Yêu cầu trường dừng việc kiểm tra tư trang, soát người học sinh

Yêu cầu trường dừng việc kiểm tra tư trang, soát người học sinh

Thứ 5, 05/10/2023 | 20:44
1
Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo Trường THCS&THPT Đông Du dừng ngay việc kiểm tra tư trang, soát người học sinh.

Tối 5/10, ông Đỗ Tường Hiệp - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cho biết, đã yêu cầu Trường THCS&THPT Đông Du (Tp.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) dừng ngay việc kiểm tra tư trang, soát người học sinh.

Ông Hiệp cho hay, theo Thông tư 32 ngày 15/9/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về điều lệ các trường THCS, THPT và trường Phổ thông có nhiều cấp học, học sinh phải được học tập trong một môi trường an toàn, thân thiện, được tôn trọng, có điều kiện để phát triển phẩm chất và năng lực của mình một cách tốt nhất, từ đó hình thành và hoàn thiện nhân cách cá nhân. Trường học là nơi tràn đầy yêu thương, đề cao tính tự giác để mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Trước đó, một số phụ huynh có con em theo học tại Trường THCS&THPT Đông Du đã có những ý kiến trái chiều về việc nhà trường tổ chức kiểm tra tư trang, soát người học sinh vào mỗi buổi sáng trước khi vào trường.

Giáo dục - Yêu cầu trường dừng việc kiểm tra tư trang, soát người học sinh

Trường THCS&THPT Đông Du

Theo đó, một số phụ huynh không khỏi ngỡ ngàng trước việc nhà trường bố trí 3 khu vực cổng trường để kiểm tra tư trang, soát người các học sinh vào mỗi buổi sáng.

Một phụ huynh cho hay, con gái chị năm nay vào lớp 10 của trường và việc nhà trường kiểm tra tư trang, rà soát người học sinh chị vô tình được biết khi nghe con gái trò chuyện điện thoại với bạn bè.

“Đây là lần đầu tiên tôi thấy một trường học soát như đi qua cổng sân bay vậy. Chưa kể, các cháu gái đang tuổi dậy thì sẽ mang theo một số vật dụng tế nhị, khi bị kiểm tra tư trang, cháu nó cũng không thấy thoải mái, thậm chí là xấu hổ”, vị phụ huynh này nói.

Tương tự, một học sinh lớp 11 của Trường THCS&THPT Đông Du chia sẻ, cá em nhân em cảm thấy khá khó chịu với việc bị kiểm tra tư trang, soát người mỗi ngày. “Ở trường sẽ phân ra thầy giáo sẽ kiểm tra, soát các bạn nam và các bạn nữ sẽ được các cô giáo soát”, học sinh lớp 11 chia sẻ.

Tuy nhiên, cũng có phụ huynh đồng tình với cách làm nói trên của nhà trường. “Tôi thấy việc soát đồ như vậy cũng tốt để kiểm soát an toàn cho các cháu. Vì các cháu đang tuổi mới lớn có thể mang theo những đồ vật nguy hiểm khi đi học. Trường làm vậy có thể tránh được nguy hiểm tiềm ẩn như nạn bạo lực học đường”, chị K. (phụ huynh có con theo học nội trú tại Trường THCS&THPT Đông Du) cho hay.

Giáo dục - Yêu cầu trường dừng việc kiểm tra tư trang, soát người học sinh (Hình 2).

Trường THCS&THPT Đông Du tổ chức kiểm tra tư trang, soát người học sinh trước khi vào trường.

Liên quan đến vấn đề này, PV Người Đưa Tin đã liên hệ làm việc với với lãnh đạo rường THCS&THPT Đông Du.

Ông Lê Ngọc Sơn - Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Đông Du cho biết, nhà trường đã triển khai việc kiểm tra tư trang, soát người của học sinh từ năm 2013 đến nay và chưa thấy phụ huynh có ý kiến gì lên ban giám hiệu về việc này. Đồng thời, hiện tại không thấy quy định của ngành giáo dục cấm kiểm tra tư trang học sinh trước khi vào trường. Đây cũng là nội quy nội bộ của nhà trường từ trước đến nay.

Mặt khác, trường cũng đã tham khảo một số trường tư của Việt Nam tại Tp.HCM và họ đều có triển khai giải pháp trên đối với học sinh.

Ông Sơn khẳng định, việc kiểm tra tư trang, soát người học sinh nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và cho cả nhà trường. “Quan điểm của trường là kiểm soát, kiểm tra, giáo dục, chứ còn khi để xảy sự việc, rồi căn cứ theo quy định để xử lý thì lúc đó sẽ ảnh hưởng kết quả về sau này”, ông Sơn cho hay.

Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Đông Du cũng cho hay, thông qua việc kiểm tra tư trang, soát người học sinh, nhà trường đã phát hiện và tịch thu nhiều vật dụng sắc nhọn, có nguy cơ gây sát thương, đặc biệt là thuốc lá gói và thuốc lá điện tử… Mới đây, nhà trường đã phát hiện 2 trường hợp học sinh mang thuốc lá điện tử vào trường để sử dụng và mua bán.

Ông Sơn cũng thông tin, ngoài kiểm tra cặp sách, nam sinh sẽ được thầy giáo kiểm tra người bằng tay, còn nữ sinh để tránh nhạy cảm cô giáo sẽ dùng dụng cụ bằng kim loại để rà, chứ không đụng chạm vào người.

Giáo dục - Yêu cầu trường dừng việc kiểm tra tư trang, soát người học sinh (Hình 3).

Ông Lê Ngọc Sơn - Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Đông Du nói về mục đích của việc kiểm tra tư trang, soát người học sinh.

“Trường sẽ tổ chức cuộc họp lấy ý kiến phụ huynh thật chặt chẽ về vấn đề này, nếu phụ huynh đồng thuận, mong muốn trường tiếp tục kiểm tra học sinh như vậy thì trường vẫn sẽ tiếp tục. Còn nếu phụ huynh không muốn thì trường sẽ điều chỉnh cho phù hợp để làm sao khi trẻ đến trường được an toàn. Trường sẵn sàng lắng nghe để điều chỉnh, chứ không độc đoán, cực đoan”, ông Sơn nhấn mạnh.

Thông tin từ ông Sơn cho biết, với hơn 2.000 học sinh bán trú, nhà trường phải huy động 55 nhân viên phục vụ việc kiểm tra tư trang, soát người học sinh vào mỗi buổi sáng. Đối với gần 600 học sinh nội trú, trường sẽ tổ chức kiểm tra vào chiều Chủ Nhật, trước khi các em vào trường. Mỗi tháng, nhà trường phải chi trả hơn 60 triệu đồng cho việc kiểm tra này.

Khánh Ngọc

Hiệu trưởng THPT Lạc Long Quân: Không có chuyện cho học sinh nghỉ học

Thứ 5, 05/10/2023 | 15:18
Phía nhà trường mong muốn được đối thoại và đi đến thống nhất với phụ huynh để tránh ảnh hưởng tâm lý đến các em học sinh.

Kiểm tra bài cũ cần vì sự tiến bộ của học sinh chứ không phải "bắt bí"

Thứ 6, 22/09/2023 | 08:38
Chuyên gia cho rằng giáo viên cần linh hoạt, sáng tạo thay đổi cách kiểm tra kiến thức, phù hợp với chương trình mới thay vì đi theo lối mòn.

Tp.HCM: Giáo viên không gọi học sinh kiểm tra miệng, trả bài bất chợt đầu tiết học

Thứ 6, 15/09/2023 | 16:56
Mới đây, Giám đốc Sở GD&ĐT Tp.HCM đã yêu cầu giáo viên không được hỏi bài cũ học sinh theo kiểu "kêu bất chợt, hỏi bất chợt".
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Cơ hội tìm hiểu kỹ năng nghề cho học sinh, sinh viên, người lao động

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:12
Thông qua trải nghiệp nghề nghiệp giúp tạo cơ hội cho người lao động hiểu rõ và tìm ra công việc phù hợp với bản thân.

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra coi thi tốt nghiệp THPT 2024

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:11
Các đoàn thanh tra, kiểm tra thực hiện thanh tra, kiểm tra nhiều khâu chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:45
Con số trên chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm nay, các em sẽ tiếp tục được đăng ký thi đến 17h ngày 10/5.

Hơn 100 tỷ mở rộng cơ sở 2 Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:36
Hiện nay, Ban giám hiệu Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng đang hoàn tất thủ tục đẩy nhanh dự án đầu tư xây dựng mở rộng cơ sở 2.

Chi tiết các mốc thời gian thi tốt nghiệp THPT 2024

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:38
Cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 mở trong 9 ngày, tuy nhiên thực tế những năm gần đây chỉ khoảng trong 5 - 6 ngày đầu tiên thí sinh đã hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến.
     
Nổi bật trong ngày

Lập tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:21
Từ hôm nay, ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5/2024, cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 bắt đầu mở để phục vụ thí sinh.

Chi tiết các mốc thời gian thi tốt nghiệp THPT 2024

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:38
Cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 mở trong 9 ngày, tuy nhiên thực tế những năm gần đây chỉ khoảng trong 5 - 6 ngày đầu tiên thí sinh đã hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến.

Hơn 100 tỷ mở rộng cơ sở 2 Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:36
Hiện nay, Ban giám hiệu Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng đang hoàn tất thủ tục đẩy nhanh dự án đầu tư xây dựng mở rộng cơ sở 2.

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra coi thi tốt nghiệp THPT 2024

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:11
Các đoàn thanh tra, kiểm tra thực hiện thanh tra, kiểm tra nhiều khâu chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.