Liên quan tới tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc sở GTVT Hà Nội đề nghị bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công thi dự án. Đồng thời, sở GTVT cũng tích cực hỗ trợ đơn vị thi công một cách thuận lợi nhất để dự án được đảm bảo theo đúng tiến độ.
Qua những thông tin phản ánh về dự án Cát Linh – Hà Đông, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể quyết liệt chỉ đạo: “Trong tháng 10 phải vận hành kỹ thuật tuyến đường sắt, tháng 12 phải vận hành thương mại, không được để kế hoạch bị chậm. Ngoài ra, các đơn vị liên quan phải xem xét kỹ quy trình vận hành tuyến đường sắt. Đặc biệt là các vấn đề về đội ngũ cán bộ, công nhân viên và việc ứng xử với những sự cố có thể xảy ra phải nhanh nhẹn, hiệu quả”.
Liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc phụ trách ban Quản lý dự án đường sắt (bộ GTVT) cho biết, nhờ sự phối hợp của UBND TP.Hà Nội và các quận nên công tác giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông không có vướng mắc gì. Hiện vẫn còn tình trạng lấn chiếm gầm đường sắt trên cao làm bãi đỗ xe.
Đến nay đơn vị này đã đề nghị các đơn vị liên qua tăng cường lực lượng thi công đồng bộ tất cả các hạng mục còn lại của dự án Cát Linh - Hà Đông. Về phần xây dựng, hiện chỉ còn 4% khối lượng, 90% thiết bị liên quan đến dự án đã được mua sắm xong; 76% lượng thiết bị đã được lắp đặt.
Sớm hoàn chỉnh quy hoạch mở rộng cảng hàng không quốc tế Nội Bài
Cũng trong buổi làm việc, lãnh đạo UBND TP.Hà Nội đề nghị bộ GTVT sớm hoàn chỉnh quy hoạch và tổ chức cắm mốc giới quy hoạch, mở rộng cảng hàng không quốc tế Nội Bài, cùng với Hà Nội báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép TP.Hà Nội triển khai trước công tác giải phóng mặt bằng theo quy hoạch.
Theo đại diện vụ Kế hoạch đầu tư (bộ GTVT) cho biết, quy hoạch chi tiết cảng Hàng không Nội Bài được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 590 ngày 20/5/2008, định hướng sau 2020 sẽ triển khai đầu tư các nhà ga và đường cất hạ cánh số 3 về phía Nam.
Tháng 2/2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển cảng Hàng không đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Bộ GTVT sau đó đã có văn bản giao cục Hàng không Việt Nam rà soát lại toàn bộ quy hoạch chi tiết của tất cả các cảng hàng không để có điều chỉnh cho phù hợp, trong đó có quy hoạch chi tiết của cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu quan điểm, thống nhất thuê chuyên gia trong và ngoài nước phản biện lại quy hoạch sân bay, đảm bảo tìm phương án hợp lý, hiệu quả nhất. Sau khi đã có quy hoạch, cần cắm mốc giải phóng mặt bằng ngay để tránh tình trạng lấn chiếm.
Thế Anh