Trái ngược với mức điểm chuẩn cao ngất ngưởng của các trường khối Công an, Quân đội, Y dược, thậm chí 29 điểm vẫn có khả năng trượt đại học, năm nay, các trường Sư phạm lại có điểm chuẩn thấp kỷ lục. Nhiều trường đại học chỉ lấy bằng mức điểm sàn của Bộ là 15,5, ở khối cao đẳng thì còn khủng khiếp hơn, khi mà chỉ 9 điểm là có thể đỗ vào ngành Sư phạm.
Nếu như việc này không sớm được giải quyết, thì chắc chắn về lâu dài sẽ gây ra một hệ lụy lớn cho đất nước.
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc này, thầy Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội cho rằng: “Việc các trường Sư phạm hiện nay lấy điểm đầu vào thấp phản ánh một sự thật rất buồn, đó là không có người giỏi làm giáo dục. Số sinh viên học Sư phạm nhưng thất nghiệp rất nhiều, vậy nên thí sinh và phụ huynh cũng không còn mặn mà đến việc học nghề giáo nữa, họ sẽ chọn những ngành hot, có thu nhập cao”.
Từ đó, thầy Tùng Lâm đưa ra vấn đề: “Làm sao ngành Giáo dục và Nhà nước nâng cao được vai trò của nghề giáo? Tôi nghĩ đầu tiền là bài toán thực tế nhất nâng cao thu nhập cho giáo viên. Song song với đó, các trường Sư phạm có nhất thiết phải đào tạo giáo viên trình độ thấp không? Khi mà lượng sinh viên ra trường ngành Sư phạm còn nhiều. Nếu đào tạo ra chỉ đáp ứng chỉ tiêu của các trường mà sinh viên ra trường không có việc làm thì các trường quá ích kỷ”.
“Ở các nước, người ta chọn người tài cho giáo dục là rất quan trọng, tại sao chúng ta cứ đào tạo theo kiểu vơ bèo vợt tép. Trách nhiệm của bộ GD&ĐT ở đâu?”, thầy Tùng Lâm nói.
Khi được phóng viên hỏi: “Liệu ông có tuyển sinh viên có đầu vào thấp vào làm giáo viên của trường?”, thầy Tùng Lâm khẳng định: “Dứt khoát là chúng tôi không tuyển những sinh viên mà đầu vào có 9 điểm. Một thực tế tồn tại, sinh viên ngành Sư phạm ra trường dùng bao tiền để có được việc làm? Tôi không tin khi người ta đã bỏ tiền ra xin việc thì ngành giáo dục sẽ có giáo viên tốt”.
Đồng quan điểm về việc này, ông Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng bộ GD&ĐT nói: “Đầu tiên, chúng ta phải khẳng định một điều, thầy dốt không thể dạy trò giỏi. Ta nên xem lại chính sách của mình như nào để tạo điều kiện cho nhiều học sinh giỏi vào ngành Sư phạm. Có một thời, chúng ta đã đưa ra chính sách tất cả các học sinh vào học Sư phạm không phải đóng học phí, có ký túc xá, nhiều điều kiện ưu đãi nữa. Bây giờ, mình bỏ những điều đó đi thì việc học ngành Sư phạm cũng như bao ngành khác là theo xu thế xã hội”.
Nguyên Thứ trưởng cũng cho rằng, chính sách Quốc gia là điều rất quan trọng: “Ở đây ta nên xem lại chính sách Quốc gia để đào tạo thầy giáo có chất lượng ta có chính sách gì? Nhà nước phải trợ cấp đầu tư cho các trường, về chế độ chính sách đối với các học sinh đó. Trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, chưa có chính sách bàn về việc làm sao có thầy giáo giỏi trong nền kinh tế thị trường như ngày nay? Tại sao người giỏi lại chọn vào nghề thầy thuốc, Công an, Quân đội? Vì các ngành này đáp ứng được kinh tế cho sinh viên ra trường”.
Nói về hệ quả của việc này, ông Trần Xuân Nhĩ nói: “Hệ quả cực lớn, thầy dở dạy ra trò dở, học trò dở sẽ tạo ra xã hội dở. Chúng ta phải xem xét lại, phải có chủ trương và chính sách cho học sinh. Về phía bản thân thầy giáo cũng phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo”.
Công Luân