Tăng cường thanh tra hàng giả, hàng nhái dịp tết Nguyên đán

Tăng cường thanh tra hàng giả, hàng nhái dịp tết Nguyên đán

Thứ 6, 29/01/2021 | 10:27
0
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo xử lý thông tin báo nêu liên quan đến hàng giả, hàng nhái trong dịp tết Nguyên đán.

Theo báo chí phản ánh, lợi dụng dịp trước và sau tết Nguyên đán, các đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả tung ra thị trường các sản phẩm giả, nhái tràn lan nhằm kiếm lời bất chính.

Để ngăn chặn tình trạng này, các lực lượng chức năng cần đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý. Đồng thời, cần sớm sửa đổi các quy định của pháp luật để tăng mức xử lý vi phạm, trường hợp đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì xử lý hình sự theo quy định.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và bộ Công Thương xem xét, xử lý theo quy định.

Diễn đàn - Tăng cường thanh tra hàng giả, hàng nhái dịp tết Nguyên đán

Hàng giả, hàng nhái dịp tết Nguyên đán. Ảnh TTXVN

Liên quan đến vấn nạn hàng giả, hàng nhái, phát biểu tại tọa đàm “Ma trận hàng giả, hàng nhái dịp cuối năm: Làm thế nào để xử lý” vừa được tổ chức chiều 28/1, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cảnh báo, vào những tháng cuối năm, nhất là dịp tết Nguyên đán 2021, tình hình buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng nhái có xu hướng gia tăng, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng phục vụ tiêu dùng.

Theo đó, hàng giả, hàng nhái tại thị trường nội địa có mặt từ các cửa hàng tạp hóa, các chợ truyền thống, đến hè phố các đô thị; Thậm chí trà trộn vào cả những siêu thị cao cấp ở những khu đô thị. Những đối tượng này sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi, như cất giấu khi có mặt các cơ quan chức năng, bán hàng qua mạng, lưu trữ hàng hóa cùng với nơi ở tại các khu chung cao cấp được kiểm soát chặt chẽ việc ra vào.

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái - Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng khi xâm hại cả vào lĩnh vực thực phẩm như đồ ăn, đồ uống, thuốc chữa bệnh... qua cả các con đường kinh doanh xuất nhập khẩu hợp pháp và bất hợp pháp.

Ngoài ra, hàng giả còn được sản xuất dưới dạng gia công sản phẩm chưa hoàn chỉnh ở một nơi, sau đó đặt gia công ở một nơi khác để lắp ráp, đóng gói thành phẩm, sau khi có đơn đặt hàng mới được gắn nhãn mác giả mạo nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và giao liền cho khách hàng đặt mua, sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đó, không cất trữ chờ tiêu thụ.

Để ngăn chặn vấn nạn hàng giả, hàng nhái dịp cuối năm, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, lực lượng quản lý thị trường cần chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn trong công tác trao đổi thông tin, nắm tình hình để thẩm tra, xác minh, địa bàn, rà soát các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn.

Đồng thời, tăng cường kiểm soát tuyến trọng điểm gần các cửa khẩu, các đường mòn, lối mở, khu vực tập kết hàng hoá gần biên giới, các chợ đầu mối, các trung tâm thương mại, các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thuỷ, cảng hàng không. Tập trung lực lượng kiểm tra, kiểm soát đối với những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm và tết Nguyên đán như hàng điện tử, điện lạnh, quần áo, giầy dép, lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, đường, hoa quả, rượu bia, thuốc lá, xì gà, nước giải khát, xăng dầu, động vật và sản phẩm chế biến từ động vật...

N.Giang

Dược phẩm Hoa Linh đồng hành với “cuộc chiến” chống hàng giả hàng nhái

Thứ 5, 10/12/2020 | 17:29
Dược phẩm Hoa Linh đã đồng hành cùng Chi nhánh Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam tại TP.HCM trong “cuộc chiến” chống hàng giả, hàng nhái.

Liên tục phát hiện hàng nhái, hàng giả số lượng lớn

Thứ 6, 24/07/2020 | 15:14
Trong vài ngày gần đây lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương liên tiếp thu giữ hàng vạn hàng hóa có dấu hiệu hàng nhái, hàng giả, không có chứng từ, kém chất lượng.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Ngắm dàn trực thăng trình diễn trên bầu trời Điện Biên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:46
Tham gia Lễ diễu binh, diễu hành có 4 lực lượng: Lực lượng pháo lễ; Lực lượng Không quân bay chào mừng; Lực lượng diễu binh, diễu hành và Lực lượng đứng trên sân.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.

Phó Thủ tướng cho ý kiến việc mở rộng đoạn cao tốc Tp.HCM-Long Thành

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:33
Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã dự họp nghe báo cáo phương án đầu tư mở rộng đoạn Tp.HCM - Long Thành, thuộc Dự án đường cao tốc Tp.HCM-Long Thành-Dầu Giây.

Đề xuất phạt tới 50 triệu nếu lập hội, nhóm trên mạng vu khống người khác

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:00
Ngày 2/5, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.