7 điều cha mẹ không nên bỏ qua để có những đứa con giỏi giang

7 điều cha mẹ không nên bỏ qua để có những đứa con giỏi giang

Thứ 7, 22/05/2021 | 06:00
0
Bộ não của trẻ nhỏ được hoàn thiện trong quá trình tiếp xúc với thế giới. Dưới đây là lời khuyên của các nhà nghiên cứu đại học Harvard trong giáo dục con.

1. Hãy là người làm vườn, không phải là thợ mộc

Một người thợ mộc sẽ chạm khắc gỗ thành bất kì hình dạng nào họ muốn, nhưng người thợ làm vườn sẽ chăm chút để cây cối có thể phát triển tốt nhất theo đúng bản chất của nó.

Cũng tương tự như việc nuôi dạy con cái, cha mẹ hoàn toàn có thể “điêu khắc” con mình thành một hình mẫu cụ thể, ví dụ như nghệ sĩ hoặc bác sĩ. Hoặc các bậc phụ huynh có thể tạo cho con trẻ một môi trường phát triển toàn diện để con có thể phát triển theo bất kỳ hướng nào.

Có thể bạn muốn con mình trở thành một nghệ sĩ violin tài ba, nhưng việc ép chúng tham gia các bài học (cách tiếp cận của người thợ mộc) có thể sẽ khiến trẻ coi âm nhạc là một thứ gì đó rất áp lực và khó chịu. Cách tiếp cận của người làm vườn là sẽ giúp con sống cùng với âm nhạc, khiến âm nhạc trở nên gần gũi hơn. 

2. Nói chuyện với con nhiều hơn

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng ngay cả khi trẻ mới chỉ vài tháng tuổi và không hiểu được nghĩa của từ nhưng não bộ vẫn có thể tiếp nhận từ ngữ được. Điều này sẽ góp phần xây dựng nền tảng tốt cho việc học sau này. Khi trẻ em được nghe càng nhiều thì vốn từ vựng và khả năng đọc hiểu càng tốt hơn. Đặc biệt là những từ ngữ bộc lộ cảm xúc như vui, buồn, thất vọng,… rất có lợi để giúp trí não linh hoạt hơn. Mỗi phụ huynh hãy là một người hướng dẫn viên du lịch giúp cho con khám phá thế giới này. 

Sức khỏe - 7 điều cha mẹ không nên bỏ qua để có những đứa con giỏi giang

3. Luôn giải đáp những thắc mắc của các con

Có thể cha mẹ cảm thấy mệt mỏi khi con liên tục hỏi “Tại sao?” nhưng đây chính là lúc não bộ của trẻ chuẩn bị tiếp thu những điều mới lạ.

Nếu tất cả những gì các con biết là “Mình không được ăn bánh quy. Nếu ăn sẽ bị bố mẹ mắng”.  Sẽ tốt hơn khi cha mẹ giải thích cho các con rằng “Nếu ăn bánh quy con sẽ bị đầy bụng”.

4. Thay vì trách mắng, hãy giải thích

Khi anh trai đánh vào đầu em gái, thay vì mắng “Con hư quá!” thì các bậc phụ huynh hãy giải thích với bé trai rằng “Con không nên đánh em gái. Con đang làm em ấy đau, con hãy xin lỗi em đi”.

Việc nhẹ nhàng chỉ ra lỗi lầm sẽ giúp con nhận thức vấn đề tốt hơn cũng như biết cách chịu trách nhiệm với những hành động của mình.

5. Hãy là tấm gương tốt cho các con

Trẻ em học mọi thứ một cách rất tự nhiên bằng việc quan sát và bắt chước theo những hành động của người lớn. Vì vậy hãy giao cho các con những chiếc chổi nhỏ hoặc máy cắt cỏ đồ chơi để chúng có thể bắt đầu học cách làm những công việc nhà giống như người lớn.

6. Cho con có cơ hội tiếp xúc một cách an toàn với nhiều người

Các bậc phụ huynh hãy cố gắng cho các con có cơ hội tiếp xúc với nhiều người bên cạnh các thành viên trong gia đình. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh được rằng những em bé được tiếp xúc với nhiều ngôn ngữ khác nhau từ nhỏ có nhiều lợi thế trong việc học ngoại ngữ ở tương lai. Cũng giống như việc gặp mặt nhiều người từ bé sẽ giúp con trẻ phát triển trí óc và khả năng ghi nhớ khuân mặt tốt hơn.

7. Luôn khen ngợi những nỗ lực các con

Trẻ em thường có xu hướng thích tự làm mọi thứ mà không cần đến sự giúp đỡ của người lớn, ví dụ như việc mặc quần áo hoặc lắp ghép các món đồ chơi. Ngay cả khi các con làm không tốt thì nỗ lực để hoàn thành vẫn rất đáng ghi nhận.

Ngọc Hồng

 

Nhờ bạn trai quen qua mạng chở đi gửi tiền, cô gái trẻ mất gần nửa tỷ đồng

Thứ 5, 20/05/2021 | 14:55
Tin bạn trai qua mạng xã hội, thậm chí nhờ chở đi gửi tiền, chị V. đã bị kẻ gian cuỗm mất gần nửa tỷ đồng.

Hội thảo khoa học: “Sự cần thiết chủng ngừa sớm Thủy đậu cho trẻ nhỏ”

Thứ 3, 11/05/2021 | 16:55
Ước tính, mỗi năm trên thế giới có đến 4,2 triệu ca mắc Thủy đậu (trái rạ) phải nhập viện, trong đó có 4.200 ca tử vong.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.