiết; có lời khai lại không đúng sự thật.

Đến khi có điều tra viên và kiểm sát viên tham gia, bị can Hải đã khai toàn bộ tình tiết sự thật. Tại bút lục 98, Hải đã khẳng định mình không đập đầu nạn nhân ở lavabo mà dùng thớt đập đầu ở cầu thang.

Điều tra viên cho rằng “Lời khai phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường”, vì kết quả khám nghiệm tử thi cũng thể hiện nạn nhân H. vùng đầu có nhiều vết tụ máu, vết rách... chứng tỏ vùng đầu, mặt của nạn nhân đã bị va đập, có vật cứng tác động.

Tuy nhiên, quá trình khám nghiệm hiện trường lại không thu được vật chứng là cái thớt. Trả lời câu hỏi này, điều tra viên nhận trách nhiệm là do sơ suất của điều tra viên trong khám nghiệm hiện trường, nhận định của điều tra viên còn hạn chế, chưa xác định rõ dấu vết.

Chính vì thời điểm đó, điều tra viên nhận định khả năng hung khí gây ra là dao nên trong quá trình khám nghiệm không chú tâm vào hung khí là thớt. “Đây là thiếu sót của cơ quan điều tra, xin nhận khuyết điểm này”, điều tra viên nhận khuyết điểm.

Đề nghị thực nghiệm lại hiện trường

Tiếp diễn phiên xử giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải ngày 7/5, một nhân chứng quan trọng trong vụ án được Hội đồng thẩm phán nhắc tới là Đinh Vũ Thường.

Bút lục 20 về lời khai của nhân chứng Thường cho thấy: Tối 13/1/2008, nhân chứng nói nhìn thấy có 1 thanh niên, cũng chỉ nói về khoảng thời gian là "khoảng 19h nhìn thấy". Anh Đinh Vũ Thường nói có nhìn thấy gì "có ánh đèn màu sáng" nhưng cũng không có căn cứ chứng minh đấy là điện thoại.

Theo đại diện VKSND Tối cao, kết luận về thời gian Hải có mặt ở bưu điện đều từ những chứng cứ gián tiếp.

Tòa và Viện đánh giá đây là nhân chứng quan trọng trong vụ án, song lại không được triệu tập tới phiên tòa sơ thẩm. Nêu ý kiến về nội dung này, đại diện tòa sơ thẩm lý giải rằng khi thẩm tra vụ án có lấy lời khai nhân chứng Thường. Nhân chứng này khai phù hợp với lời khai của Hồ Duy Hải và lời khai của các nhân chứng khác về thời gian tối đó có mặt Hồ Duy Hải.

“Việc vắng mặt nhân chứng Thường không ảnh hưởng đến việc xét xử vì đã có lời khai trong quá trình điều tra”, đại diện tòa sơ thẩm phát biểu.

Cho rằng còn nhiều nội dung chưa được làm sáng tỏ, đại diện VKSND Tối cao đề nghị cần thực nghiệm lại hiện trường vụ án. Trong đó tính cả thời gian Hải có mặt ở tiệm cầm đồ, đi trả xe... rồi từ đó đến bưu điện.

An ninh hình sự 24h: Luật sư cung cấp thêm chứng cứ trong phiên Giám đốc thẩm kỳ án Hồ Duy Hải; Phá tụ điểm bán dâm nhiều chân dài 9X ở Quảng Bình

Thứ 4, 06/05/2020 | 21:00
Tin an ninh hình sự 24h qua: Luật sư cung cấp thêm chứng cứ trong phiên Giám đốc thẩm kỳ án Hồ Duy Hải; 3 công an bị thương khi khống chế "ngáo đá" cầm dao truy sát bố mẹ; Phá tụ điểm bán dâm nhiều chân dài 9X ở Quảng Bình...

Giám đốc thẩm kỳ án Hồ Duy Hải: Luật sư cung cấp thêm chứng cứ

Thứ 4, 06/05/2020 | 14:50
Được mời tham dự phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải, luật sư Trần Hồng Phong (bào chữa cho bị cáo) đã xuất trình thêm tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ án. Đồng thời, luật sư mong Hội đồng thẩm phán của TAND Tối cao sẽ xem xét, đánh giá vụ án một cách thận trọng, hợp lý.

Vụ tử tù Hồ Duy Hải giết 2 nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi: Lật lại những bất thường

Thứ 4, 06/05/2020 | 11:20
Ngày 6/5, TAND Tối cao tại Hà Nội mở phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải bị kết án về 2 tội "Giết người" và "Cướp tài sản", xảy ra tại Bưu điện Cầu Voi, tỉnh Long An từ những năm 2008. Trước đó, bản án sơ thẩm và bản án phúc thẩm của tòa án hai cấp vụ Hồ Duy Hải có nhiều nhận định và kết luận chưa phù hợp với những tình tiết khách quan.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.

Công an Lâm Đồng bác bỏ thông tin sai sự thật “Đà Lạt xảy ra biến lớn”

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:09
Chiều 30/4, Công an tỉnh Lâm Đồng phát đi thông báo trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động”... là sai sự thật.

Cảnh giác với thủ đoạn cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:00
Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đã có nhiều trường hợp rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, tài sản bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.