"Xếp củi" cho Hamas "châm lửa": Israel thắng "vòng giao đấu" nhưng thua cả cuộc chiến?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 18/05/2021 | 10:00
0
Hamas có thể là bên châm lửa, nhưng Israel chắc chắn là bên chuẩn bị sẵn củi cho đối thủ. Sẽ không có chiến thắng biểu tượng và Israel sẽ sớm chấp nhận đình chiến.
Tiêu điểm - 'Xếp củi' cho Hamas 'châm lửa': Israel thắng 'vòng giao đấu' nhưng thua cả cuộc chiến?

Israel đang có các thắng lợi về mặt chiến thuật trước Hamas.

“Củi” Israel, “lửa” Hamas

Bất chấp các cuộc tấn công đe dọa Israel, Hamas luôn bị coi là bên yếu thế hơn. Dù có thể gây ra những rắc rối nhưng Israel luôn có thể buộc Hamas ngừng bắn trong vài tháng hoặc một vài năm.

Nhưng trong vòng giao đấu mới nhất, dù có nhiều thương vong và thiệt hại ở Gaza, thì trong sáu ngày đầu, Hamas đã chiếm thế thượng phong, tờ Jerusalem Post nhận định.

Hamas đã xoay chuyển chiến trường từ các khu vực trong tầm bắn tên lửa sang toàn bộ đất nước, với các đợt tấn công làm rung chuyển khắp Israel.

Israel đã trải qua hơn hai năm không có một chính phủ ổn định. Những bất ổn nội bộ đã khiến Israel gặp khó trong một thời gian dài và tình hình càng nghiêm trọng hơn khi có thêm các cuộc khủng hoảng chính trị và dịch bệnh.

Hamas đã nhìn thấy cảnh quan của Israel và tận dụng điều này làm cơ hội đưa căng thẳng lên cao. Hamas có thể là bên châm lửa, nhưng Israel chắc chắn là bên chuẩn bị sẵn củi cho đối thủ.

Thắng chiến thuật, thua chiến lược

Có sự khác biệt lớn giữa cách Israel giải thích về chiến dịch phòng vệ của mình với cách Hamas thành công trong đối đầu với Israel trước công chúng Palestine và Ả Rập.

Trong khi Israel đang tìm kiếm và đạt được những thành công về mặt chiến thuật - chẳng hạn như cuộc không kích vào mạng lưới đường hầm của Hamas trên khắp miền Bắc Gaza, phá hủy các khối nhà cao tầng và các kho vũ khí quan trọng, thì Hamas lại đang đạt được thành công về mặt chiến lược, khi nhận được sự ủng hộ tại các khu vực Palestine, Ả Rập và thậm chí đến từ cả người Israel.

Hamas đã thực hiện được một điều chưa từng có trong vài ngày qua. Ngoài những luồng hỏa lực không ngừng bắn sâu vào lãnh thổ Israel, phong trào đã huy động hàng nghìn người biểu tình Palestine ở Bờ Tây, những đợt rocket lẻ tẻ ở Lebanon, Syria, thậm chí còn lôi kéo những người Ả Rập Israel cực đoan vào cuộc chiến của mình.

Phản ứng của Israel ở Gaza đang bắt đầu kiệt quệ. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đang tấn công vô số mục tiêu quân sự và đạt được một số kết quả đáng kể. Nhưng điều này cũng tiềm ẩn những nguy cơ gây thiệt hại đến các mục tiêu dân sự.

Hơn nữa, khả năng Israel có thể đạt được một chiến thắng quân sự mang tính biểu tượng cũng là điều không thực tế. Ngay cả khi các cơ sở quân sự như dây chuyền sản xuất tên lửa, trung tâm chỉ huy hoặc chỉ huy của Hamas bị nhắm mục tiêu cũng sẽ không thay đổi thực tế tổng thể.

Theo cây bút Avi Issacharoff của Times of Israel, Israel sẽ không có được một chiến thắng quyết định trong vòng đấu lần này. Triển vọng duy nhất để thể hiện một chiến thắng quyết định là thành công trong các mục tiêu như thủ lĩnh quân sự của Hamas Mohammad Deif hoặc Yahya Sinwar, thủ lĩnh chính trị Hamas ở Dải Gaza - nhưng cả hai được cho là đang ẩn náu sâu dưới lòng đất với sự bảo đảm an ninh nghiêm ngặt.

Một lựa chọn khác có thể kết thúc cuộc chiến bằng một thất bại của Hamas là tiến hành một chiến dịch trên bộ, nhưng không có ai trong giới đạo Israel muốn khởi xướng quyết định tranh cãi và mạo hiểm như vậy.

Israel sẽ sớm đình chiến

Tiêu điểm - 'Xếp củi' cho Hamas 'châm lửa': Israel thắng 'vòng giao đấu' nhưng thua cả cuộc chiến? (Hình 2).

IDF sẽ đình chiến khi các mục tiêu đạt được.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tin rằng họ đã đạt được các mục tiêu chính trong đợt chiến đấu chống lại Hamas những ngày qua, điều cho thấy Tel Aviv có thể sớm chấp nhận đề nghị ngừng bắn.

Mặc dù các quan chức quốc phòng Israel khẳng định có nhiều mục tiêu hơn nữa có thể tiêu diệt ở Dải Gaza nếu chiến sự tiếp tục, nhưng quân đội nước này đã đánh bật đáng kể các tài sản quân sự chính của Hamas nhằm chứng minh rằng những mục tiêu đó rất dễ bị tấn công bởi Israel.

Vì nhiều lý do, quân đội Israel thường không triển khai các chiến dịch mang tính chủ động mà thay vào đó thường chờ đợi đối thủ tấn công trước rồi mới trả đũa.

Đây là những gì đã xảy ra những ngày qua, khi IDF tận dụng niềm tin sai lầm của Hamas rằng nếu kích động, Israel sẽ không ngại ngần chiến tranh. Mặc dù trả đũa vụ bắn rocket những Israel sẽ không để tình hình leo thang hơn thế.

Trong suốt chiến dịch cho đến nay, Israel đã được các trung gian quốc tế, đặc biệt là quân đội Ai Cập, tiếp cận một số lần để đạt được lệnh ngừng bắn với Hamas. Nhưng phía Israel đã từ chối các đề nghị, khẳng định sẽ tiếp tục chiến dịch cho đến khi đạt được mục tiêu.

Theo Times of Israel, kết quả tốt nhất mà Israel hướng đến trong chiến dịch này là làm suy yếu đáng kể Hamas về mặt quân sự nhằm ngăn chặn phong trào tiến hành các cuộc tấn công tiếp theo.

Israel đã không chiến đấu với Hamas hơn một năm - kể từ tháng 2/2020 - khi cả hai bên đồng ý với một thỏa thuận ngừng bắn nhằm mở đường cho dòng đầu tư và viện trợ nhân đạo vào Gaza.

Tuy nhiên, Hamas được cho là đã tận dụng quãng thời gian yên tĩnh để xây dựng kho vũ khí rocket khổng lồ, cũng như các kho chứa máy bay không người lái và các loại vũ khí tiên tiến hơn khác. Phong trào cũng tận dụng cơ hội để mở rộng cơ sở hạ tầng ngầm.

Trong tuần qua, IDF đã tìm cách tiêu diệt gọn toàn bộ nền tảng quân sự mà Hamas xây dựng không chỉ trong năm qua mà trong gần 7 năm kể từ cuộc xung đột năm 2014.

Hiện tại, nội các an ninh Israel vẫn chưa chấp nhận các điều khoản về lệnh ngừng bắn từ Hamas, thay vào đó là tiếp tục thông qua cuộc tấn công bổ sung của IDF nhằm vào các mục tiêu của Hamas.

Tuy nhiên, khi các mục tiêu làm suy yếu Hamas đang dần đạt được, những lời kêu gọi kết thúc cuộc giao tranh từ đồng minh ngày càng réo rắt, đặc biệt khi đã có nhiều thiệt hại ngoài mục đích gần đây, cấp chính trị của Israel dự kiến ​​sẽ sớm chấp nhận một đề nghị đình chiến.

Tag: Israel Hamas

Kế hiểm ở Gaza: Thổ “khích tướng” Nga “phán xử” Israel, ông Putin không dễ mắc mưu?

Thứ 2, 17/05/2021 | 10:00
Tổng thống Putin đủ tỉnh táo để hiểu rằng Nga chỉ có lợi khi tận dụng quan hệ với cả Israel lẫn Hamas, thay vì lựa chọn nghiêng về một trong hai bên.

"Sấm rền" ở Dải Gaza: Hamas "cầu cứu" Nga răn đe Israel, ông Putin có động thủ?

Thứ 7, 15/05/2021 | 10:00
Liệu Hamas có đủ khả năng thuyết phục Moscow tăng sức ép lên Israel để làm dịu tình hình ở Gaza hay không đang là câu hỏi khó.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.