Bé gái 5 tuổi ung thư giai đoạn cuối, bài học cảnh tỉnh cha mẹ

Bé gái 5 tuổi ung thư giai đoạn cuối, bài học cảnh tỉnh cha mẹ

Chủ nhật, 31/07/2022 | 09:01
0
Bé gái 5 tuổi ở Thành Đô (Trung Quốc) bị ung thư gan giai đoạn cuối, sau nửa năm chữa trị bé đã trút hơi thở cuối cùng. Sự việc đau lòng cảnh tỉnh nhiều cha mẹ.

Vừa qua, bác sĩ Đoàn Bình, trưởng khoa Ung bướu của Bệnh viện Nhân dân số 1 thành phố Thành Đô (Trung Quốc) cho biết, cô bé này tên Tuệ Nhi, là bệnh nhân ung thư nhỏ tuổi nhất ở bệnh viện, điều này chứng tỏ rằng, thời gian phát triển bệnh ung thư ngày càng có xu hướng trẻ hóa.

Trao đổi với bác sĩ, mẹ cô bé nói, gia đình không có ai có tiền sử bệnh ung thư gan, bình thường sức khỏe của cô bé rất tốt, trừ việc từ nhỏ thích ăn mì ăn liền, thịt hun khói, xúc xích, uống coca...

"Cô bé ở trong bệnh viện của chúng tôi nửa năm, nhưng rất tiếc là sau đó đã không qua khỏi", bác sĩ Đoàn Bình nói. Ông cũng chia sẻ lý do cô bé bị ung thư gan, có liên quan đến thói quen ăn uống không lành mạnh.

Không chỉ ở trẻ em, rất nhiều người trưởng thành cũng không thể ngăn chặn được sự cám dỗ của đồ ăn vặt. Có rất nhiều người không thích ăn bữa chính, nhưng lại thích ăn vặt, trên đường đi làm cũng ăn, khi đang làm việc cũng ăn, tan ca về nhà cũng vừa ăn vừa xem ti vi. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cơ thể.

Theo một báo cáo khảo sát về lượng phụ gia thực phẩm của trẻ em tại 9 thành phố ở Trung Quốc do tổ chức phi lợi nhuận "iearth-Love the Earth" phát hành, 8 loại đồ ăn vặt mà trẻ em thường ăn có chứa nhiều chất phụ gia nhất.

Đời sống - Bé gái 5 tuổi ung thư giai đoạn cuối, bài học cảnh tỉnh cha mẹ

Bé đã qua đời sau những ngày tháng chống chọi với bệnh tật (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo, cứ 10 trẻ thì có 1 trẻ tiêu thụ đồ ăn nhẹ có chứa chất phụ gia hơn 3 lần một ngày và 6% trẻ uống hơn 3 chai đồ uống có đường (không bao gồm nước khoáng và trà tự pha) mỗi ngày. Vào mùa hè, 26% trẻ em ăn kem mỗi ngày.

Cuộc điều tra cũng tiến hành thống kê lấy mẫu về danh sách thành phần và phụ gia thực phẩm có trong 489 loại thực phẩm thuộc 33 loại. Trong đó, mì gói, trà sữa, khoai tây chiên, xúc xích, bánh ngọt và các loại thực phẩm khác chứa nhiều chất phụ gia nhất.

Từ sự việc nhiều trẻ em mắc bệnh ung thư khi còn trẻ, các bác sĩ cũng đưa ra khuyến cáo những thức ăn trẻ nên tránh xa:

Nước ngọt, đồ uống thể thao: Theo khuyến cáo của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, trẻ em dưới 1 tuổi không được phép uống nước ngọt, các trẻ lớn hơn thì được phép, nhưng số lượng nên được giới hạn. Nước ngọt và đồ uống thể thao nguy hiểm bởi có chứa dầu thực vật brôm, có thể dẫn đến nhiễm độc brôm ảnh hưởng đến hệ thần kinh, da và trí nhớ của trẻ. Thêm nữa, cả hai loại đồ uống này đều có chứa một lượng lớn đường và calo, dễ khiến trẻ bị sâu răng cũng như không cung cấp bất cứ vitamin hay khoáng chất nào.

Mật ong: Mật ong vốn vẫn được biết đến là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng, tuy nhiên lại vô cùng nguy hiểm đối với trẻ nhỏ ở tuổi mới biết đi và nhỏ hơn, kể cả là mật ong thô hay là đã trải qua nhiều quy trình chế biến. Nhiều vi khuẩn có độc có chứa trong mật ong có thể gây ngộ độc ở trẻ sơ sinh, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch chưa được phát triển toàn diện, gây yếu cơ hoặc các vấn đề về hô hấp khác.

Sau 1 tuổi, trẻ có thể sử dụng mật ong và đó là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, trước 1 tuổi, trẻ nên sử dụng các loại hoa quả làm nguồn vitamin và dinh dưỡng.

Sốt cà chua đóng hộp và các loại sản phẩm đóng hộp khác: Bisphenol-A (BPA) là một chất độc có thể tìm thấy từ các nguyên liệu đóng gói bằng nhựa, và một lượng lớn hơn nhiều có thể tìm thấy trong các loại đồ ăn đóng hộp. Chất độc này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện ở trẻ, đặc biệt là hệ sinh sản, não bộ và có thể dẫn đến ung thư. 

Đời sống - Bé gái 5 tuổi ung thư giai đoạn cuối, bài học cảnh tỉnh cha mẹ (Hình 2).

Vậy nên, mỗi khi bạn muốn làm món mỳ ý với sốt cà chua, hãy tìm các loại sốt được chứa trong các bình thủy tinh trong siêu thị, hoặc tốt hơn là hãy tự làm bằng cà chua tươi.

Xúc xích hay các loại thịt được chế biến sẵn: Xúc xích hay các loại thịt được chế biến sẵn cũng là thực phẩm cần phải được hạn chế. Một nghiên cứu thuộc Cộng đồng Ung thư Hoa Kỳ cho thấy ăn 50 gam thịt chế biến sẵn mỗi ngày làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng thêm 18%. “Chúng ta cần hạn chế tối đa thịt chế biến sẵn để giảm nguy cơ ung thư đường ruột, và đồng thời giảm các nguy cơ gây ung thư khác”, tổ chức này cho biết.

Một sự thay thế ưu tú hơn nhiều là các sản phẩm có nguồn gốc từ cá. Ngay cả là đối với đồ ăn nhanh, cá vẫn tốt hơn nhiều so với thịt.

Kẹo cao su: Kẹo cao su thông thường chưa bao giờ là lựa chọn tốt dành cho trẻ nhỏ. Thứ nhất, kẹo cao su chứa một lượng đường lớn có thể gây ảnh hưởng xấu đến răng của trẻ, gây ra sâu răng. Những loại kẹo cu khác không chứa đường thì lại thường chứa sorbitol, có thể gây tiêu chảy. Nhưng điều nguy hiểm nhất đối với trẻ nhỏ vẫn là vô tình nuốt kẹo cao su. Điều này trước tiên có thể khiến trẻ bị nghẹn, khó thở nếu nuốt một miếng kẹo lớn. Còn khi nuốt nhiều miếng kẹo nhỏ liên tiếp, trẻ có thể bị tắc đường ruột.

Thay vào đó, bạn có thể chọn cho trẻ các món ăn để nhai khác như cà rốt, dưa chuột. Hoặc nếu như bạn vẫn chọn kẹo cao su, hãy cân nhắc chọn kẹo cao su được làm từ xylitol.

Lam Anh (T/h theo Phụ Nữ Việt Nam, Lao Động)

Người đàn ông 47 tuổi bị ung thư gan vì một thói quen ăn tai hại

Thứ 2, 16/05/2022 | 11:34
Ở giai đoạn đầu, ung thư gan thường có ít triệu chứng. Khi bệnh tiến triển, các dấu hiệu xuất hiện rõ ràng hơn khiến người bệnh phải tìm đến sự chăm sóc y tế.

Chuyên gia nói gì về thông tin "đũa, thớt gỗ mốc gây ung thư gan"?

Thứ 3, 12/04/2022 | 10:49
Nhiều người lo ngại trước thông tin lan truyền "dùng đũa, thớt mốc gây ung thư gan". Vậy đâu là sự thực?

Nấu món này ăn thường xuyên, 2 mẹ con mắc ung thư gan

Thứ 5, 24/06/2021 | 12:17
Vì không có thời gian nên gia đình Lý Ái thường nấu cháo nấm để bổ sung năng lượng, giúp giữ dáng đẹp da.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

"Tóm gọn" camera ẩn trong nhà nghỉ, khách sạn chỉ với mẹo hay này

Thứ 4, 01/05/2024 | 19:30
Không gian riêng tư trong nhà nghỉ, khách sạn luôn là mối lo của rất nhiều người bởi tình trạng rò rỉ hình ảnh, nhưng chỉ cần chiếc điện thoại là bạn có thể an tâm.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Con chim màu trắng nặng 1,4 kg được bán với giá 3,7 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 13:00
Con chim ưng màu trắng thuần chủng dài 42cm, nặng 1,4kg đã được bán với giá 3,7 tỷ đồng.

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Loài cá kỳ dị bậc nhất thế giới, nuốt con mồi nặng gấp 10 lần bản thân

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Loài cá đặc biệt này có thể phá vỡ những giới hạn về vật lý để "xử gọn" con mồi có kích thước lớn hơn chúng rất nhiều.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.