Bánh tổ Tết Nguyên Đán và chuyện Ngũ Tử Tư cứu đói dân lành

Bánh tổ Tết Nguyên Đán và chuyện Ngũ Tử Tư cứu đói dân lành

Trương Mạnh Kiên
Thứ 7, 13/02/2021 | 15:00
0
Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc nổi bật với nhiều truyền thống, phong tục độc đáo và ẩm thực cũng không ngoại lệ.
Tiêu điểm - Bánh tổ Tết Nguyên Đán và chuyện Ngũ Tử Tư cứu đói dân lành

Bánh củ cải.

Năm mới, người Trung Quốc thường ăn sủi cảo, mì trường thọ với ý nghĩa rước lộc, may mắn, tượng trưng cho sức khỏe và sống thọ. Nhưng có hai món ăn mang lại may mắn và thịnh vượng ít được nhắc đến đó là bánh củ cải và bánh tổ, với câu chuyện về Ngũ Tử Tư thời Xuân Thu và thần thoại liên quan đến quái vật Niên ăn thịt người.

Bánh củ cải

Đối với thực khách quốc tế, nhiều người vẫn tưởng, loại bánh này làm từ củ cải Turnip, nhưng thực tế không phải vậy. Bánh củ cải làm từ củ cải trắng và được nhiều người biết đến với tên tiếng Nhật là Daikon.

Theo Lau Chi-Man, đầu bếp trưởng của nhà hàng sao Michelin Duddell's ở Hong Kong (Trung Quốc), tên tiếng Anh của món ăn này bị nhầm thành củ cải Turnip vì trước đây, củ cải trắng là loại thực phẩm hiếm thấy bên ngoài châu Á.

Người Trung Quốc có truyền thống ăn bánh củ cải vào dịp lễ, tết. Nhưng, nó gắn liền với Tết Nguyên đán như thế nào vẫn còn là câu hỏi mà cho đến nay có ít lời giải đáp.

“Có nhiều câu chuyện khác nhau về nguồn gốc bánh củ cải. Một số người nói rằng nó bắt nguồn từ những người nghèo ở vùng Quảng Đông. Củ cải trắng rất rẻ và phát triển tốt trong thời tiết lạnh. Vì vậy, nó bắt đầu được sử dụng phổ biến để làm bánh trong dịp Tết Nguyên đán”, Tse Sun Fuk, đầu bếp trưởng tại Ming Court, một nhà hàng Quảng Đông đạt sao Michelin ở Hong Kong nói với SCMP.

Duddell's mỗi năm đều làm món bánh củ cải đặc trưng của nhà hàng. Nó được làm từ củ cải Trung Quốc, lạp xưởng, thịt quay, nấm, tôm khô và sò điệp khô. Đây là một công thức cổ điển được nhiều người yêu thích. Trong khi công thức của nhà hàng Ming Court ngoài củ cải có thêm lạp xưởng, thịt muối, sò điệp khô và bào ngư.

Đầu tiên, chiếc bánh được hấp và thường được cắt thành từng miếng sau đó đem chiên, tạo nên lớp vỏ cứng bên ngoài, mềm bên trong. Dù là món truyền thống trong dịp Tết Nguyên đán, bánh củ cải vẫn được ăn quanh năm và là món dim sum phổ biến trong các nhà hàng Quảng Đông.

Bánh tổ

Tiêu điểm - Bánh tổ Tết Nguyên Đán và chuyện Ngũ Tử Tư cứu đói dân lành (Hình 2).

Bánh tổ.

Bánh tổ (hay còn gọi là bánh niên cao) mang ý nghĩa là “tăng lên hàng năm”, tượng trưng cho sự thăng tiến của địa vị, tiền bạc và con cái. Bánh của người Quảng Đông thường có màu đỏ vàng và tượng trưng cho sự may mắn.

Ăn bánh tổ vào ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán là truyền thống lịch sử hơn 1.000 năm. Cũng như bánh củ cải, bánh tổ cũng được mọi người ăn trong nhiều dịp quan trọng trong năm.

Tại nhà hàng Duddell's, bánh tổ thường được làm bằng bột gạo, bột nếp, bột ngô, nước cốt dừa và đường dừa; quả chà là đỏ và hạt ô liu được phủ bên ngoài. Chất lượng nước cốt dừa là yếu tố đặc biệt tạo nên một chiếc bánh ngon.

Một số phiên bản làm tại nhà có thể biến tấu với các thành phần khác nhau, chẳng hạn như cho thêm các loại hạt cắt nhỏ và hạt mè đen, trắng để thêm hương vị mới cho khẩu vị của thực khách hiện đại.

Và giai thoại thú vị

Câu chuyện về bánh niên cao cũng gắn liền với nhiều truyền thuyết lịch sử. Loại bánh này được cho là đã đóng vai trò quan trọng ở thời Xuân Thu vào khoảng năm 482 TCN. Truyện kể về nước Ngô ở Tô Châu đắm chìm trong hỗn loạn chiến tranh. Tướng quốc nước Ngô là Ngũ Tử Tư đã bí mật cho xây một phần bức tường thành chống giặc bằng loại gạch làm từ bột gạo nếp.

Sau đó, Ngũ Tử Tư nói với thuộc cấp rằng trong trường hợp khó khăn nhất, hãy bảo người dân đào xuống dưới bức tường. Sau cuộc giao tranh ác liệt khiến Ngũ Tử Tư qua đời, một người lính đã nhớ lại câu chuyện và đào bức tường thành, tìm tháy những viên gạch lương thực, thứ đã cứu người dân khỏi nạn đói.

Tiêu điểm - Bánh tổ Tết Nguyên Đán và chuyện Ngũ Tử Tư cứu đói dân lành (Hình 3).

Hình tượng quái vật Niên trong truyền thuyết Trung Quốc.

Về sau này, làm bánh và ăn bánh tổ được cho là đã trở thành một nghi thức năm mới để tưởng nhớ Ngô quốc. Ngoài ra, một giai thoại khác cũng cho rằng bánh tổ dâng lên Táo quân sẽ khiến vị thần này bị dính miệng vì bột gạo nếp, không thể báo cáo những điều tiêu cực của gia chủ với Ngọc Hoàng vào năm mới.

Một câu chuyện về nguồn gốc khác của bánh tổ liên quan đến một con quái vật ăn thịt người trong truyền thuyết. Ngày xửa ngày xưa, có một con quái vật tên là Nian (Niên). Bình thường, nó chỉ săn bắt các loại động vật làm thức ăn, nhưng vào mùa đông nó sẽ chuyển sang săn người. Do đó, một bộ tộc tên là Gao (Cao) sẽ chuẩn bị rất nhiều bánh tổ dâng cho con quái vật để cứu người dân. Tục làm bánh lưu truyền mãi về sau này và trở thành một truyền thống trong năm mới.

Quái vật Niên cũng gắn liền nguồn gốc Tết Nguyên đán của Trung Quốc. Niên có nghĩa là "năm" trong tiếng Trung Quốc. Người ta nói rằng Niên ẩn náu trên núi và xuất hiện mỗi năm một lần vào mùa đông để ăn thịt người. Các gia đình sẽ tụ tập vào đêm trước khi Niên đến, thức cả đêm để chờ mối đe dọa qua đi. Sau này, nó trở thành đêm giao thừa, khi nhiều gia đình hiện đại vẫn thức cùng nhau suốt đêm chờ năm mới.

Ngoài ra, có truyền thuyết cho rằng một đầu bếp lâu đời đã đặc biệt làm món này cho con mình để mong đứa con thêm cao lớn trong năm mới. Những câu chuyện truyền kỳ khác nhau về các món ăn trong Tết Nguyên đán đã tạo nên sự thú vị trong văn hóa ẩm thực lâu đời của Trung Quốc.

6 điều cần lưu ý khi đi làm vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

Thứ 2, 08/02/2021 | 07:00
Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang cận kề và nhiều người lao động có lựa chọn làm thêm vào những ngày này thay vì nghỉ Tết.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.