Bé 7 tuổi bị chó cắn tử vong: Chủ nuôi chó có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Bé 7 tuổi bị chó cắn tử vong: Chủ nuôi chó có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Nguyễn Thị Hường
Thứ 5, 04/04/2019 | 13:50
1
Theo quy định hiện nay, nếu để chó nuôi thả rông cắn người gây thiệt hại, tùy theo mức độ nghiêm trọng thì chủ sở hữu chó nuôi có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thông tin cháu bé 7 tuổi ở Hưng Yên bị đàn chó khoảng chục con lao vào cắn xé dẫn đến tử vong đã khiến dư luận bàng hoàng, xót xa.

Theo đó, chiều ngày 3/4, sau khi tan học, nhóm học sinh trường tiểu học thị trấn Lương Bằng (huyện Kim Động, Hưng Yên) rủ nhau chơi đá bóng ở sân vận động cũ của huyện. Chơi xong, bé trai 7 tuổi về nhà trọ gần đó thì bị đàn chó khoảng chục con lao vào cắn xé. Hậu quả, bé trai bị ngưng tim, mất nhiều máu, đồng tử giãn. Sau khi được các bác sĩ ép tim, truyền máu, tim cháu bé đã đập trở lại. Tuy nhiên, không lâu sau cháu bé đã tử vong.

Liên quan đến vụ việc đau lòng này, dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của chủ nuôi chó ra sao, hình thức xử lý như thế nào cho phù hợp?

Góc nhìn luật gia - Bé 7 tuổi bị chó cắn tử vong: Chủ nuôi chó có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Hiện trường vụ việc đau lòng.

Phân tích dưới góc độ tình huống pháp lý, luật gia Ánh Dương (Hà Nội) cho rằng, nếu để chó nuôi thả rông cắn người gây thiệt hại, tùy theo mức độ nghiêm trọng thì chủ sở hữu chó nuôi có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo qui định về bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra thì chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Trong trường hợp người thứ ba hoàn toàn có lỗi làm cho súc vật gây thiệt hại cho người khác thì người thứ ba phải bồi thường thiệt hại.

Luật gia Ánh Dương phân tích: “Nếu người chủ sở hữu chó nuôi không mong muốn có thiệt hại xảy ra nhưng do cẩu thả trong việc quản lý, thả rông chó gây ra hậu quả chết người thì có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Vô ý làm chết người.

Liên quan đến việc bồi thường thiệt hại, trong trường hợp chó nuôi tấn công người gây tổn hại sức khỏe, tài sản của người khác thì chủ nuôi chó sẽ phải bồi thường tùy theo mức độ thiệt hại.

Cụ thể, theo Điều 603 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về Bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra nêu rõ: “Chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu, sử dụng súc vật, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Trường hợp người thứ ba hoàn toàn có lỗi làm cho súc vật gây thiệt hại cho người khác thì người thứ ba phải bồi thường thiệt hại; nếu người thứ ba và chủ sở hữu cùng có lỗi thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

Trường hợp súc vật bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật gây thiệt hại thì người chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật phải bồi thường; khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng súc vật có lỗi trong việc để súc vật bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

Trường hợp súc vật thả rông theo tập quán mà gây thiệt hại thì chủ sở hữu súc vật đó phải bồi thường theo tập quán nhưng không được trái pháp luật, đạo đức xã hội”.

Bé trai 7 tuổi bị đàn chó tấn công đã tử vong

Thứ 5, 04/04/2019 | 07:32
Liên quan đến vụ việc một học sinh lớp 1 bị cả đàn chó cắn bị thương nặng ở Hưng Yên tối qua (3/4), đến nay nạn nhân đã tử vong do chết não.

Sốc: Bé trai 7 tuổi bị hàng chục con chó tấn công, nạn nhân nguy kịch

Thứ 4, 03/04/2019 | 22:09
Tối 3/4, trong lúc đi qua sân vận động Kim Động (thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) một bé trai 7 tuổi đã bị nhiều con chó lao vào tấn công.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.