Bi kịch của người phụ nữ bị cụt một tay định tự tử để hai mẹ con “hết khổ”

Bi kịch của người phụ nữ bị cụt một tay định tự tử để hai mẹ con “hết khổ”

Thứ 4, 17/06/2020 | 13:00
0
Ở tuổi ngoài 60 lẽ ra bà Luân phải được an nhàn tuổi già, quây quần bên con cháu. Thế nhưng, trớ trêu thay hàng ngày bà vẫn phải dắt đứa con gái ngây dại đi khắp nơi “xin ăn” từng bữa, cơ cực sống qua ngày trong nỗi khổ triền miên. Đã không ít lần bà định cùng con gái uống thuốc chuột tự tử vì nghĩ cuộc đời sao bất công, bắt mẹ con bà khổ mãi. Song, sống mới khó, chết thì dễ, bà lại gồng mình lên để sống.
Gia đình - Bi kịch của người phụ nữ bị cụt một tay định tự tử để hai mẹ con “hết khổ”

Bà Luân cùng Ngọc (ảnh: Bá Di).

Vượt qua thị phi “không chồng mà chửa”…

“Ngôi nhà” nhỏ được che bằng mấy tấm bạt của bà Nguyễn Thị Luân (62 tuổi) ở phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội nằm lặng im trong khu phố ồn ào. Con đường vào nhà bà ngoằn ngoèo như chính cảnh đời, sự éo le mà bao nhiêu năm nay bà phải gồng gánh, đeo mang trên gương mặt chất chứa đầy buồn đau. Bà không thể nói hết được nỗi vất vả cũng như nỗi đau khi hàng ngày nhìn cô con gái ngây dại chỉ cười cười nói nói, thi thoảng hỏi lại “Mẹ ơi bố con đâu?”.

Giữa cái nắng của tháng Sáu, nhưng bà Luân không mời khách vào nhà, bà bảo “Thông cảm cho tôi nhé, trong nhà không còn chỗ mà ngồi vì toàn quần áo và giấy vụn. Ngồi ngoài hiên mát hơn. Mẹ con tôi cũng vừa đi xin đồ ở quanh mấy bờ hồ về, hôm nay thu nhập cũng được kha khá”.

Gia đình - Bi kịch của người phụ nữ bị cụt một tay định tự tử để hai mẹ con “hết khổ” (Hình 2).

Căn nhà của 2 mẹ con đầy ắp quần áo và giấy vụn (ảnh: Bá Di).

Chia sẻ với PV Người đưa tin pháp luật, bà Luân nhớ lại, suốt 40 năm qua sau vụ tai nạn khiến bà trở thành người tàn tật và trở thành người phụ nữ cô độc. Năm 1977, bà đi làm công nhân ở nhà máy gạch và ao ước có được một người đàn ông để xây dựng hạnh phúc gia đình. Thế nhưng, bà không may bị tai nạn lao động, mất đi một cánh tay phải. Nghỉ làm, bà thu mình lại vì mặc cảm chỉ biết khóc và nghĩ “cụt tay ai sẽ thuê làm việc, ai lấy mình?”. Cuộc sống của bà xáo trộn, mọi thứ khó khăn bộn bề. Phải mất một thời gian dài bà mới lấy lại tinh thần và chấp nhận một cơ thể không lành lặn.

“Khó xin việc làm, tôi bắt đầu đi nhặt rác kiếm sống cho qua ngày và cũng quên luôn chuyện chồng con khi đã 47 tuổi. Nhiều lúc tôi cũng ao ước có một bờ vai để tựa, một mái ấm gia đình cùng với tiếng cười trẻ thơ. Nhưng, quá lứa lỡ thì và mất một bên tay, có người đàn ông nào dám mở vòng tay ra đón nhận mình nữa. Nghĩ tủi phận lắm nên tôi quyết định đi “xin” một đứa con để nương tựa lúc tuổi già”, bà Luân chia sẻ.

Rồi đứa bé ra đời. Ngày đó, bà chịu biết bao lời ra, tiếng vào,  cay đắng hơn người đàn ông đến với bà cũng bỏ đi biệt tích, không lời nhắn nhủ cũng như dòng hồi âm. Bà chấp nhận hết mọi lời đàm tiếu của thiên hạ. Chỉ mong hàng ngày nhặt đủ rác, kiếm đủ ăn và không mong người đàn ông đó sẽ quay lại tìm mẹ con bà.

Gia đình - Bi kịch của người phụ nữ bị cụt một tay định tự tử để hai mẹ con “hết khổ” (Hình 3).

Ngọc mắc chứng động kinh bẩm sinh.

Thế nhưng “hạnh phúc chẳng tày gang” khi cô con gái lại mắc chứng động kinh, phá phách suốt ngày, đi đâu bà cũng phải mang con theo. Thậm chí, có lần bà nhốt con lại trong nhà vì sợ con bị lạc. Bà Luân bảo: “Tôi chưa bao giờ nghĩ cuộc đời lại tiếp tục lâm vào bước đường cùng khi năm 2015 tôi lại bị một chiếc xe tông phải rồi bỏ trốn, bị gãy xương sườn, gãy toàn bộ xương chậu, đi cấp cứu 3 bệnh viện trả về. Hy vọng cuối cùng chợt hiện lên khi được mọi người đưa đến bệnh viện Việt Đức và tôi được cứu sống, ai cũng nói đó là kỳ tích. Có lẽ khi đó tôi nghĩ đến con gái mình nhiều hơn, tôi chết, ai nuôi, ai chăm sóc con, vì thế, phải cố mà sống chứ”.

Chết liệu có “hết khổ”?

Đó là câu hỏi chất chứa trong lòng bà Luân kể từ khi cơ thể đã không lành lặn, lại còn gặp tai nạn thập tử nhất sinh. Những ngày từ viện trở về, sức khỏe chưa bình phục hẳn, nhưng hàng ngày nhìn cô con gái ngây dại lên cơn động kinh, tăng động rất nhiều. Thậm chí con gái bà không tự chủ được vệ sinh, không tự nấu cho mình được bữa cơm, nghĩ đến thôi tim bà như thắt lại/ Câu hỏi “chết liệu có hết khổ?” lại bắt đầu le lói trong tâm trí bà.

Gia đình - Bi kịch của người phụ nữ bị cụt một tay định tự tử để hai mẹ con “hết khổ” (Hình 4).

Lỗi vào căn nhà nhỏ của mẹ con bà Luân (ảnh: Bá Di).

Bà bất lực, quằn quại trước nỗi đau đang âm ỉ từng ngày từng giờ nên bà đã định đi mua thuốc chuột về để hai mẹ con cùng ăn, rồi cùng chết và thế là hết những khổ đau của một kiếp người Nhưng  khi bà sắp sửa đi đến quyết định bi kịch thì tiếng cười theo bản năng của Ngọc đã đánh thức trái tim đang bắt đầu tê dại, hai hàng nước mắt trên gương mặt khắc khổ của bà cứ thế lăn dài. Lòng mẹ, sao nỡ đành...

“Nhiều hôm vừa đi làm tôi vừa khóc, sao nghèo đói lại đeo bám mẹ con tôi lâu đến vậy. Rồi có hôm đang đi làm cùng mẹ, Ngọc lên cơn động kinh, tôi một tay làm sao giữ con được, đành phải nhờ những người đi đường. Về đến nhà, tôi móc trong túi ra vài nghìn để đi mua thuốc chuột trộn vào cơm ăn xong cả mẹ lẫn con đều chết. Chết để quên đi cuộc đời gian truân, bất hạnh. Nhưng đi được nửa đường tôi lại quay về, tôi có thể chết được, nhưng con gái tôi đâu có tội tình gì. Cuộc đời đã cho mình như vậy thì đành phải chấp nhận thôi”, bà Luân nghẹn ngào.

Từ bỏ ý định “chết là hết”, bà Luân tiếp tục công việc hàng ngày và được mọi người trong xóm giúp đỡ để cuộc sống mẹ con bà tốt đẹp hơn. Bà ngậm ngùi, nếu cuộc sống cho những người phụ nữ khác một người đàn ông như mảnh ghép cuộc đời thì với bà, con gái tên Ngọc chính là mảnh ghép. Bà hạnh phúc được nghe tiếng con cười và ê a như đứa trẻ lên 5. Cuộc đời bà tuy khó nhọc, nhưng mỗi nụ cười, mỗi câu chuyện mà hàng ngày bà cùng con gái trải qua lại là niềm vui, niềm động viên lớn để bà vượt qua khó khăn và cả những lúc yếu lòng trước bi kịch trầm luân...                                     

Gia đình - Bi kịch của người phụ nữ bị cụt một tay định tự tử để hai mẹ con “hết khổ” (Hình 5).

Trao đổi với PV về hoàn cảnh của bà Luân, ông Nguyễn Tiến Hưng - Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 5 (phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Cuộc sống của bà Luân đầy những gian truân, vất vả. Bà Luân bị mất bàn tay phải sau một vụ tai nạn lao động đáng tiếc, cuộc sống gia đình cũng không êm ấm khi một mình phải nuôi nấng con gái. Con gái bà Luân năm nay đã 15-16 tuổi, do thần kinh không ổn định nên thỉnh thoảng bé trở nên ngỗ nghịch, phá phách, rất khó kiểm soát. Chính quyền địa phương cũng tạo điều kiện cho bé đến trường để hòa đồng cùng bạn bè, để bà Luân bớt được phần nào gánh nặng”.

Mai Thu - Bá Di

Từ nỗi ám ảnh bị gọi là “quái thai” đến nghị lực phi thường của cô gái nặng 12kg

Chủ nhật, 07/06/2020 | 11:23
Trong 32 năm, chị Hòa thu mình ở căn phòng chật hẹp, không giao tiếp bên ngoài và làm bạn với chú mèo. Những lời dè bỉu, xì xào về ngoại hình khác biệt khiến chị buồn, chị đau và sợ mọi người. Nhưng, khi phải đối diện với tận cùng của sự khổ đau vì mất mát, chị đã tìm được ánh sáng và chọn cho mình lối đi riêng. Sau tất cả, chị trở thành bông hoa mọc từ sỏi đá, vươn lên giữa cuộc sống khắc nghiệt.

Xót xa những đứa trẻ “không tên” bị nhốt sau cánh cửa sắt và nỗi đau của 1 người già

Thứ 3, 02/06/2020 | 06:30
“Con muốn ngày Tết Thiếu nhi được ra ngoài chơi như các bạn, muốn được mặc quần áo mới và mua quà bánh…”, câu nói của bé Vy khiến đôi mắt bà Ly đỏ hoe, nước mắt như sắp trào ra, bà khẽ ngoảnh mặt đi để tránh nhìn thẳng vào chúng tôi. Nhiều năm qua, các cháu bà chưa từng biết đến ngày Quốc tế Thiếu nhi. Cuộc đời bà và số phận của những đứa cháu khiến nhiều người xót xa…

Chuyện về cụ bà 84 tuổi, 75 năm đi tìm lại gia đình sau bi kịch ly tán

Thứ 4, 27/05/2020 | 20:35
Đã 75 năm trôi qua kể từ khi xảy ra nạn đói năm 1945 khiến gần 2 triệu người chết đói, song trong ký ức của bà Nguyễn Thị Hòe (84 tuổi, hiện ở tổ dân phố Văn Trì, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) vẫn còn vẹn nguyên ký ức về một cuộc chia cắt gia đình không thể nào đau lòng hơn...
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.