Bắt đối tượng lừa đảo bằng thủ đoạn mua nhà “ngộp bank”

Bắt đối tượng lừa đảo bằng thủ đoạn mua nhà “ngộp bank”

Thứ 3, 28/02/2023 | 18:00
0
Tự giới thiệu có khả năng mua nguồn nhà bị ngân hàng phát mãi hoặc nhà có giá "sập hầm", Học lừa nhiều người góp vốn rồi chiếm đoàn hàng tỷ đồng.

Ngày 28/2, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Chí Học (37 tuổi; HKTT tại phường 13, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh; hiện ở tại phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, thu thập thông tin trên mạng xã hội, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng An ninh mạng) Công an TP Đà Nẵng phát hiện một hội nhóm với hàng chục thành viên, nhóm này thường trao đổi thông tin liên quan đến việc bị chiếm đoạt tài sản với số tiền hàng chục tỷ đồng. Nhận thấy sự việc có dấu hiệu nghi vấn, Phòng An ninh mạng đã chỉ đạo các trinh sát xác minh thông tin. Qua làm việc, tiếp xúc với một số nạn nhân, nhận thấy thông tin tố giác là có cơ sở, vì vậy, bằng các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị đã mời Nguyễn Chí Học về làm việc.

Sau khi thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ, ngày 10/2/2023, Phòng An ninh mạng đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 174 Bộ luật hình sự. Đến ngày 13/2/2023, Viện KSND TP.Đà Nẵng ra quyết định chuyển vụ án này đến Cơ quan CSĐT Công an TP để điều tra theo thẩm quyền.

Tiếp nhận vụ việc và tiến hành các bước điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP xác định tháng 1/2022, Nguyễn Chí Học vào làm việc tại một Công ty CP bất động sản (BĐS) có trụ sở trên đường Nguyễn Hữu Thọ, TP.Đà Nẵng. Trong quá trình làm việc, Học đã sử dụng các nghiệp vụ về môi giới bất động sản, định giá bất động sản và đã hỗ trợ tư vấn, quảng cáo, tiếp thị, thủ tục chốt cọc BĐS tới các khách hàng có nhu cầu mua bán bất BĐS tại thành phố Đà Nẵng cho bà H.T.N.H (SN 1975, trú tại quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội), P.T.S (SN 1966; trú tại phường Bình Thuận, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng), P.M.T (SN 1986; trú tại phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng), H.M.C (SN 1983; trú tại phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) – là những người cùng làm trong Công ty để mang về thêm thu nhập cho những người trên. Khi Nguyễn Chí Học được bổ nhiệm làm Trưởng phòng của Công ty thì Học càng được tin tưởng về chuyên môn và nguồn lực tài chính.

Khoảng tháng 4/2022, để có tiền tham gia đánh bạc online, Nguyễn Chí Học nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của những người làm cùng trong Công ty. Để thực hiện hành vi của mình, Học lên “kịch bản” nói với nhiều người trong công ty, trong đó có những người nêu trên rằng mình có nhiều mối quan hệ với những người làm trong trong ngân hàng và lãnh đạo làm cùng tại TP.Hồ Chí Minh, qua đó biết nhiều thông tin về các nguồn nhà giá sập hầm (chủ nhà bán với giá thấp hơn mức định giá của ngân hàng) hoặc nguồn nhà bị ngân hàng phát mãi tại TP.Hồ Chí Minh. Với thủ đoạn này, Học đã rủ bà H., các ông S., T., C. cùng tham gia góp vốn để mua những BĐS (nhà) này.

Để tạo niềm tin, Học đưa ra mức lợi nhuận là 3% dựa trên tổng giá trị của sản phẩm nhà, giá trị của nhà càng cao thì số tiền lợi nhuận nhận được càng lớn. Đồng thời, để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng thì Học cho biết các bên (bên mua và bên bán) sẽ tiến hành đặt cọc một khoản tiền trong thời hạn chờ đến khi ra công chứng. Thời gian này, Học nhờ mối quan hệ với bên mua sẽ góp một khoản tiền để tăng thêm mức tiền cọc nhằm buộc bên bán phải thực hiện hợp đồng, trong trường hợp nếu bên bán (bên nhận đặt cọc) từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên mua (bên đặt cọc) số tiền đã đặt cọc và một khoản tiền tương đương số tiền đã đặt cọc (thường gọi là bồi cọc).

Thấy Học trình bày có vẻ hợp lý và có lợi cho mình nên những người trên đã đồng ý góp vốn cho Học theo thỏa thuận. Ban đầu những người này đầu tư từ 30 đến 40 triệu đồng và đều được Học thực hiện đúng (thời hạn và số tiền hoa hồng) như cam kết ban đầu. Khi đã tạo được lòng tin, những người trên tiếp tục góp tiền đầu tư vào những BĐS tiếp theo với số tiền góp vốn tăng dần theo thời gian, có trường hợp lên đến 1 tỷ đồng. Đến tháng 9/2022, thấy Học không thực hiện theo đúng cam kết (chậm trả hoặc không trả tiền), khi các bị hại hỏi thì Học viện nhiều lý do để thoái thác, né tránh. Đến ngày 10/12/2022 là thời điểm Học hứa sẽ trả hết toàn bộ số tiền cho những người tham gia nhưng vẫn không trả được thì mọi chuyện mới vỡ lẽ…

Bước đầu làm việc với những người tố giác, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng ghi nhận bằng thủ đoạn như trên, Nguyễn Chí Học đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 5 bị hại với tổng số tiền hơn 16 tỷ đồng. Qua vụ việc này, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng thông báo cho những ai là bị hại hoặc có liên quan đến vụ việc nêu trên, đề nghị liên hệ với Phòng Cảnh sát Hình sự (số 47 Lý Tự Trọng, Đà Nẵng) hoặc số điện thoại 0935356589 gặp điều tra viên để giải quyết.

Tuệ Minh

Hải Phòng: Cảnh báo thủ đoạn giả danh cơ quan tư pháp để lừa đảo

Thứ 5, 23/02/2023 | 16:00
Ngày 23/2, Công an Tp.Hải Phòng phát thông tin cảnh giác với phương thức thủ đoạn giả danh, mạo danh cơ quan tư pháp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bình Thuận: Hoãn xét xử Giám đốc công ty BĐS lừa đảo hàng chục tỷ đồng

Thứ 4, 22/02/2023 | 13:31
Bị cáo Nguyễn Quang Bình, Giám đốc Công ty địa ốc Diamond Land tự lập ra các dự án khu dân cư chưa được cấp phép đầu tư, để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tạm giữ đối tượng mạo danh công an để lừa đảo chạy án

Thứ 5, 16/02/2023 | 20:22
Bằng cách đưa ra thông tin gian dối, Lê Công Bắc mạo danh cán bộ để lừa đảo chạy án hòng chiếm đoạt tài sản.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Tây Ninh: Điều tra vụ bé gái 9 tháng tuổi chết bất thường với nhiều vết bầm tím

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:55
Một bé gái 9 tháng tuổi được người thân phát hiện tử vong tại nhà với nhiều vết bầm tím bất thường, nghi bị cha ruột sát hại.

Cảnh báo thủ đoạn thuê học sinh mở tài khoản ngân hàng

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:09
Ngày 2/5, trên cổng TTĐT Công an tỉnh Lai Châu, cơ quan này đã có cảnh báo về thủ đoạn thuê, mua học sinh mở tài khoản ngân hàng.

Một công chức địa chính xã ở Phú Quốc tự thú nhận hối lộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:32
Ngày 2/5, ông Đoàn Thanh Tuấn đã đến Công an Tp.Phú Quốc tự thú, khai nhận toàn bộ hành vi nhận hối lộ từ nhóm người của Công ty LHĐ.

Hà Tĩnh: Bắt nóng nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:10
Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Doãn Bảo - nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng trộm cắp xe máy

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:51
Nhóm đối tượng trộm cắp manh động dùng bình xịt hơi cay chống trả quyết liệt để tẩu thoát. Tuy nhiên, công an đã khống chế, bắt giữ được kẻ cầm đầu.

Hà Tĩnh: Bắt nóng nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:10
Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Doãn Bảo - nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.