Xúc động hành trình trao tặng ảnh phục chế chân dung liệt sĩ

Xúc động hành trình trao tặng ảnh phục chế chân dung liệt sĩ

Thứ 5, 27/07/2023 | 19:00
0
Những bức ảnh bay màu, cũ mờ, rách nát được nhóm TeamLee phục dựng sắc nét và gửi tặng đến nhân thân, gia đình liệt sĩ giúp phần nào xoa dịu nỗi đau người ở lại.

Đưa các anh, chị về với gia đình!

Vào những ngày trong tháng Bảy lịch sử, nhóm TeamLee của chàng trai Lê Quyết Thắng, SN 1991, quê Nghệ An mang những tấm ảnh thờ liệt sĩ trao tặng các gia đình liệt sĩ ở Nghệ An và Hà Tĩnh.

Nhận bức chân dung phục dựng ảnh màu của con trai – Liệt sĩ Nguyễn Văn Đồng, SN 1957, trên tay, mẹ Nguyễn Thi Ba, 96 tuổi, trú huyện Thanh Chương không giấu khỏi sự xúc động. Nhìn thấy bức ảnh Liệt sĩ Đồng trong bộ quân phục màu xanh đậm đang ngồi bên mình mà mẹ Ba rưng rưng nước mắt.

Mẹ nâng niu tấm ảnh màu của anh và bảo bức ảnh này mẹ sẽ giữ gìn cẩn thận, sẽ ôm nó mỗi lúc ngủ. “Thằng Đồng con mẹ đây mà. Ngày xưa hắn đẹp trai, học giỏi lắm. Nhưng hắn bỏ mẹ đi sớm quá. Mẹ vẫn còn đây mà con không còn nữa,…”, mắt mẹ Ba ứa lệ.

Sự kiện - Xúc động hành trình trao tặng ảnh phục chế chân dung liệt sĩ

Những tấm ảnh phục chế chân dung các liệt sĩ được nhóm TeamLee trao tặng tận tay cho gia đình. 

Theo ông Nguyễn Văn Tình, con trai thứ 3 của mẹ Ba kể, trí nhớ mẹ giờ không được minh mẫn như xưa, lúc nhớ, lúc quên. “Nhưng có một việc mẹ không bao giờ quên là mỗi sáng đều nhìn lên bàn thờ, nơi đặt di ảnh của anh Đồng và nói chuyện. Mắt mẹ đã mờ khó có thể nhìn thấy được ảnh của anh nữa, nhưng giờ nhờ có tấm ảnh phục chế, mẹ có thể nhìn rõ anh hơn rồi. Gia đình vô cùng cảm ơn nhóm TeamLee đã phục dựng ảnh anh Đồng và mong sẽ có nhiều gia đình liệt sĩ sẽ nhận được món quà ý nghĩa này”, anh Tình nghẹn giọng nói.

Nhận được 2 bức ảnh của 2 người con liệt sĩ, mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thành không kìm được cảm xúc mà khóc oà. Năm nay, mẹ đã bước sang tuổi 94 nhưng không khi nào mẹ nguôi đi nỗi nhớ hai người con của mình. Mẹ có 2 người con là liệt sĩ, một người là thanh niên xung phong, một người là bộ đội biên giới Tây Nam. Tiếng khóc của mẹ khiến cho những người có mặt rơi nước mắt. Nhận 2 tấm ảnh được bọc trong lá cờ Tổ Quốc, mẹ Thành nghẹn ngào nói: “Nhân ơi, Chân ơi, về với mẹ,…

Cảm xúc của những người thân khi nhận bức ảnh liệt sĩ về rất khó tả. Trong đó, có sự đau buồn, những giọt nước mắt và có cả sự hạnh phúc. Bởi lẽ, sau khi các liệt sĩ ra đi, người thân chỉ có mong mỏi duy nhất đó là có được bức ảnh để trên ban thờ. Nhưng có khi, mong mỏi đó khiến họ đau đáu vài chục năm khi không thể hoàn thành. Những tấm ảnh nhuốm màu thời gian được nhóm TeamLee phục dựng phần nào xoa dịu bớt nỗi đau của các gia đình liệt sĩ.

Hơn 300 bức ảnh đến tay người thân

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Dự án phục dựng miễn phí ảnh giúp các gia đình có liệt sĩ đã hy sinh trong các cuộc chiến tranh tại Việt Nam, nhóm TeamLee tiến hành phục dựng khoảng 300 bức ảnh chân dung liệt sĩ. Hiện tại, nhóm có 12 thành viên nhưng 9 thành viên phụ trách việc phục dựng ảnh, 3 thành viên khác phụ trách truyền thông và hậu cần.

Đặc biệt, trong hành trình tri ân tháng 7 năm nay, nhóm TeamLee sẽ trao 17 bức ảnh phục dựng chân dung liệt sĩ ở Nghệ An và Hà Tĩnh…

Theo đó, anh Lê Quyết Thắng chính là người khởi xướng ý tưởng phục dựng ảnh liệt sĩ miễn phí tặng cho thân nhân. Công việc chính của chàng trai này là thiết kế nội thất. Tuy nhiên, tranh thủ thời gian rảnh rỗi anh lại chỉnh sửa ảnh miễn phí cho nhiều người ở trên mạng xã hội, ghép ảnh cho người thân nhân đã mất qua các bức ảnh đoàn viên; phục dựng những tấm ảnh cũ kỹ.

Sự kiện - Xúc động hành trình trao tặng ảnh phục chế chân dung liệt sĩ (Hình 2).

Nhóm TeamLee gửi tặng chân dung 2 liệt sĩ cho mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Thành ở phường Nghi Tân, Tx.Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. 

Nói về cơ duyên phục ảnh cho các liệt sĩ, anh Thắng cho biết, vào đêm muộn ngày 30/4 năm 2022, khi đang lướt trên mạng thấy đoạn comment của một người cháu muốn phục dựng cho người bác liệt sĩ. Sau khi xem lại kỹ thông tin, mới thấy phía sau bức ảnh phác thảo bằng bút chì ấy là câu chuyện của người bác liệt sĩ đó, hi sinh tại chiến trường trước ngày giải phóng. Giờ chỉ còn một bức ảnh đen trắng vẽ phác chì này làm ảnh thờ. Anh mong muốn được hỗ trợ để có một bức ảnh “thật” hơn về bác của mình. Ngay trong đêm, anh Thắng đã hoàn thành phục dựng bức ảnh màu của liệt sĩ và quyết định đến tận nhà để trao cho gia đình.

Theo anh Lê Quyết Thắng, dự án phục chế ảnh miễn phí giúp các gia đình thân nhân liệt sĩ khởi chạy từ ngày 20/6/2022. Mục tiêu ban đầu chỉ là 75 bức ảnh, vì thời điểm đó rất khó để tiếp xúc gia đình thân nhân liệt sĩ, đa phần họ đều là những người có tuổi rồi. Khó khăn nhất là những bức ảnh đã cũ, mất đường nét; những bức vẽ phác họa bằng bút chì, mực đã bay màu, đường nét không chân thực, nhóm phải phục dựng chân dung dựa vào sự miêu tả của người thân.

Sự kiện - Xúc động hành trình trao tặng ảnh phục chế chân dung liệt sĩ (Hình 3).

Cầm bức ảnh con trên tay, Mẹ Việt Nam Anh hùng không giấu được cảm xúc khóc oà. 

Anh Thắng cho biết, việc phục dựng mỗi bức ảnh mất khoảng 6 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, có những bức ảnh quá cũ, nát, nhóm phải mất 2-3 ngày mới phục dựng được.

“Sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ để đổi lấy hòa bình, độc lập cho dân tộc khiến lớp trẻ chúng tôi luôn cảm thấy trân trọng, biết ơn. Mọi người trong nhóm sẵn sàng dành thời gian để phục dựng miễn phí các bức ảnh như một cách tri ân đến các anh hùng liệt sĩ và phần nào đó xoa dịu nỗi đau người ở lại... Hiện nay, số lượng tin nhắn nhờ phục chế ảnh liệt sĩ mà nhóm nhận được mỗi ngày rất nhiều, nhưng do nhân lực của TeamLee có hạn nên vẫn chưa thể đáp ứng được hết. Vì thế, tôi hy vọng những người làm nghề ảnh trên cả nước cùng bắt tay vào tham gia, chia sẻ với nhóm, một công việc tuy nhỏ nhưng ý nghĩa”, anh Thắng cho biết thêm.

Minh Tâm - Hà Hằng

Hàng triệu ánh nến được thắp sáng tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Thứ 5, 27/07/2023 | 08:46
Tối 26/7, trên cả nước, hàng triệu ánh niến đã được thắp lên tri ân các Anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ.

Đời em chỉ lấy một lần chồng, anh yên tâm chiến đấu trở về!

Thứ 3, 25/07/2023 | 11:00
“…Yêu nhanh, lấy nhanh nhưng tôi lại cả đời để nhớ về anh. Mình còn được sống với con, anh đã hy sinh xương máu cho Tổ quốc,...."

Hội Luật gia Việt Nam tri ân các anh hùng, liệt sĩ nhân dịp 27/7

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:46
Nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân các anh hùng liệt sĩ và gia đình người có công.
Cùng tác giả

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.
Cùng chuyên mục

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Các tuyến phố ở Hà Nội tràn ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.