Yêu cầu không công nhận 2.000 bằng cử nhân, thạc sĩ liên kết

Yêu cầu không công nhận 2.000 bằng cử nhân, thạc sĩ liên kết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Tại hội nghi sơ kết 6 tháng đầu năm, diễn ra ngày 28/6, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết quả kiểm tra, xác minh tại 18 trường đại học.

Đáng lưu ý, kết quả kiểm tra, xác minh tại 18 trường đại học (ĐH) về các chương trình liên kết đào tạo giai đoạn 2006 - 2010 cho thấy, sự “bùng nổ” loại hình đào tạo được gắn mác “chất lượng cao” này khiến xã hội hoài nghi về chất lượng là không sai. Qua xem xét hồ sơ 419 chương trình liên kết đào tạo trong nước tại các trường, có đến 46,5% (195/419) chương trình liên kết tuyển sinh hệ vừa học vừa làm chưa được Bộ GD&ĐT cấp phép.

Xã hội - Yêu cầu không công nhận 2.000 bằng cử nhân, thạc sĩ liên kết

ĐH Quốc gia Hà Nội một trong những đơn vị có nhiều vi phạm

Theo đánh giá của Thanh tra Chính phủ, ngay cả đại học danh tiếng như ĐH Quốc gia Hà Nội cũng có nhiều vi phạm liên kết đào tạo. Cụ thể, có 16/20 chương trình liên kết không có thủ tục xác nhận tư cách pháp nhân của đối tác, trong đó 12 chương trình nội dung đề án không đầy đủ theo quy định; có 9 chương trình liên kết không tổ chức thi tuyển sinh…

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, các trường vi phạm điển hình là: ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, ĐH Cần Thơ, ĐH Vinh, Viện ĐH Mở Hà Nội. Để xảy ra tình trạng liên kết kém chất lượng, một phần do tâm lý sính ngoại của người dân, bên cạnh đó các trường lại đáp ứng nhu cầu của người học bằng mục đích kinh tế.

Từ kết luận số 1376/KL-TTCP ngày 8-6, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giáo dục & Đào tạo không công nhận 2.000 bằng cử nhân, thạc sĩ do đối tác nước ngoài liên kết với Trung tâm Công nghệ đào tạo và hệ thống việc làm (ETC - ĐH Quốc gia Hà Nội) cấp và bằng thạc sĩ do ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) cấp.

Phan Chính