Y án sơ thẩm vụ nhân viên quán bar “bắt cóc” người đòi tiền chuộc

Y án sơ thẩm vụ nhân viên quán bar “bắt cóc” người đòi tiền chuộc

Hữu Việt Tâm
Thứ 6, 15/02/2019 | 15:22
0
Đỉnh cùng đồng bọn bắt giữ Khoa rồi yêu cầu gia đình anh này mang 5 triệu đồng đến chuộc về. Tuy nhiên, Đỉnh vừa nhận tiền thì bị bắt cùng tang vật. Mới đây, tòa kết án Đỉnh 3 năm tù về 2 tội Bắt giữ người trái pháp luật và Cưỡng đoạt tài sản.

Bắt cóc đòi 5 triệu đồng tiền chuộc

Ngày 15/2, TAND tỉnh Cà Mau mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Bành Quốc Đỉnh (27 tuổi, ngụ xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau – nhân viên quán bar ở TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau) cùng đồng bọn về tội Bắt giữ người trái pháp luật và Cưỡng đoạt tài sản.

Hai đồng bọn của Đỉnh gồm: Võ Thanh Long (26 tuổi, ngụ phường 9, TP.Cà Mau) và Võ Hoàng Duy (27 tuổi, ngụ xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi). Phiên tòa được mở xét xử do có kháng cáo của các bị cáo.

Theo cáo trạng, vào khoảng tháng 3/2018, Tô Đăng Khoa (SN 1999, ngụ xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) nhờ Đỉnh xin Công an huyện Thới Bình bỏ qua lỗi vi phạm giao thông của Khoa (Khoa và Đỉnh có quen biết trước đó - PV).

Từ đó, Đỉnh đặt ra yêu cầu phải gửi tiền và một tiệc nhậu để lo chi phí cho việc xin xe khoảng 5 triệu đồng và được Khoa đồng ý. Khoảng 10 ngày sau khi Đỉnh giúp Khoa, anh này có đưa cho Đỉnh 2 triệu đồng để “đền ơn”.

Hồ sơ điều tra - Y án sơ thẩm vụ nhân viên quán bar “bắt cóc” người đòi tiền chuộc

Bị cáo Đỉnh (áo trắng) tại phiên tòa phúc thẩm.

Tuy nhiên, thời gian sau đó, Đỉnh đi nhậu với một số người bạn và lấy hóa đơn tiền nhậu đem về cho Khoa với số tiền hơn 4,8 triệu đồng và bảo Khoa là tiếp người đã giúp xin xe cho Khoa. Do nhiều lần không liên lạc được với Khoa nên khoảng 18h ngày 31/3/2018, Đỉnh rủ Duy qua phường 8, TP.Cà Mau để bắt Khoa thì được Duy đồng ý.

Lúc này, Đỉnh điều khiển xe mô tô mang BKS 69D1 – 193.33 chở Duy đến phòng trọ của Khoa ở phường 8, TP.Cà Mau. Tại đây, Duy ở ngoài đợi, còn Đỉnh thì xông vào phòng rồi dùng tay đánh vào mặt và buộc Khoa lên xe về phòng trọ của Duy ở phường 6, TP.Cà Mau.

Khi đến phòng trọ, Đỉnh cho Khoa vào phòng để giữ anh này trong tầm kiểm soát của hắn ta. Lúc này, Long đang ở phòng thuê gần đó nên đi đến buộc Khoa phải gọi về cho gia đình mang tiền đến trả cho Đỉnh.

Vì quá sợ Đỉnh đánh và biết không thể bỏ trốn, Khoa dùng điện thoại gọi cho người thân mang tiền đến để đưa cho Đỉnh. Đến khoảng 21h40 cùng ngày, người nhà Khoa mang tiền đến vừa giao cho Đỉnh thì công an ập vào bắt quả tang.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP.Cà Mau tuyên phạt bị cáo Đỉnh 1 năm tù về tội Bắt giữ người trái pháp luật và 2 năm tù về tội Cưỡng đoạt tài sản. Tuyên phạt bị cáo Duy 9 tháng tù về tội Bắt giữ người trái pháp luật và bị cáo Long 1 năm 6 tháng tù về tội Cưỡng đoạt tài sản. Thời hạn chấp hành hình phạt từ ngày 1/4/2018.

Kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Sau khi xét xử sơ thẩm, các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên phúc thẩm, đại diện VKSND tỉnh Cà Mau cho rằng, án sơ thẩm xét xử các bị cáo là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có nhân thân tốt, chưa tiền án tiền sự. Đối với bị cáo Đỉnh và Long được bị hại bãi nại; bị cáo Duy phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng.

Theo đại diện VKSND tỉnh, bản án sơ thẩm tuyên bị cáo Đỉnh 3 năm tù là tương xứng với hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo. Đối với bị cáo Duy kháng cáo yêu cầu xem xét thêm tình tiết tại điểm d, khoản 1, 2, Điều 51 là tình tiết bị cáo có thành tích xuất sắc trong công tác (danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở do tỉnh Cà Mau cấp) và đơn bãi nại của bị hại nhưng không có tài liệu chứng minh. Tuy nhiên, hình phạt 9 tháng tù của bị cáo là tương xứng nên cần giữ nguyên án sơ thẩm.

Đối với bị cáo Long kháng cáo cho rằng, bản án sơ thẩm chưa xem xét tình tiết bãi nại của bị hại. Tuy nhiên, án sơ thẩm xử phạt bị cáo 1 năm 6 tháng tù là phù hợp nên cần giữ nguyên án sơ thẩm.

Đối với Đặng Hữu Nghị, nguyên Phó trưởng Công an thị trấn Thới Bình, việc giúp Đỉnh bỏ qua lỗi vi phạm giao thông liên quan đến xe của Khoa là do có quan hệ tình nghĩa, quen biết với Đỉnh chứ không hề hưởng lợi ích vật chất nào khác từ việc xin xe. Anh Nghị không biết hành vi chiếm đoạt tài sản của Đỉnh nên không đề cập xử lý nghị trong vụ án này là phù hợp.

Từ các căn cứ trên, đại diện VKSND tỉnh đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo; giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND TP.Cà Mau.

Hồ sơ điều tra - Y án sơ thẩm vụ nhân viên quán bar “bắt cóc” người đòi tiền chuộc (Hình 2).

Tang vật bị lực lượng công an thu giữ lúc các bị cáo bị bắt. (Ảnh: Hoàng Giang).

Trước khi HĐXX bước vào phòng nghị án, khi được nói lời nói sau cùng thì hầu hết các bị cáo đều nhận thấy hành vi phạm tội của mình gây ra và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội về với xã hội để làm một người công dân tốt.

Sau giờ nghị án, HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến quyền tự do đi lại mà còn xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Hành vi phạm tội của các bị cáo làm mất an ninh trật tự địa phương; gây tâm lý hoang mang lo sợ cho quần chúng nhân dân. Do đó, cần cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội là cần thiết.

Vì các lẽ trên, căn cứ vào điểm a, khoản 1, Điều 355, 356 Bộ luật Tố tụng Hình sự không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Đỉnh, Duy và Long; giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND TP.Cà Mau.

Liên quan đến vụ tự ý thả xe vi phạm, trước đó, Công an huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau) đã triển khai quyết định của Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau về việc điều động Thượng úy Đặng Hữu Nghị, Phó trưởng Công an thị trấn Thới Bình (huyện Thới Bình) về nhận nhiệm vụ cán bộ đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (thuộc Công an huyện Thới Bình).

Y án sơ thẩm 7 năm tù đối với thanh niên cưỡng bức cô gái hàng xóm

Thứ 3, 27/11/2018 | 15:29
Lợi dụng lúc người thân cô gái vắng nhà, Âu mượn tiền nạn nhân để đi mua xăng và quay lại cưỡng bức người này. Khi bị công an mời, Âu khai thêm đã từng một lần giở trò đồi bại với nạn nhân.

Y án sơ thẩm vụ nam thanh niên đưa thiếu nữ 12 tuổi vào nhà trọ

Thứ 3, 02/10/2018 | 14:12
Tòa án cấp phúc thẩm bác kháng cáo và tuyên y án sơ thẩm trong vụ thanh niên 9X đưa bạn gái vào nhà nghỉ.

Vụ cháy quán karaoke làm 13 người chết: Tòa y án sơ thẩm

Thứ 4, 12/09/2018 | 14:34
Sau quá trình đưa vụ án Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy xảy ra tại quán karaoke ở 68 Trần Thái Tông (Hà Nội) làm 13 người chết ra xét xử, tòa phúc thẩm quyết định y án sơ thẩm.
Cùng tác giả

Bắt quả tang người phụ nữ chở hàng ngàn bao thuốc lá ngoại nhập lậu

Thứ 2, 03/04/2023 | 18:00
Ngày 3/4, thông tin từ Công an tỉnh Bạc Liêu, lực lượng công an vừa phát hiện hơn 3.700 bao thuốc lá ngoại nhập lậu trên địa bàn.

Di dời hài cốt liệt sỹ hy sinh lên khu Anh hùng lực lượng vũ trang

Thứ 4, 29/03/2023 | 19:09
Việc di dời hài cốt liệt sĩ Nguyễn Minh Nhựt lên khu AHLLVTND, thể hiện sự tri ân công lao cống hiến hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Vườn nho trĩu quả ở vùng đất mặn Cà Mau

Thứ 3, 28/03/2023 | 10:30
Huyện Thới Bình vốn là vùng đất mặn, đa phần phù hợp với nuôi tôm, cây lúa. Ấy thế mà, chị Trần Phương Thảo lại chọn hướng đi riêng là trồng nho để làm du lịch.

Bản án cho người vợ sát hại chồng, giấu thi thể dưới ao ở Cà Mau

Thứ 5, 23/03/2023 | 22:48
HĐXX TAND tỉnh Cà Mau tuyên phạt Sơn Thị Hồng 14 năm tù về tội Giết người và Lê Kim Hiền 1 năm 6 tháng tù về tội Che giấu tội phạm.

Bắt quả tang 8 đối tượng đá gà ăn tiền, tạm giữ 48 triệu đồng

Thứ 3, 21/03/2023 | 14:57
Kiểm tra nhanh tại hiện trường, công an tạm giữ 6 con gà trống; 4 cặp cựa kim loại; 8 điện thoại di động; số tiền hơn 48 triệu đồng và tang vật có liên quan.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.

Vì sao tòa trả hồ sơ vụ nữ thợ may lỡ tay giết chồng?

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:30
Bực tức vì bị chồng chửi bới, bị cáo Nhung cầm kéo lao về phía chồng và đâm vào vùng cổ, khiến chồng tử vong tại chỗ.

Bản án tử hình cho kẻ vận chuyển gần 100kg ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:31
Nhận lời vận chuyển 6 bao hàng chứa gần 100kg ma túy từ tỉnh An Giang về Tp.HCM, nam bị cáo U60 trả giá bằng cả cuộc đời.

Vụ nạo vét cát tại Bình Định: Trình, cấp giấy phép trong ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:27
Theo luật sư, các chuyên gia, việc khai thác khoáng sản cần có giấy phép, hành vi vi phạm cần xử lý nghiêm theo quy định, không tạo “tiền lệ”, “vùng cấm.”
     
Nổi bật trong ngày

Vụ nạo vét cát tại Bình Định: Trình, cấp giấy phép trong ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:27
Theo luật sư, các chuyên gia, việc khai thác khoáng sản cần có giấy phép, hành vi vi phạm cần xử lý nghiêm theo quy định, không tạo “tiền lệ”, “vùng cấm.”

Bản án tử hình cho kẻ vận chuyển gần 100kg ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:31
Nhận lời vận chuyển 6 bao hàng chứa gần 100kg ma túy từ tỉnh An Giang về Tp.HCM, nam bị cáo U60 trả giá bằng cả cuộc đời.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Công an vào cuộc vụ gần 500 người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:35
Ngày 3/5, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP.Long Khánh vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở Băng.