Abramovich: Ông chủ CLB vĩ đại nhất thế kỷ 21

Nguyễn Ngọc Trung
Chủ nhật, 27/02/2022 | 11:50
0
Lịch sử Chelsea chia làm hai nửa: Trước Abramovich và kỷ nguyên Abramovich. Lịch sử bóng đá không đến nỗi vậy, nhưng cũng bị tỷ phú người Nga nắn dòng.
Bóng đá Anh - Abramovich: Ông chủ CLB vĩ đại nhất thế kỷ 21

The Blues thành lập năm 2005. Ngót 100 năm, cho đến khi tỷ phú người Nga mua lại đội chủ sân Stamford Bridge, Chelsea chỉ 1 lần duy nhất thống trị bóng đá xứ sở sương mù. Đó là lần đăng quang giải Hạng Nhất Anh (First Division, tiền thân của Ngoại hạng Anh) vào năm 1955. 1 năm sau khi Pháp thua ở Điện Biên Phủ. Ngoài ra là 3 chiếc cúp FA, 2 League Cup và 2 Siêu cúp Anh. Danh hiệu cấp châu lục càng khan hiếm. C1/Champions League chưa bao giờ có trong từ điển. Thành tích hiếm hoi Chelsea giành được là 2 chiếc cúp C2 vào các năm 1971 và 1998.

Dưới triều đại Abramovich, Chelsea 5 lần đăng quang Ngoại hạng Anh, giành 5 cúp FA, 3 League Cup, 2 Siêu cúp Anh, 2 lần vô địch Champions League, 2 lần vô địch Europa League, giành 1 Siêu cúp châu Âu và vừa qua hoàn tất bộ sưu tập với chức vô địch FIFA Club World Cup. Và không chỉ là danh hiệu. Từ khi bước sang thế kỷ 21, Chelsea là một trong những CLB vĩ đại nhất. Ngoài danh hiệu, The Blues sở hữu lượng CĐV đông đảo hàng đầu, kiếm về doanh thu bậc nhất, và sở hữu nhiều danh thủ, cựu danh thủ lẫn HLV đều thuộc hàng ngôi sao. Thế nên, Abramovich, người đứng đằng sau “đế chế xanh”, với hơn 1,5 tỷ bảng đã đầu tư, không thể không là một ông chủ vĩ đại của thế giới bóng đá.

Sự vĩ đại ấy càng tăng lên gấp bội khi ông chủ Chelsea khai phóng nên con đường mới đầy hấp dẫn đẻ bóng đá phát triển. Đó là con đường đón chào những tỷ phú, nhà tài phiệt đầu tư vào bóng đá. Những Man City, PSG hay mới đình đám gần đây là Newcastle United đều rập khuôn theo hành trình của Abramovich: chi tiền mua sắm, xây dựng thương hiệu, phát triển học viện đào tạo cầu thủ trẻ v.v.. Nhưng cho đến nay, chưa ai dám vỗ ngực xưng danh là thành công hơn vị tỷ phú người Nga, cho dù số tiền bỏ ra là gấp bội.

Bóng đá Anh - Abramovich: Ông chủ CLB vĩ đại nhất thế kỷ 21 (Hình 2).

Chelsea đã giành đủ mọi danh hiệu của thế giới bóng đá dưới triều đại Abramovich

Sự vĩ đại đó, có lẽ, sẽ dừng lại từ hôm nay. Dấu hiệu mở đầu cho sự kết thúc một kỷ nguyên. Trên website chính thức của CLB, Abramovich đưa ra thông báo: "Trong khoảng gần 20 năm gắn bó với Chelsea, tôi đã cố gắng hết sức đưa đội bóng này tiến xa nhất có thể. Tôi nỗ lực xây dựng nền móng cho tương lai và hy vọng đội bóng sẽ ngày càng lớn mạnh.

Chắc chắn từ đáy lòng, tôi luôn đưa ra những quyết định mang lại lợi ích lớn nhất cho CLB. Tôi vẫn luôn cam kết với những giá trị đó. Đó là lí do tôi ủy thác quyền chăm sóc và trông coi CLB cho Ủy ban điều hành của Quỹ từ thiện Chelsea hôm nay. Tôi tin rằng, trong lúc này, Quỹ từ thiện Chelsea có vị trí tốt nhất để coi sóc các quyền lợi của CLB, cầu thủ, nhân viên và người hâm mộ".

Vụ chuyển giao quyền lực này không phải là chuyện thường thấy dưới góc độ pháp lý. Trên danh nghĩa, Abramovich vẫn là chủ sở hữu CLB Chelsea. Tuy nhiên, ông đã giao quyền kiểm soát, vì vậy ông không còn là người đưa ra quyết định cuối cùng liên quan đến ngân sách chuyển nhượng, HLV và các quyết sách quan trọng khác.

20 năm lãnh đạo Chelsea, Abramovich chưa bao giờ tìm cách biện minh cho bất kỳ quyết định nào của bản thân ngoài việc tuyên bố mọi quyết định đều vì lợi ích của đội bóng ông sở hữu. Cú chuyển giao quyền lực không phải là ngoại lệ, trong bối cảnh căng thẳng leo thang theo cuộc tấn công của Nga vào Ukraine. Trước đó, vị trí của tỷ phú người Nga tại Anh đã lung lay dữ dội khi ông rút đơn xin thị thực vào năm 2018. Và ở thời điểm hiện tại, không ai lường trước điều gì sẽ xảy ra.

 

Tag: Chelsea

Abramovich chính thức từ bỏ quyền quản lý Chelsea

Chủ nhật, 27/02/2022 | 06:56
Tỷ phú Roman Abramovich đã công bố việc trao quyền quản lý Chelsea cho Quỹ từ thiện của CLB trong bối cảnh Nga bị phản đối vì đưa quân vào Ukraine.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.