Câu chuyện nam sinh lớp 12 hy sinh cứu 4 em nhỏ

Câu chuyện nam sinh lớp 12 hy sinh cứu 4 em nhỏ

Chủ nhật, 05/05/2013 | 15:54
0
Đang đi bắt chim, Nguyễn Văn Nam (học sinh lớp 12T7, trường THPT Đô Lương 1, Nghệ An) bỗng nghe tiếng kêu cứu thất thanh của những em nhỏ dưới dòng sông Lam. Không chút do dự, em vội lao xuống cứu vớt 4 em vào bờ.

Tuy nhiên, do bị đuối sức nên sau khi đẩy em cuối cùng vào mép bờ Nam đã bị dòng nước chảy xiết cuốn trôi. Em đã ra đi, nhưng sự hy sinh anh dũng của em sẽ được người đời khắc công ghi nhớ.

Xả thân cứu bạn giữa dòng nước xoáy

Trong căn nhà nhỏ ở xóm 3, xã Trung Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) rất đông bạn bè, bà con hàng xóm đã đến thắp hương chia buồn trước sự ra đi đột ngột của cậu bé Nam. Ngồi trước di ảnh của con, ông Nguyễn Văn Điều và bà Nguyễn Thị Thanh  bố mẹ của Nam đã khóc cạn nước mắt vì sự ra đi đột ngột của con mình. Họ không thể ngờ đứa con trai ngoan hiền lại ra đi đau đớn như vậy.

Bốn em nhỏ may mắn thoát chết cũng tập trung đến nhà ân nhân cứu mạng của mình để chia buồn cùng gia đình. Đứng trước di ảnh của Nam, 4 em nhỏ lặng người, các em vẫn chưa hết hoảng loạn sau khi từ cõi chết trở về. Nếu không có Nam dũng cảm cứu vớt, chắc các em đã bị dòng nước cuốn trôi từ lúc nào. Sự hi sinh dũng cảm của Nguyễn Văn Nam khiến cho mọi người cảm động đến rơi nước mắt.

Miền trung - Câu chuyện nam sinh lớp 12 hy sinh cứu 4 em nhỏ

Người bố Nguyễn Văn Điều vẫn chưa chấp nhận việc ra đi của đứa con trai mình

Theo đó, khoảng 13h30 ngày 30/4, một nhóm gồm 8 em nhỏ dắt bò đi chăn ở bãi cỏ bên bờ sông Lam. Do trời nắng nóng nên cả nhóm rủ nhau xuống sông để tắm. Trong lúc nô đùa, 4 em nhỏ gồm Nguyễn Công Mạnh, Nguyễn Công Lương, Nguyễn Công Linh (15 tuổi) và Nguyễn Hữu Đô (11 tuổi) thấy chiếc phao nổi ở ngoài xa liền bơi ra chơi, thế nhưng do dòng nước chảy mạnh, lại bị đuối sức nên các em đã bị dòng xoáy cuốn đi.

Thấy các bạn vẩy tay lên rồi chìm xuống, cậu bé Nguyễn Ngọc Điệp (14 tuổi) đang đứng mép bờ sông liền la hét thất thanh. Nghe thấy tiếng kêu cứu từ dưới sông, Nguyễn Văn Nam lúc đó đang đi bắt chim vội lao xuống dòng nước đang chảy xiết để cứu người bị nạn. Sau khi đưa 3 người vào bờ an toàn, Nam tiếp tục quay lại để cứu nốt người cuối cùng. “Thế nhưng, khi anh Nam đưa em gần vào tới nơi, do kiệt sức anh đã dùng chân đẩy mạnh người em vào phía trong bờ, mấy bạn trên này liền kéo em lên. Còn anh Nam thì bị đẩy ra xa, rồi bị dòng nước cuốn đi mất. Nhìn anh bị cuốn trôi, nhưng chúng em không biết cứu bằng cách nào cả.  Ân huệ cứu mạng của anh Nam, em sẽ ghi nhớ cuộc đời này", Nguyễn Hữu Đô vừa nói vừa khóc.

"Khi được anh Nam đưa vào bờ, chúng em mệt rã rời, chân không còn đứng vững. Lúc đó, anh Nam cũng gần kiệt sức, thế nhưng khi thấy Đô đang vùng vẫy hai cánh tay dưới sông, anh lại tiếp tục bơi ra. Đáng lẽ ra, thấy anh một mình cứu 4 đứa, chúng em phải chạy về kêu mọi người đến cứu. Nhưng lúc đó vì quá hoảng sợ, em không suy nghĩ được gì. Giá như em sáng suốt thì chắc anh Nam không chết thảm như vậy", Trần Quốc Mạnh nghẹn ngào nói.

Sau khi thấy Nam chìm dần, những đứa trẻ đó mới hốt hoảng chạy về hô hoán dân làng đến cứu giúp. Thế nhưng, mọi chuyện đã quá muộn. Ngay sau đó, gia đình Nam và chính quyền địa phương đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, truy tìm tung tích. Tuy nhiên, do dòng sông sâu, nước lại chảy xiết nên đến tận 5h chiều thi thể của Nam mới được tìm thấy trong nỗi đau tột cùng của gia đình, bạn bè và làng xóm.

Miền trung - Câu chuyện nam sinh lớp 12 hy sinh cứu 4 em nhỏ (Hình 2).

Bốn em học sinh được cứu thoát ngồi kể lại sự việc với PV

Ước mơ dang dở của cậu bé dũng cảm

Hành động hi sinh bản thân mình để cứu 4 em nhỏ khỏi tay "tử thần" của Nam khiến nhiều người vô cùng cảm phục. Ngày đưa tang Nam, mặc dù trời mưa xối xả nhưng hàng ngàn người dân trong đó có các thầy cô cùng các em học sinh đều có mặt để đưa tiễn chân em về nơi an nghỉ cuối cùng. Những người đưa tang hôm đó đều khóc thương cho sự ra đi của cậu bé dũng cảm.

Trong ngôi nhà nhỏ, bố mẹ Nam đã khóc cạn nước mắt trước sự ra đi đột ngột của con. Nam là một đứa trẻ chăm ngoan và học giỏi, là niềm hi vọng lớn của gia đình. Em là người con trai thứ 2 trong gia đình có 3 chị em. Chị gái đầu của Nam vừa tốt nghiệp đại học và đang chờ xin việc, còn em trai út đang học lớp 9. Hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn khi cả gia đình 6 miệng ăn trông chờ cả vào 5 sào ruộng. Ông Điều mỗi lúc trái gió trở trời lại đau âm ỉ do vết thương thời chiến tranh để lại.

 Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn nên cậu bé Nam luôn cố gắng học tập để không phụ tấm lòng của bố mẹ. Trong học kỳ 1 vừa qua, Nam đã được nhận học bổng "Học sinh nghèo vượt khó" của trường THPT Đô Lương 1. Cũng như bao bạn bè cùng trang lứa, Nam luôn mơ ước mình sẽ được bước chân vào giảng đường đại học. Để thực hiện niềm đam mê của mình, Nam đã đăng ký thi vào trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh (Nghệ An). Thế nhưng, khi mọi dự định đang còn dang dở, em lại đột ngột ra đi.

Ngồi bên bàn thờ di ảnh cháu, bà nội Trần Thị Ngọ (84 tuổi)đã khóc cạn nước mắt, thương đứa cháu hy sinh bản thân mình để cứu người. "ThằngNam là đứa ngoan ngoãn, thương người lắm. Bình thường nó biết bơi nhưng khi cứu được 4 đứa lên bờ thì nó kiệt sức và bị đuối nước. Vừa rồi nó còn bảo tôi là cháu sẽ cố gắng học thật giỏi thi đậu đại học để sau này cho bà và bố mẹ nở mày, nở mặt. Không ngờ nó lại mất đột ngột như vậy. Tội nghiệp đứa cháu của tôi. Kẻ đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh, đau lòng quá bà con ơi", bà Ngọ nói trong nước mắt.

Không những là người con ngoan hiền, người bạn tốt, Nam còn kèm cặp một số em có học lực yếu trong xóm. Hằng ngày, tranh thủ buổi trưa, Nam gọi các em đến nhà để củng cố một số kiến thức còn hổng.

"Tôi thật sự đội ơn Nam đã cứu sống con nhà tôi, suốt đời này chúng tôi  không thể quên được. Nếu không có Nam con tôi đã bị nước cuốn chìm rồi, giờ Nam đã hi sinh, mong cháu được an nghỉ nơi suối vàng. Gia đình tôi cũng chẳng khá giả gì, nhưng sẽ cố gắng giúp đỡ gia đình anh Điều trong những lúc khó khăn và xem như người thân của mình", anh Nguyễn Hữu Đông, bố của em Nguyễn Hữu Đô mếu máo nói.

Bạn bè, thầy cô, bà con làng xóm đều tiếc thương và khâm phục khi biết tin Nam đã dũng cảm hy sinh thân mình để cứu 4 em nhỏ thoát khỏi miệng "hà bá". Cô Nguyễn Thị Kiều Hương - Hiệu trưởng trường THPT Đô Lương 1 cho biết: "Nam là một học sinh ngoan, có nghị lực phấn đấu. Mặc dù gia đình nghèo, khó khăn nhưng em vẫn vươn lên, đạt nhiều thành tích cao trong học tập cũng như các phong trào, hoạt động của trường, lớp, được nhiều thầy cô và bạn bè quý mến. Sự việc Nam bị đuối nước đúng vào ngày nghỉ lễ, chúng tôi hết sức đau lòng trước sự mất mát này. Hành động dũng cảm quên thân mình cứu người của em Nam sẽ được Ban giám hiệu và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường THPT Đô Lương 1 tuyên dương trong lễ chào cờ vào thứ 2 tuần tới".

Riêng 4 em nhỏ được cứu sống vô cùng hối hận và tự trách mình đã gây ra cái chết oan nghiệt cho anh Nguyễn Văn Nam. Bốn em hứa sẽ quyết tâm học thật giỏi sau này thành đạt để không phụ công ơn cứu mạng của anh Nam. Sẽ giúp đỡ và thường xuyên qua lại với gia đình Nam và xem như gia đình của mình.

 Nam hi sinh một cách vinh quang, hành động xả thân cứu người của em sẽ được mọi người ghi nhớ suốt đời. Trong khi xã hội ngày càng thờ ơ trước mạng sống con người, thì hành động của em Nam thật đáng khen và khiến cho nhiều người phải suy ngẫm.  

Anh Nguyễn Đức Lương - bí thư huyện Đoàn Đô Lương cho hay, huyện Đoàn Đô Lương đã làm báo cáo gửi tỉnh đoàn Nghệ An đề nghị trung ương Đoàn khen thưởng tinh thần dũng cảm, cứu bạn quên mình của học sinh, đoàn viên Nguyễn Văn Nam. Câu chuyện này, cái tên này sẽ mãi được nhắc đến với sự kính trọng và khâm phục.

Hà Hằng - Thanh Tân

Xúc động cảnh voi con không muốn rời xác mẹ

Thứ 6, 03/05/2013 | 14:53
Mặc dù cả đàn đã bỏ đi, nhưng chú voi con vẫn đứng canh xác voi mẹ trong nhiều giờ liền...

Cậu bé cụt chân và ước mơ xúc động thế giới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Câu chuyện về Francesco đã được đạo diễn Carlo Battelli quay thành phim tài liệu, có tựa đề “Một” (Uno). Bộ phim đã giành giải đặc biệt của Liên hoan phim Italia tại Cuneo, miền bắc nước này.

Xúc động lời dặn của mẹ: 'Nếu một ngày con biết yêu...'

Chủ nhật, 17/02/2013 | 09:33
Lời dặn dò sâu sắc và ý nghĩa của mẹ dành cho con gái trước khi yêu một ai đó đang được chia sẻ trên các diễn đàn và trang mạng xã hội.

30 năm đi dọc quốc lộ cứu người dưng bị tai nạn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Chứng kiến nhiều vụ tai nạn thương tâm và cảnh hôi của quá đáng ông Tuy day dứt và lóe lên ý tưởng phải làm cái gì đó để giúp người bị nạn và bảo vệ tài sản cho họ. Nghĩ sao làm vậy, ông đã làm công việc này từ đó đến nay tính ra đã hơn 30 năm.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.