Xử lý dứt điểm dự án Gang thép Thái Nguyên và Gang thép Lào Cai

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 7, 21/10/2023 | 11:20
1
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, dự án TISCO2 và nhà máy Gang thép Lào Cai là hai dự án khó nhất trong số 12 dự án yếu kém, thua lỗ của ngành Công Thương.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương đã chủ trì cuộc họp về phương án xử lý dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang Thép Thái Nguyên (TISCO 2) và dự án khai thác, tuyển quặng sắt mỏ Quý Xa, Nhà máy gang thép Lào Cai (dự án VTM) tại tỉnh Lào Cai.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng nêu rõ, trong 12 dự án yếu kém của Bộ Công Thương, chúng ta đã đề xuất Bộ Chính trị cho chủ trương xử lý đối với 8 dự án. Còn lại 4 dự án, trong đó Dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam, Bộ Công Thương đã trình phương án, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương sớm hoàn thiện.

Còn lại 3 dự án, ngày 19/10, Ban Chỉ đạo cho ý kiến đối với phương án xử lý dự án DQS, hôm nay sẽ cho ý kiến đối với dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang Thép Thái Nguyên và dự án khai thác, tuyển quặng sắt mỏ Quý Xa, Nhà máy gang thép Lào Cai (dự án VTM) tại tỉnh Lào Cai.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh đây là 2 dự án khó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm, đã có nhiều ý kiến chỉ đạo. Trên cơ sở đề xuất phương án xử lý của Ủy quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Phó Thủ tướng đề nghị đại diện các bộ, ngành cho ý kiến góp ý để thống nhất phương án xử lý dứt điểm đối với 2 dự án này.

"Nếu thống nhất được phương án trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định, chúng ta sẽ xử lý dứt điểm 12 dự án yếu kém thuộc Bộ Công Thương", Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ.

Tiêu điểm - Xử lý dứt điểm dự án Gang thép Thái Nguyên và Gang thép Lào Cai

 Cuộc họp của Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương (Ảnh: VGP).

Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, văn phòng Chính phủ báo cáo về quá trình triển khai xử lý đối với 2 dự án này.

Góp ý với phương án của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất, các thành viên Ban Chỉ đạo, cũng như tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Lào Cai cho rằng, dự án VTM liên doanh giữa 3 bên, hoạt động không hiệu quả, công nghệ không đồng bộ,...

Về cơ cấu sở hữu, phía Việt Nam cũng chỉ sở hữu 46% (sở hữu dưới 50% nên không phải là doanh nghiệp nhà nước), cổ đông nhà nước không nắm vai trò quyết định mà các quyết định của VTM dựa trên sự đồng thuận của cả 3 bên,…

Do đó, các thành viên đề xuất cấp có thẩm quyền chuyển dự án này ra khỏi danh sách xử lý các dự án yếu kém để các bên tham gia liên doanh quyết định trên cơ sở quy định của pháp luật về kinh tế, đầu tư,...

Đối với dự án TISCO 2, các ý kiến cho rằng vướng mắc nhất hiện nay là xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan đến hợp đồng EPC. Tuy nhiên, việc tiếp tục thực hiện hợp đồng là rất rủi ro. Và khi đã không thể hoàn thiện được hợp đồng thì chỉ còn cách "kết thúc trong trạng thái dở dang". Đây cũng là giải pháp hợp lý nhất, "ít mất mát nhất".

Tiêu điểm - Xử lý dứt điểm dự án Gang thép Thái Nguyên và Gang thép Lào Cai (Hình 2).

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái kết luận cuộc họp (Ảnh: VGP).

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ, xử lý 12 dự án của ngành Công Thương là việc rất khó, Chính phủ rất quan tâm. Bộ Chính trị cũng đã có 3 văn bản chỉ đạo. Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cùng các bộ ngành và doanh nghiệp cũng đã rất tích cực xử lý, nhưng vì vấn đề tồn tại đã lâu, nên việc xử lý gặp nhiều khó khăn.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, còn lại hai dự án này là khó nhất, cần nhiều thời gian nghiên cứu, đánh giá. Phó Thủ tướng nêu rõ, đối với dự án VTM, cơ bản các ý kiến thành viên Ban Chỉ đạo thống nhất theo hướng "giao lại cho Tổng Công ty Thép Việt Nam, với phần vốn chủ sở hữu 46%, căn cứ theo quy định của pháp luật và thẩm quyền đề tham gia cơ cấu lại dự án".

Phó Thủ tướng yêu cầu, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phân tích rõ các nội dung liên quan đến thực tiễn triển khai dự án, làm rõ quan điểm, khó khăn, vướng mắc và căn cứ pháp luật để trình phương án đảm bảo khả thi, rõ ràng về trách nhiệm, cũng như tính toán các khả năng có thể xảy ra để có biện pháp phù hợp.

Đối với dự án TISCO 2, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh "đây là dự án rất phức tạp, chủ yếu là vướng mắc liên quan đến hợp đồng EPC". Đối với dự án này Thanh tra Chính phủ đã có kết luận. Cơ quan chức năng đã xử lý trách nhiệm hành chính, trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên vẫn còn vướng mắc trong xử lý vấn đề liên quan đến kinh tế. Quan điểm chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ là phải giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan đến hợp đồng EPC trước rồi mới đề xuất các nội dung tiếp theo.

Để giải quyết vấn đề này, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng như ý kiến của các thành viên Ban Chỉ đạo cơ bản thống nhất đề nghị cấp có thẩm quyền cho chủ trương giải quyết theo hướng thỏa thuận với đối tác để đi đến thanh lý hợp đồng EPC.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Ủy ban Quản lý vốn phân tích, đánh giá kỹ lưỡng, làm rõ các nguyên tắc, căn cứ, lý do đề xuất trên cơ sở bảo đảm công khai, minh bạch, hài hòa và chia sẻ giữa các bên, hoàn thiện phương án thực sự thuyết phục, bảo đảm "trình là xong".

Lập phương án xử lý dứt điểm dự án Công nghiệp tàu thủy Dung Quất

Thứ 5, 19/10/2023 | 14:47
Việc xử lý tài chính khi cơ cấu lại dự án Công nghiệp tàu thủy Dung Quất, Phó Thủ tướng yêu cầu PVN, Ủy ban Quản lý vốn phải lý giải trực diện vào từng vấn đề.

Gang thép Thái Nguyên báo lỗ trăm tỷ, nợ phải trả gần 9.000 tỷ đồng

Thứ 2, 17/07/2023 | 15:56
6 tháng đầu năm 2023, Gang thép Thái Nguyên báo lỗ 117 tỷ đồng – con số này cách xa mục tiêu có lãi 39 tỷ đồng cả năm nay.
Cùng tác giả

Gửi 42.600 tỷ đồng ở ngân hàng, PV Gas mang về 436 tỷ đồng tiền lãi

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:39
Hơn 46% tài sản của PV Gas nằm ở khoản tiền, tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn với 42.613 tỷ đồng. Đây cũng là quý ghi nhận lượng tiền nắm giữ cao kỷ lục của DN.

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.

Quý I/2024, GELEX đạt gần 6.700 tỷ đồng doanh thu 

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:42
CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.