5 yếu tố giúp phát triển mô hình cộng đồng hiệu quả

Nguyễn Phương Anh
Thứ 4, 16/08/2023 | 19:34
0
Yếu tố quan trọng để phát triển các mô hình cộng đồng đó là phải có môi trường chính sách, pháp lý thuận lợi, để bà con có thể phát huy khả năng của mình.

Chiều 16/8, Tọa đàm “Phát huy vai trò cộng đồng trong thực hiện chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn” nhằm đánh giá vai trò, vị thế, năng lực, sự cần thiết phải phát huy vai trò của cộng đồng trong phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Phát biểu mở đầu tại tọa đàm, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định lại vai trò quan trọng của cộng đồng trong thực hiện chiến lược nông nghiệp, nông thôn.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, tư duy tiếp cận từ cộng đồng đã được khởi phát từ lâu nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc và khó khăn. “Một mô hình có thể thay đổi bằng một mô hình nhưng tư duy lại được kết tinh, chọn lọc từ những kinh nghiệm của thế giới. Đã đến lúc cần hòa vào quỹ đạo chung của thế giới, không chỉ tiếp cận theo chiều hướng từ trên xuống dưới mà cần cách nhìn đa chiều từ dưới lên trên, huy động thế mạnh của cộng đồng vào phát triển nông nghiệp”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết.

Sự kiện - 5 yếu tố giúp phát triển mô hình cộng đồng hiệu quả

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền - Đại diện Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) chia sẻ: "Các dự án cộng đồng có sức lan tỏa lớn, trong đó có nhiều dự án được nhân rộng với nguồn lực của các nhà tài trợ khác, các chương trình mục tiêu quốc gia. Qua đó, đã khẳng định rõ vị thế, vai trò của tổ chức cộng đồng, các tổ chức xã hội trong các vấn đề bảo vệ môi trường và phát triển sinh kế bền vững".

Theo đại diện của UNDP, từ thực tiễn triển khai nhiều chương trình, dự án, có thể khẳng định một số vấn đề rất cơ bản và quan trọng.

Qua đó, bà Huyền cho rằng, để phát triển cộng đồng và phát huy hiệu quả sức mạnh và tiềm năng cộng đồng, cần tiếp tục đổi mới một số vấn đề. Trước hết, về tầm nhìn cần xuất phát từ đặc điểm, nhu cầu và sức mạnh cộng đồng để hành động thực thi chương trình, dự án một cách chủ động, lâu dài và bền vững.

Ông Huỳnh Quang Huy - Chủ tịch Hội nghề cá Bình Thuận cho biết, địa phương từng có nguồn lợi thủy sản lớn, là một trong ba ngư trường trọng điểm của cả nước nhưng đến một giai đoạn, biển của Bình Thuận không còn gì.

“Có giai đoạn, chúng tôi khảo sát 5 năm liên tục nhưng 100m2 khảo sát không có một con gì. Bà con ngư dân lúc đó rất bức xúc, họ nói các ông giữ biển như vậy con cái còn gì mà ăn”, ông Huy kể lại. Theo ông Huy, đây là hệ quả của việc nhiều chủ trương quản lý không còn hiệu quả và quá tải.

Sự kiện - 5 yếu tố giúp phát triển mô hình cộng đồng hiệu quả (Hình 2).

Từng có nguồn lợi thủy sản lớn, là một trong ba ngư trường trọng điểm của cả nước nhưng đến một giai đoạn, biển của Bình Thuận không còn gì.

Từ đó, mô hình giao cho ngư dân tự quản lý, phục hồi nguồn lợi thủy sản được ra đời. Điều này vừa khắc phục sự quá tải, vừa đáp ứng mong mỏi của ngư dân về việc cơ quan quản lý phải vào cuộc. Chỉ sau 2 năm nỗ lực, cộng đồng này đã phát huy hiệu quả. Năm 2015, khi khảo sát, chỉ 1m2 đã có 426 đối tượng thủy sản và người dân cũng đã hiểu được bảo tồn là thế nào, tác dụng ra sao, phục hồi được nguồn lợi thủy sản.

Đây là kết quả của việc người dân tham gia vào cộng đồng bảo vệ, phục hồi nguồn lợi thủy sản, cụ thể là làm cội chà thả xuống biển để tôm cá có nơi phát triển. Nếu như thời gian đầu rất nhiều người lên án việc thả cội chà, cho rằng ảnh hưởng đến giao thông biển thì bây giờ ngư dân còn tự bỏ tiền làm cội chà để thả xuống biển, tái tạo nguồn tôm cá.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu tại sự kiện, ông Cao Đức Phát - nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI) nêu ra 5 yếu tố để có thể phát triển được các mô hình cộng đồng hoạt động hiệu quả.

Sự kiện - 5 yếu tố giúp phát triển mô hình cộng đồng hiệu quả (Hình 3).

Ông Cao Đức Phát - nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI).

Đầu tiên, ông cho rằng cần có nhận thức rõ ràng và đúng đắn trong các cộng động về mục tiêu muốn hướng đến. Thứ hai, cần có sự quan tâm, ủng hộ từ các lãnh đạo địa phương, điều này là yếu tố quan trọng, tạo thuận lợi cho các cộng đồng phát triển.

Yếu tố tiếp theo mà ông Cao Đức Phát nêu ra là có định hướng rõ ràng, từ cấp Trung ương đến cơ sở, đến từng thôn, từng xóm để có thể phát triển đúng hướng. Yếu tố thứ tư là cần có cán bộ, có nhân lực nòng cốt để thực hiện, những nhân tố này phải có tâm huyết và “tốt nhất là đã được đào tạo, có kiến thức từ trong nước và quốc tế để làm việc hiệu quả hơn”.

Yếu tố quan trọng cuối cùng mà ông Cao Đức Phát nêu ra để phát triển các mô hình cộng đồng đó là phải có môi trường chính sách, pháp lý thuận lợi, trong đó quan tâm đến việc trao quyền cho các cộng đồng để bà con có thể phát huy khả năng của mình.

Thủy sản loay hoay vì rớt giá, kỳ vọng thị trường cuối năm

Thứ 4, 16/08/2023 | 09:00
Các mặt hàng thủy sản rớt giá trong khi giá cả nguyên vật liệu cứ cách vài tháng lại điều chỉnh tăng nên việc sản xuất thủy sản đành phải “treo ao".

Bộ trưởng Lê Minh Hoan thừa nhận có hiện tượng tàu cá không về cập cảng

Thứ 3, 15/08/2023 | 18:11
Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, hiện tượng tàu trên 15m không về cập cảng ở địa phương xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có việc các tàu đi theo đàn cá.

Vì sao xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới nhưng người trồng lúa vẫn nghèo?

Thứ 3, 15/08/2023 | 16:40
Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, bối cảnh hiện nay, giá gạo tăng hàng ngày cũng là thời cơ cải thiện thu nhập lớn đối với những người nông dân.

ĐBQH đau lòng khi Việt Nam phải nhập khoảng 600.000 tấn muối mỗi năm

Thứ 3, 15/08/2023 | 16:12
ĐBQH Nguyễn Anh Trí cho biết Việt Nam là nước có bờ biển dài nhưng vẫn phải nhập khẩu muối, mỗi năm phải nhập khẩu khoảng 600.000 tấn muối với trị giá hàng tỷ USD.

Giá gạo tăng từng ngày, Bộ Công Thương có động thái mới

Thứ 3, 15/08/2023 | 14:15
Chỉ thị mới của bộ Công Thương nhằm giúp công tác điều hành xuất khẩu gạo đảm bảo mục tiêu tiêu thụ thóc, gạo hàng hóa; cân đối xuất khẩu và tiêu dùng nội địa.
Cùng tác giả

Doanh nghiệp của bầu Đức có hơn 3.200 tỷ đồng đem cho vay

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:27
Khoản thu về cho vay của Hoàng Anh Gia Lai bao gồm 1.117 tỷ đồng từ HAGL Agrico và các đơn vị thành viên, cùng hơn 2.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn.

Bức tranh kinh doanh ảm đạm tại IDI ngay trong quý đầu năm

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:55
Dù được dự báo phục hồi tích cực trong năm 2024 nhưng kết thúc 3 tháng đầu năm, IDI mới chỉ hoàn thành vỏn vẹn 6% kế hoạch lợi nhuận đề ra trước đó.

Thu lợi từ rừng và bài toán phát triển kinh tế từ tín chỉ carbon

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:16
Tín chỉ carbon được xem là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế xanh, là tiền đề để các doanh nghiệp phát triển bền vững, giảm phát thải, bảo vệ môi trường…

Thua lỗ kéo dài, HAGL Agrico cắt giảm 75% chi phí lương nhân viên

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:05
Thua lỗ trong 12 quý liên tiếp khiến khoản lỗ luỹ kế của HAGL Agrico tính tới cuối quý I/2024 là 8.149 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chỉ còn 2.487 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Duy Hưng: “Chúng tôi làm tất cả những gì cổ đông yêu cầu“

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:28
Chủ tịch PAN Group cho biết, năm ngoái cổ đông than phiền không có cổ tức, năm nay đã có. 5% không phải là mức trả cổ tức cao nhưng đã là sự nỗ lực của tập đoàn.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.
     
Nổi bật trong ngày

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.