Độc đáo các đặc sản ngày Tết của dân tộc thiểu số

Độc đáo các đặc sản ngày Tết của dân tộc thiểu số

Thứ 2, 04/02/2019 | 06:00
0
Không chỉ riêng bánh chưng, bánh tét, ngày Tết ở các dân tộc thiểu số Việt Nam còn có những món ăn vô cùng đặc sắc và thú vị.

Bánh láo khoải

Văn hoá - Độc đáo các đặc sản ngày Tết của dân tộc thiểu số

Bánh láo khoải.

Bánh láo khoải còn có tên gọi khác là lức khoải hay rớ khoải, là một món bánh đặc biệt của người Mông, chỉ được làm vào dịp Tết. Để làm bánh láo khoải phải đồ chín ngô nghiền sau đó nén trên bàn đá. Ngô nén nặn thành hình bầu dục rồi bôi mỡ trộn mật ong xung quanh. 

Cách ăn bánh cũng khá đặc biệt: thái mỏng chiếc bánh nướng lên hoặc thái chỉ nấu với đường. Ngoài ra còn có thể nấu với đỗ như nấu canh.

Pa pỉnh tộp

Pa pỉnh tộp hay chính là cá gập nướng là món ăn quen thuộc mỗi dịp xuân về của đồng bào người Thái. Do sống trên vùng núi cao nhiều thác, suối, rạch nên bữa cơm thường ngày của người Thái không thể thiếu món cá; với bữa cơm tất niên thì cá lại càng quan trọng.

Văn hoá - Độc đáo các đặc sản ngày Tết của dân tộc thiểu số (Hình 2).

Pa ping tộp.

Người Thái cạo vảy sạch sẽ những con cá chép, trắm, trôi...  sau đó mổ dọc sống lưng. Nhiều loại nguyên liệu và gia vị được nhồi vào, cá được gập lại nướng trên than hồng. Món cá phải đẫm gia vị, ngọt, chắc thịt mới là thành công.

Bánh vắt vai

Ngay từ nhỏ các thiếu nữ dân tộc Cao Lan đã được bà, mẹ truyền thụ cách làm bánh vắt vai – một loại bánh truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết. Cái tên bắt nguồn từ việc dễ dàng vắt bánh lên vai mang đi và thưởng thức ở bất cứ đâu.

Văn hoá - Độc đáo các đặc sản ngày Tết của dân tộc thiểu số (Hình 3).

Bánh vắt vai.

Bánh được làm từ gạo nếp cái hoa vàng, đỗ xanh, đường, ngải cứu, gói lá chuối. Ngày Tết đồng bào Cao Lan thường dùng bánh này để thăm hỏi, lễ tết họ hàng, người thân quen.

Khâu nhục

Khâu nhục là món thịt ướp đẫm nhiều loại gia vị như ngũ vị hương, húng lìu, địa liên, tỏi, ớt, hạt tiêu, bột ngọt, dấm, rượu... rồi hấp cách thuỷ trong vòng nửa ngày. Miếng thịt khâu nhục mềm thơm, dậy mùi gia vị, khi ăn tạo cảm giác như tan trong miệng. Đây là đặc sản ngày Tết của nhiều dân tộc miền núi phía Bắc như Nùng, Tày, Sán Dìu.

Văn hoá - Độc đáo các đặc sản ngày Tết của dân tộc thiểu số (Hình 4).

Khâu nhục.

Gỏi kiến bóp chua

Đối với đồng bào người Ba Na, gỏi kiến bóp chua là món ăn được dùng nhiều trong các lễ hội trong đó có dịp Tết. Kiến dùng để làm gỏi là loại kiến màu vàng, có thể tìm thấy vào tất cả các mùa trong năm nhưng ngon nhất là vào tháng 1 đến tháng 4 vì kiến đang kỳ đẻ trứng, có nhiều nhộng.

Văn hoá - Độc đáo các đặc sản ngày Tết của dân tộc thiểu số (Hình 5).

Gỏi kiến bóp chua.

Gia vị để chế biến gỏi kiến có riềng băm hoặc giã nhuyễn. Hấp kiến và nhộng khoảng 10 phút, xúc ra trộn với riềng, nêm muối vừa ăn. Chỉ vậy là đã có món gỏi kiến thơm ngon mang đậm hương vị núi rừng Tây Nguyên.

Canh thụt

Văn hoá - Độc đáo các đặc sản ngày Tết của dân tộc thiểu số (Hình 6).

Canh thụt.

Sở dĩ gọi là “canh thụt” bởi khi nấu, các nguyên liệu được bỏ vào một ống lồ rồi đem nướng trên ngọn lửa, dùng một que tre để thụt vào, đảo đều các nguyên liệu cho đến khi trong chín mềm. Đây là món ăn lạ của đồng bào M’nông, thường xuất hiện trong bữa cơm đầu năm mới. Canh thụt dùng nhiều loại rau quen thuộc ở Tây Nguyên như rau nhíp, đọt mây, còn có cả cá suối.

Bá Di (Tổng hợp)

Đặc sản Nam Định lên Thủ đô, thương nhân thu 100 triệu/tháng

Thứ 4, 07/11/2018 | 19:30
Cứ đến tháng 11, người dân Hà Nội lại thi nhau “săn lùng” loại củ thơm ngon mỗi năm chỉ có một lần. Tuy giá thành không cao nhưng với sức mua khủng khiếp của người dân, các thương lái có thể thu về số tiền hàng chục triệu đồng chỉ trong 1 tháng.

Có thể bạn chưa biết: Chuyện về đặc sản ấu trùng ong của Tây Bắc

Thứ 6, 24/08/2018 | 07:26
Ấu trùng ong (hay còn gọi là nhộng ong) là món ăn đặc sản khó tìm của người Tây Bắc, bởi lẽ mùa ong sinh sản chỉ từ tháng 4 đến tháng 9, tuy nhiên để lấy được nhộng ong tự nhiên thì không hề dễ dàng.

Món ngon mỗi ngày: Cách nấu món lẩu dê - đặc sản Ninh Bình

Chủ nhật, 05/08/2018 | 07:22
Lẩu dê là một món ăn đặc sản của mảnh đất Ninh Bình và được rất nhiều người ưa chuộng. Để đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, các bạn có thể tự nấu món lẩu dê tại nhà trong dịp sum họp ngày cuối tuần.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Độc đáo Lễ hội Mục đồng ở Đà Nẵng

Thứ 4, 08/05/2024 | 18:45
Trong 2 ngày 7 và 8/5, tại huyện Hòa Vang, thành phố Đã Nẵng đã diễn ra Lễ hội Mục đồng.

Thừa Thiên-Huế có thêm 1 di sản mới

Thứ 4, 08/05/2024 | 17:21
Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế vừa được vinh danh di sản tư liệu thế giới.

Chung kết Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024 diễn ra tại Hòa Bình

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:28
Hoa hậu Quốc gia Việt Nam là cuộc thi nhan sắc được tổ chức với mục tiêu tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam theo tiêu chí "công - dung - ngôn - hạnh" thời hiện đại.

Kiếm hiệp Kim Dung: Lý do Trương Tam Phong không thể bảo vệ Trương Thúy Sơn

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:00
Trương Thúy Sơn ngoại hiệu Ngân câu Thiết hoạch là đệ tử thứ 5 của Trương Tam Phong và được ông rất mực yêu quý.

"Lý Mạc Sầu đẹp nhất màn ảnh" và nhan sắc ở tuổi U60 gây ngỡ ngàng?

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:15
Nữ diễn viên Tuyết Lê từng được mệnh danh là “Lý Mạc Sầu đẹp nhất màn ảnh”. Cuộc sống hiện tại của bá khiến khán giả tò mò.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 7/5/2024: Miền Bắc trời dịu mát đến khi nào?

Thứ 3, 07/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (7/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Một học sinh rơi từ tầng 6 xuống đất sau khi nhắn tin cho mẹ

Thứ 3, 07/05/2024 | 20:41
Mẹ của N. đang làm việc ở Tp. HCM thì nhận được tin nhắn của con mình với nội dung “con tự tử”. Một lúc sau, người nhà phát hiện cháu đã rơi từ tầng 6 xuống đất.

Tây du ký: Ẩn ý đằng sau thái độ của Thiên binh Thiên tướng với Ngộ Không

Thứ 3, 07/05/2024 | 21:00
Tôn Ngộ Không trong hai lần tiến vào Thiên Đình, đã trải qua hai trạng thái khác nhau của Thiên binh Thiên tướng trông giữ Nam Thiên Môn.

Hải Phòng: Chuẩn bị trưng bày bộ hiện vật dâng cúng Nữ tướng Lê Chân

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:43
Đó là bộ hiện vật độc bản bằng vàng mang đậm dấu ấn tín ngưỡng thờ Mẫu nặng gần 4 lạng được dâng cúng Nữ tướng Lê Chân - vị thành hoàng của Hải Phòng.

Bản tin 8/5: Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 10 tại Tp.HCM

Thứ 4, 08/05/2024 | 06:00
Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 10 tại Tp.HCM; Công bố nguyên nhân vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai...