Đề cập đến việc tháo gỡ khó khăn về vốn cho các doanh nghiệp (DN) trong ngành, bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, đã nhiều lần đề nghị Ngân hàng Nhà nước vấn đề này.
Theo ông Thăng, nền kinh tế trì trệ một phần do DN không tiếp cận được vốn. bộ trưởng GTVT đề nghị hướng giải quyết với DN thuộc diện “báo động” nếu có dự án tốt, nguồn vay ổn định và có thể kiểm soát không bị tính là DN “xấu”, vẫn cho vay.
Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 7
Về kế hoạch tái cơ cấu các DN trong ngành, ông Thăng báo cáo, Bộ GTVT quyết tâm cổ phần hóa 11 tổng công ty, trong đó có Vietnam Airlines. Ngoài ra, người đứng đầu ngành đề nghị Chính phủ sớm xử lý, “duyệt” khoản lỗ của Jetstar Pacific Airlines vì nếu không sẽ rất khó cổ phần hóa Vietnam Airlines.
Tán thành hướng phân tích của bộ trưởng GTVT, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thống nhất quan điểm cần đẩy mạnh việc xử lý nợ xấu. Vấn đề tái cơ cấu DNNN, việc thoái vốn đầu tư ra ngoài ngành, ông Ninh đề nghị Bộ Tài chính khẩn trương hướng dẫn những DN còn vướng mắc, nhất là những trường hợp “thoái vốn âm” nhưng càng để càng lỗ, càng thiệt hại. Với những trường hợp nhạy cảm này, ông Ninh cho biết, các ngành còn chần chừ.
Với những yêu cầu “đốc thúc” về vốn, Phó Thủ tướng báo cáo đã tổ chức họp bàn với Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính để thống nhất các nguyên tắc cơ bản để giải ngân, chủ yếu hướng tới nguồn vốn đối ứng (ODA, trái phiếu Chính phủ…), vốn ngân sách sẽ rất hạn chế.
Tuấn Khanh (Nguồn: Dân trí)