Israel âm thầm triệt phá chương trình hạt nhân của Triều Tiên?

Israel âm thầm triệt phá chương trình hạt nhân của Triều Tiên?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 25/09/2017 | 09:00
0
Không giống như Tổng thống Mỹ Donald Trump - người có nhiều phát ngôn gây chấn động, Israel ngược lại, hoạt động hiệu quả nhưng im lặng.

Với quy mô nhỏ bé của mình, Israel không thể chịu đựng được một cuộc tấn công hạt nhân, chuyên gia Lawrence Solomon - cựu Cố vấn cấp cao dưới thời Tổng thống Jimmy Carter đặt ra tình huống.

Lời hùng biện hồi đầu năm nay về quyết tâm trả đũa “tàn bạo và mang tới sự trừng phạt gấp ngàn lần” đối với kẻ thù đã trở thành mối quan ngại.

Tiêu điểm - Israel âm thầm triệt phá chương trình hạt nhân của Triều Tiên?

 Israel có hành động theo cách của mình với Triều Tiên?

Mục tiêu công kích trong tuyên bố của Bình Nhưỡng là Mỹ, nhưng hệ lụy của nó có thể kéo theo hậu quả mà quốc gia khác cũng phải gánh chịu.

Theo Solomon, Israel có lý do cần phải lo ngại trước chương trình vũ khí gây nguy hiểm của Bình Nhưỡng

Theo đó, trong các báo cáo gần đây, “kẻ thù không đội trời chung” của Israel là Iran được cho là có quan hệ rất thân thiết với Triều Tiên. Đặc biệt khi cả hai được cho là có các hợp tác, trao đổi về phát triển vũ khí hạt nhân ở sau hậu trường.

Triều Tiên và Iran là hai quốc gia có quan hệ bạn hàng gần gũi. Iran có công nghệ tên lửa và chỉ thiếu duy nhất đầu đạn hạt nhân. Theo giới chuyên gia, Triều Tiên sẵn sàng bán lại với giá cao như một giải pháp tăng cường nguồn lực chống đỡ trước lệnh trừng phạt kinh tế áp đặt bởi Liên Hợp Quốc.

Theo các chuyên gia, một khi chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên đạt tới công nghệ thu nhỏ đầu đạn, Iran có thể sẽ là nước được hưởng lợi. Từ những điều này, Israel hiểu rằng, bản thân họ đang trở thành một nạn nhân gián tiếp khi Triều Tiên ngày càng lớn mạnh.

Dù là đồng minh thân thiết của Jerusalem, Washington hiện chưa có giải pháp ứng phó gì trước hai mối đe dọa hạt nhân đến từ Tehran và Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đặt ra một mối đe dọa lớn đối với Mỹ, nhưng không phải là một mối đe dọa hiện hữu. Tuy nhiên, nếu nằm trong liên minh với Iran, Bình Nhưỡng sẽ là mảnh ghép hoàn hảo nhất đối với kẻ thù của Israel.

Hành động thầm lặng

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản được cho là không có đủ phương án hiệu quả để ứng phó trước Triều Tiên ở thời điểm này, nhưng theo chuyên gia Solomon, Israel đang có những hành động từ xa bí mật để ngăn chặn kế hoạch phát triển vũ khí của Bình Nhưỡng đạt nhiều thành công hơn cả các quốc gia nói trên.

Không giống như Tổng thống Mỹ Donald Trump, người liên tục đưa ra các bình luận cứng rắn, nhưng bị hạn chế trong hành động, Israel ngược lại, hoạt động nhiều nhưng lại tuyệt đối im lặng.

Cách đây 10 năm chiến đấu cơ của Israel phá hủy một lò phản ứng hạt nhân bí mật được cho là hợp tác giữa Syria và Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng luôn phủ nhận mọi hoạt động tại Syria.

Không chỉ có vậy, Israel rất tích cực hợp tác với Mỹ trong việc chặn các chuyến tàu từ Triều Tiên sang các nước Trung Đông mang theo các mặt hàng liên quan đến công nghệ, quân sự v.v...

Cũng trong năm 2017, theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc bị rò rỉ vào tháng trước, hai chuyến tàu vận chuyển vũ khí của Triều Tiên đã bị chặn lại bởi hai quốc gia giấu tên mà theo một số nguồn tin tiết lộ Israel chính là một trong số đó.

Trong quá khứ, Israel từng có tiền lệ hành động chống lại các mối đe dọa gây nguy hại ngay cả khi Mỹ và dư luận thế giới phản đối. Theo cựu cố vấn cấp cao của Tổng thống Jimmy Carter, quốc gia này có thể sẽ một lần nữa làm như vậy khi tình hình trở nên đáng báo động.

Solomon cũng tin rằng, nếu Israel đơn phương phá hủy chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên, quốc gia Đông Bắc Á sẽ không thể quay ra trả đũa Mỹ, Hàn Quốc hay Nhật Bản. Do đó, kịch bản đau thương khi có hàng triệu người bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên sẽ không xảy ra. 

Bí mật về điệp viên 90 tuổi muốn cuối đời được trở về Triều Tiên

Thứ 7, 23/09/2017 | 06:00
Seo Ok-Ryol thề trung thành với Triều Tiên trong suốt 30 năm ngồi tù và hai lần bị đề nghị án tử hình vì hoạt động gián điệp.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.