Bí mật vũ khí “khủng” của Nga khiến Israel ám ảnh khi chiến đấu với Palestine

Bí mật vũ khí “khủng” của Nga khiến Israel ám ảnh khi chiến đấu với Palestine

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 18/05/2021 | 15:51
0
Israel thực không hài lòng khi hệ thống tên lửa Kornet và Fagot của Nga đang phục vụ cho người Palestine tiêu diệt thành công xe bọc thép của Israel.

Israel thực không hài lòng khi hệ thống tên lửa Kornet và Fagot của Nga đang phục vụ cho người Palestine, Avia-pro nhận định.

Việc lực lượng Palestine tích cực sử dụng các hệ thống tên lửa chống tăng Nga "Fagot" và "Kornet" đã khiến Israel rất bất bình. Bởi lẽ việc sử dụng các tổ hợp vũ khí này khiến người Palestine tiêu diệt được số lượng lớn nhất các loại xe bọc thép của Israel, bao gồm cả xe tăng Merkava và một số xe bọc thép khác của lực lượng phòng vệ Israel.

Các hệ thống tên lửa chống tăng của Nga đã chứng tỏ hiệu quả cực cao trong cuộc chiến chống lại các phương tiện bọc thép của Israel nằm gần biên giới của Dải Gaza, vì các tổ hợp của Nga có khả năng ngăn chặn hiệu quả các phương tiện trên bộ trong khu vực. Theo ước tính, người Palestine có thể được trang bị hàng trăm tên lửa chống tăng Kornet và Fagot. Điều này đồng nghĩa hàng trăm xe bọc thép của Israel có thể đã bị phá hủy hoặc làm hại.

Trong bối cảnh đó, các phương tiện truyền thông Israel, đặc biệt là Kênh 9 của Israel, đã cáo buộc Nga cung cấp vũ khí cho người Palestine, mặc dù không có bằng chứng về điều này, vì các tổ hợp của Nga có thể đã được chuyển đến Gaza từ Lebanon, Syria hoặc Iran. Tuy nhiên, rõ ràng, lực lượng phòng thủ Israel tin chắc không nên đánh giá thấp vũ khí của Nga.

Tiêu điểm - Bí mật vũ khí “khủng” của Nga khiến Israel ám ảnh khi chiến đấu với Palestine

Sức mạnh đáng nể

Trong khi lâu nay tên lửa chống tăng Fagot vốn là niềm tự hào của Liên Xô trước đây đã khiến nhiều lực lượng ám ảnh trên chiến trường khi phải đối mặt với vũ khí này, Kornet cũng là một thứ vũ khí danh tiếng.

Theo Military, danh tiếng đáng sợ của Kornet bắt nguồn từ tầm bắn cực xa vượt xa hầu hết các tên lửa chống tăng hiện tại. Chẳng hạn, FGM-148 Javelin chỉ có thể phóng đầu đạn tấn công sát thương trong khoảng cách 2,5km, Kornet-E nguyên bản do cục Thiết kế Khí cụ (KBP) phát triển có tầm bắn tối đa 5,5 km.

Đầu đạn của Kornet cũng đáng sợ về kích thước của nó. Với đường kính 152mm, đây là một trong những tên lửa điều khiển chống tăng lớn nhất và mạnh nhất từng được chế tạo. Tính năng này nhằm đánh bại mối đe dọa từ Giáp phản ứng nổ (ERA) trên các xe tăng hiện đại.

Kornet được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1994 và kể từ đó đã truyền cảm hứng và trở thành mối quan tâm của nhiều quốc gia, gồm cả các quốc gia vốn không phải là khách hàng truyền thống của vũ khí Nga. Tên lửa này được quân đội Nga sử dụng vào năm 1998.

Là một tên lửa điều khiển chống tăng cho lực lượng mặt đất, Kornet cần đến 2 người mới có thể triển khai. Dẫu vậy, trong nhiều tình huống, một người cũng có thể lắp và sử dụng.

Khả năng đáng kinh ngạc của vũ khí này lần đầu tiên được biết đến đó là trong lần Kornet giao chiến với các lực lượng thù địch ở Iraq trong cuộc chiến năm 2003 do Mỹ dẫn đầu. Kornet đã vô hiệu hóa hai xe tăng M1A1 Abrams và một khẩu M2 Bradley IFV. Lực lượng Mỹ sau đó được lệnh thu giữ bất kỳ mẫu nào của Kornet để phân tích.

Ngay chính Israel đã từng có trải nghiệm không mấy vui với Kornet trong chiến tranh Lebanon 2006. Khi đó, Hezbollah đã sử dụng Kornet chống lại các xe tăng của Israel và bắn hỏng nhiều chiếc xe. Tên lửa này cũng được dùng để bắn vào một tàu chiến mang tên lửa của Hải quân Israel và bắn rơi chiếc trực thăng vận tải khiến toàn bộ những người đi trên máy thiệt mạng.

Để đối phó với sự hiện diện của Kornet ở dải Gaza, Israel từng có kế hoạch đưa các xe tăng gắn hệ thống giáp phản ứng chủ động mới tới khu vực này.

Các cuộc xung đột đang diễn ra ở Syria, Iraq và Yemen cũng là những vũ đài thể hiện sức manh của Kornet. Trong trường hợp ở Syria, Kornet đang được cả lực lượng chính phủ lẫn các nhóm đối lập sử dụng.

Những vị khách hàng yêu quý và quan tâm đến Kornet bao gồm Algeria, Eritrea, Hy Lạp, Iran, Iraq, Ấn Độ, Jordan, Kuwait, Morocco, Peru, Ả Rập Saudi, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Israel rơi vào thế "thập diện mai phục": Áp đảo Hamas thì dễ nhưng khó "1 chọi 10"?

Thứ 3, 18/05/2021 | 12:15
Israel đáng gờm nhưng đơn độc. Nếu một liên minh Hồi giáo đứng lên chống lại, Israel sẽ trở thành một "pháo đài bị bao vây".

"Xếp củi" cho Hamas "châm lửa": Israel thắng "vòng giao đấu" nhưng thua cả cuộc chiến?

Thứ 3, 18/05/2021 | 10:00
Hamas có thể là bên châm lửa, nhưng Israel chắc chắn là bên chuẩn bị sẵn củi cho đối thủ. Sẽ không có chiến thắng biểu tượng và Israel sẽ sớm chấp nhận đình chiến.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.