Xuất hiện hình thức lừa đảo cài app nộp thuế chiếm đoạt tiền

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 06/07/2023 | 08:36
0
Tình trạng một số đối tượng sử dụng các trạm thu phát sóng giả để mạo danh tin nhắn tổ chức tài chính, ngân hàng lừa đảo người dùng vẫn tiếp tục tái diễn.

Nhóm đối tượng lừa đảo hướng đến người già, trẻ em

Chiều tối ngày 5/7, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Họp báo thường kỳ cung cấp một số thông tin về hoạt động của Bộ, ngành thông tin và truyền thông.

Thông tin tại buổi họp báo, đại diện Cục An toàn thông tin cho biết, trong 6 tháng đầu năm lừa đảo trực tuyến tăng mạnh (khoảng gần 65% so với cùng kỳ) với 24 hình thức lừa đảo trực tuyến khác nhau.

Ông Trần Quang Hưng- Tập sự Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin cho biết, những hình thức lừa đảo trực tuyến không có gì mới nhưng từ các số liệu thu thập được cho thấy điểm khác biệt lớn được đó là sự dịch chuyển rõ nhóm đối tượng lừa đảo hướng đến người già, trẻ em, sinh viên, công nhân, người thu nhập thấp.

Theo ông Hưng, các hình thức lừa đảo liên quan tài chính chiếm đa số. Với sự phổ cập điện thoại thông minh nhóm này bị lừa đảo mạnh nhất trong 6 tháng qua.

Mặc dù nhóm người dùng này được tiếp cận công nghệ nhưng khả năng năng nhận diện các dấu hiệu, hành vi lừa đảo còn hạn chế, chưa được cập nhật các hình thức lừa đảo mới nên các đối tượng lừa đảo tập trung vào để lừa đảo.

“Các nhóm đối tượng lừa đảo trực tuyến hiện nay không chỉ tập trung ở Việt Nam mà hình thành các tổ chức lừa đảo có tổ chức tập trung ở nước ngoài, trong đó có cả người Việt tham gia để lừa đảo trực tuyến”, ông Hưng cho hay.

Sự kiện - Xuất hiện hình thức lừa đảo cài app nộp thuế chiếm đoạt tiền

Ông Trần Quang Hưng- Tập sự Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin.

Sự phát triển của công nghệ nhanh, mang lại nhiều lợi ích nhưng các đối tượng lừa đảo cũng lợi dụng tiện ích công nghệ để thực hiện các hành vi lừa đảo trực tuyến nhanh hơn, hiệu quả hơn, giống thật hơn và rất khó để nhận diện.

Đây là một trong những lý do Bộ TT&TT, Cục An toàn thông tin phát động chiến dịch nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến. Bên cạnh việc sử dụng các giải pháp công nghệ, để ngăn chặn lừa đảo trực tuyến, cần thúc đẩy tuyên tuyền thông tin về các hình thức, thủ đoạn lừa đảo đến càng nhiều đối tượng người dùng càng tốt để nâng cao cảnh giác.

Đây cũng là giải pháp gốc để xử lý lừa đảo trực tuyến trong lâu dài. Bởi các hình thức lừa đảo sẽ thay đổi liên tục do công nghệ ngày càng phát triển, hiện đại.

Một điểm mới được đại diện Cục An toàn thông tin chia sẻ, từ trước đến nay, người dùng luôn bị động trước các hoạt động lừa đảo trực tuyến.

Tuy nhiên, trong 6 tháng gần đây, người dân đã chủ động thông tin về hình thức lừa đảo. Đây là thông tin quý giá để cơ quan quản lý, an ninh mạng nắm được các hình thức lừa đảo sớm nhất, có biện pháp kịp thời để cảnh báo, ngăn chặn.

Bên cạnh đó, ông Hưng cũng cho biết thêm, cũng từ thông tin người dân cung cấp, trong khoảng 1 tuần qua, đang rộ chiến dịch lừa đảo trực tuyến người dân cài app nộp thuế.

Qua phân tích, cơ quan chức năng nhận thấy, không chỉ 1 app mà các nhóm đối tượng lừa đảo này sử dụng gần 195 hệ thống khác nhau để lừa người dân cài ứng dụng nộp thuế online để thực hiện dịch vụ công, giảm thuế… Từ đó lừa đảo lấy số tài khoản ngân hàng, lừa tiền người dùng.

Tăng cường kiểm soát các thiết bị BTS giả

Cũng tại buổi họp báo, Bộ TT&TT cho biết, tình trạng một số đối tượng sử dụng các trạm thu phát sóng giả để mạo danh tin nhắn tổ chức tài chính, ngân hàng lừa đảo người dùng vẫn tiếp tục tái diễn.

Các đơn vị chuyên môn của Bộ đã phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan thực hiện rà quét, phát hiện và xử lý kịp thời.

Trong thời gian tới, Bộ sẽ có những giải pháp hiệu quả để phát hiện ngay khi các đối tượng lừa đảo bật thiết bị phát sóng giả mạo và có thể phối hợp với các cơ quan chức năng truy bắt các đối tượng nhanh nhất.

Ông Trần Mạnh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện thông tin, từ năm 2022 đến nay, đã có 24 vụ sử dụng thiết bị giả mạo trạm đốc di động được cơ quan chức năng phát hiện và xử lý.

Sự kiện - Xuất hiện hình thức lừa đảo cài app nộp thuế chiếm đoạt tiền (Hình 2).

Ông Trần Mạnh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện.

Riêng 6 tháng đầu năm 2023, các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 15 vụ sử dụng thiết bị giả mạo trạm gốc di động. Trong đó, Bộ TT&TT đã phát hiện và phối hợp Bộ Công an bắt 11 vụ, Bộ Công an mở rộng điều tra bắt 4 vụ.

Theo phân tích của các chuyên gia, các thiết bị của trạm phát sóng giả phát tán tín hiệu đè lên sóng của các nhà mạng, khi đó thuê bao di động kết nối vào trạm phát sóng giả này không qua các nhà mạng. Các thiết bị giả có thể thực hiện hàng nghìn tin nhắn trong 1 phút.

Đặc biệt, trong nội dung tin nhắn rác thường gắn kèm các link lừa đảo, game độc hại, mạo danh website ngân hàng để lừa đảo…

Nguyên nhân xảy ra tình trạng này theo ông Tuấn do lỗ hổng bảo mật của mạng 2G, mạng di động này chỉ yêu cầu xác thực người sử dụng điện thoại nhưng không yêu cầu người sử dụng xác thực nhà mạng.

Các trạm BTS giả thường được nhập lậu vào Việt Nam, thiết bị rất nhỏ gọn nên các cơ quan chức năng rất khó khăn trong việc kiểm tra, phát hiện.

Các thiết bị này cũng có thể sử dụng được trên các phương tiện cơ động như ô tô và xe máy nên rất thuận tiện để các đối tượng thực hiện hoạt động lừa đảo.

Khi phát triện các trạm BTS giả, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp tích cực với các đơn vị liên quan để ngăn chặn.

Theo đó, Bộ đã phối hợp với Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát chặt chẽ đối với các thiết bị BTS giả, không cho phép các thiết bị BTS giả đăng bán trên thị trường, sàn điện tử;…

Bộ cũng chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông các địa phương tăng cường thanh kiểm tra để phát hiện các tổ chức, cá nhân kinh doanh thiết bị BTS giả.

Để ngăn chặn tình trạng này, thời gian gần đây, Bộ đã tìm được giải pháp có thể bắt đối tượng sử dụng BTS giả ngay trong quá trình đối tượng đang hoạt động.

Theo đó, ông Tuấn cho biết đã phối hợp với nhà mạng và cơ quan công an, khi trạm BTS giả hoạt động, nhà mạng sẽ biết và khoanh vùng được trạm giả này hoạt động khu vực nào.

Cục tần số vô tuyến điện sẽ định vị chính xác trạm giả này ở đâu và các cơ quan công an sẽ vây bắt đối tượng vi phạm. Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan đơn vị thực hiện truy quét, phát hiện, xử lý tình trạng này.

Nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Thông tin và Truyền thông trong tháng 7/2023 bao gồm: Trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định danh mục cơ sở dữ liệu quốc gia; Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện sửa đổi. Xây dựng Chiến lược phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn 2035. Xây dựng bản đồ công nghệ của các lĩnh vực.

Bên cạnh đó, tiếp tục tập trung xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng, sử dụng thông tin của người khác để đăng ký SIM thuê bao và xử lý tập thuê bao đứng tên nhiều SIM không đúng quy định (các chủ thuê bao sở hữu 10 sim/người trở lên). Hoàn thiện nền tảng đào tạo kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân chất lượng, thực chất.

20 kiểu lừa đảo đang nhan nhản khắp cõi mạng: Biết để phòng tránh!

Thứ 4, 05/07/2023 | 18:53
Các ngân hàng vừa phát cảnh báo về 20 kiểu lừa đảo nguy hiểm xuất hiện nhiều trong quý II/2023.

TikTok đã chặn, gỡ bỏ 407 link vi phạm, thông tin sai sự thật

Thứ 4, 05/07/2023 | 17:49
Theo Bộ TT&TT, trong 6 tháng đầu năm 2023, Facebook đã chặn, gỡ bỏ hơn 2.468 bài viết đăng thông tin sai sự thật, Google đã gỡ 5.390 video vi phạm trên Youtube...

Khi nào sẽ công bố kết quả kiểm tra toàn diện Tiktok tại Việt Nam?

Thứ 6, 30/06/2023 | 20:24
Bộ Thông tin và Truyền thông lần đầu tiên tổ chức được một cuộc kiểm tra toàn diện đối với một nền tảng xuyên biên giới lớn tại Việt Nam là TikTok.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:25
Sáng ngày 28/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".
     
Nổi bật trong ngày

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.