Bộ trưởng GTVT: Trách nhiệm của nhà đầu tư là

Bộ trưởng GTVT: Trách nhiệm của nhà đầu tư là "lời ăn lỗ chịu"

Thứ 3, 29/01/2019 | 11:19
1
Trong thời gian vừa qua, ngành giao thông vận tải liên tiếp xảy ra các sự cố hàng không, tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đáng chú ý, là hàng loạt “lùm xùm” về chỉ định thầu, đấu thầu, chất lượng đường kém khiến cho dư luận bức xúc, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể khẳng định: “Chúng tôi nghiêm túc tiếp nhận ý kiến của dư luận, của người dân, doanh nghiệp...”.

PV: Thưa Bộ trưởng! Thời gian vừa qua, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, ông nhìn nhận thế nào về vấn đề này?

Hậu quả của các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng là sự mất mát rất to lớn về người và tài sản, để lại cho chúng ta một bài học sâu sắc về quản lý phương tiện giao thông, đào tạo lái xe và quản lý doanh nghiệp vận tải. Nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có ý thức chấp hành pháp luật của một số lái xe chưa tốt, biểu hiện ở chỗ có bằng cấp đầy đủ nhưng không chấp hành hiệu lệnh, gặp đèn đỏ không dừng, sử dụng rượu bia, chất kích thích...

Tin nhanh - Bộ trưởng GTVT: Trách nhiệm của nhà đầu tư là 'lời ăn lỗ chịu'

Bộ trưởng bộ GTVT chia sẻ với PV.

Sắp tới, chúng tôi sẽ có một số quy định mới, ràng buộc trách nhiệm của chủ phương tiện và lái xe theo hướng xử lý nặng những lỗi tương tự. Qua đó, sẽ thu hồi giấy phép lái xe vĩnh viễn đối với các vụ nghiêm trọng. Chúng tôi cũng nhìn nhận hệ thống hạ tầng còn yếu kém, công tác duy tu bảo dưỡng, sửa chữa chưa đáp ứng kịp thời.

PV: Năm 2018, liên tiếp xảy ra phản ứng từ người dân phản đối thu phí BOT, trong đó lý do người dân đặt ra là do trạm thu phí BOT đặt nhầm chỗ, thu phí cao, bộ GTVT giải quyết ra sao về vấn đề này?

Cần phải khẳng định rằng, tất cả các trạm BOT đang vận hành và sắp đưa vào vận hành đã thực hiện đúng theo nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chính phủ và quy định của pháp luật. Các dự án đều được bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp phép, quá trình thực hiện không chỉ bộ GTVT mà các bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ.

Đối với những vấn đề xảy ra tại các trạm thu phí, Bộ  nghiêm túc tiếp nhận ý kiến của dư luận, của người dân, doanh nghiệp. Nếu chúng ta không thu phí BOT thì Nhà nước phải bỏ tiền ra mua lại dự án, vì nhà đầu tư thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ. Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nếu đồng thuận sẽ trình Quốc hội để bỏ ra một khoản kinh phí khoảng vài chục nghìn tỷ đồng mua lại các dự án BOT. Hiện, ngân sách Nhà nước cho đầu tư công giai đoạn 2016-2020 đã phân bổ xong.

Do vậy, nếu sử dụng ngân sách phải chờ nhiệm kỳ 2020-2025 mới bố trí được, đồng thời, phải căn cứ vào tình hình tài chính quốc gia. Xử lý tồn tại ở các dự án BOT là bài toán tổng thể, chúng tôi đang tập trung nghiên cứu, báo cáo thường xuyên với Chính phủ, làm cơ sở báo cáo Quốc hội quyết định.

Tin nhanh - Bộ trưởng GTVT: Trách nhiệm của nhà đầu tư là 'lời ăn lỗ chịu' (Hình 2).

Hàng loạt các trạm thu phí BOT gặp phản ứng của người dân trong thời gian vừa qua.

Việc triển khai các dự án BOT sắp tới đều thông qua đấu thầu rộng rãi. Rút kinh nghiệm từ các dự án trước, kể cả trong trường hợp đấu thầu không thành công, Chính phủ cho phép chỉ định thầu, chúng tôi cũng kiên trì thực hiện đấu thầu, đến khi nào đủ nhà đầu tư tham gia, đủ điều kiện xét thầu để bảo đảm công khai, minh bạch.

Khi thực hiện đấu thầu, trách nhiệm của nhà đầu tư là "lời ăn lỗ chịu", xã hội chấp nhận vì đã được công khai, rõ ràng. Trong quá trình khai thác sẽ không có sự điều chỉnh mức phí của Nhà nước mà bộ GTVT chỉ quản lý khung mức phí theo chủ trương đầu tư đã được Quốc hội thông qua. Cơ quan quản lý Nhà nước không can thiệp để giảm hay tăng phí mà hoạt động theo đúng quy định pháp luật.

Từ các dự án đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân đã thực hiện thành công, như sân bay Vân Đồn, chúng tôi nhận thấy, doanh nghiệp tư nhân thực hiện dự án rất nhanh. Một dự án xây dựng sân bay nếu Nhà nước làm phải mất 5-6 năm, doanh nghiệp tư nhân chỉ mất 3 năm.

Đây là vấn đề chúng tôi đang báo cáo Chính phủ, Quốc hội để xem xét lại các quy định về xây dựng cơ bản, nên chăng cần giảm bớt các đầu mối, các công đoạn để rút ngắn thời gian, giao trách nhiệm trực tiếp vào một số bộ, ngành, chủ đầu tư, khi có vấn đề chúng ta xử lý đúng người đúng việc.

PV: Bộ GTVT đã rút ra bài học gì từ chất lượng của cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi để sắp tới thực hiện xây dựng các dự án trọng điểm, Sân bay Long Thành; Đường sắt cao tốc Bắc – Nam?

Mặc dù, còn nhiều khó khăn trong công tác quản lý nhưng chúng tôi đã kiểm soát được tiến độ những dự án và có thể đáp ứng yêu cầu để triển khai công việc tiếp theo. Đối với dự án đường cao tốc Bắc - Nam có 11 dự án thành phần, đã phê duyệt toàn bộ 11 dự án. Năm 2019 là năm bản lề, phải triển khai ra thực địa dự án này.

Dự kiến, tháng 2/2019, bộ GTVT sẽ hoàn thành hồ sơ thiết kế, lập dự toán và đấu thầu công khai, sau khi đơn vị tư vấn trúng thầu sẽ tập trung vào thiết kế, giải phóng mặt bằng (GPMB) cho từng dự án. Từ tháng 4/2019 sẽ bàn giao mốc GPMB cho địa phương.

Tin nhanh - Bộ trưởng GTVT: Trách nhiệm của nhà đầu tư là 'lời ăn lỗ chịu' (Hình 3).

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuống cấp là một bài học đối với ngành giao thông.

Chúng tôi sẽ chọn những đoạn ít ảnh hưởng đến tái định cư để triển khai trước, sớm có mặt bằng, đủ điều kiện đấu thầu xây lắp; các đoạn gặp nhiều vướng mắc có thể chậm hơn nhưng cố gắng năm 2019 giải ngân 50% vốn GPMB mà Quốc hội đã bố trí. Với 3 dự án đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước sẽ khởi công trong năm 2019.

Còn 8 dự án thực hiện theo hình thức đối tác công-tư (PPP), dự kiến, tháng 9/2019 sẽ hoàn thành sơ tuyển nhà đầu tư, sau đó đến cuối năm sẽ đấu thầu quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư, chuẩn bị sẵn sàng cho năm 2020 và năm 2021 tập trung vào công tác xây dựng.

Đối với dự án cảng HKQT Long Thành, có hai nhiệm vụ đang thực hiện, một là phối hợp với địa phương để GPMB, hai là lập dự án. Chính phủ đã phê duyệt dự án GPMB, bộ GTVT đang phối hợp với địa phương để kiểm đếm, năm 2019 sẽ chi trả tiền đền bù, hỗ trợ. Riêng phần lập dự án, tháng 6/2018 đã giao thầu cho đơn vị tư vấn, chúng tôi đã nghe báo cáo đầu kỳ, đang chuẩn bị nghe báo cáo cuối kỳ. Hai hạng mục công việc này đến nay đều bảo đảm tiến độ.

Năm 2018, một số sự cố kỹ thuật đã xảy ra ở các tuyến đường như: Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Cao tốc Hà Nội-Lào Cai. Đây là bài học để thực hiện trong giai đoạn tới. Khi thực hiện các dự án sắp tới, chúng tôi sẽ đưa thêm các ràng buộc về chất lượng công trình đối với nhà thầu.

Nhà thầu làm hồ sơ tốt nhưng năng lực thực tế về con người, thiết bị không đáp ứng được, chúng tôi sẽ cắt hợp đồng, tịch thu bảo lãnh để thực hiện nghiêm. Đồng thời, đánh giá cao vai trò của các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát. Khi đấu thầu dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam, chúng tôi sẽ có cách làm mới, xem xét kỹ chất lượng nhà thầu tư vấn, nhà thầu xây dựng, rút bài học kinh nghiệm hiện nay để có công trình chất lượng tốt hơn.

PV: Bộ GTVT sẽ có những biện pháp gì để ngăn chặn các sự cố Hàng không có nguy cơ uy hiếp tới an toàn Hàng không?

Thời gian qua, có một số sự cố kỹ thuật ảnh hưởng đến an toàn hàng không. Chính phủ, bộ GTVT đã có những chỉ đạo quyết liệt về vấn đề kỹ thuật máy bay, trước mỗi chuyến bay đều phải kiểm tra các thông số kỹ thuật, chúng tôi sẽ làm việc với đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật để bảo đảm an toàn tuyệt đối thì mới cho cất, hạ cánh, không để xảy ra lỗi chủ quan.

Nhóm thứ hai là phi công, sắp tới sẽ tăng cường kiểm tra xử lý các phi công có vấn đề về chuyên môn. Công tác quản lý sẽ thực hiện chặt chẽ hơn, xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến tổ lái, cơ quan quản lý bay, cảng hàng không và các doanh nghiệp liên quan. Các quy định này nhằm mục đích bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho hành khách, giúp người dân yên tâm trên mỗi hành trình.

Xin cảm ơn ông!

Thế Anh

Bộ trưởng GTVT: Kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp vi phạm trật tự giao thông

Thứ 2, 28/01/2019 | 18:11
Ngày 28/1, tại buổi họp giao ban công tác tháng 1/2019, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phải nỗ lực tối đa để phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết của người dân và không để người dân nào không thể về quê ăn Tết vì thiếu tàu xe.

Bộ GTVT lập đường dây nóng tiếp nhận tố cáo cán bộ có hành vi “sách nhiễu, tiêu cực”

Thứ 2, 14/01/2019 | 16:33
Để kịp thời phát hiện cán bộ, công chức, viên chức có hành vi sách nhiễu, tiêu cực, bộ GTVT công bố số điện thoại: 024.39413313 hoặc số điện thoại của người có trách nhiệm trong công tác phòng, chống tham nhũng của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ.

“Lùm xùm” về dự án BOT, bộ GTVT dừng triển khai 13 dự án cải tạo, nâng cấp

Thứ 6, 11/01/2019 | 19:31
Tại hội nghị tổng kết năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 của ngành GTVT diễn ra ngày 11/1, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã giải đáp hàng loạt các vấn đề “nóng” xảy ra trong thời gian vừa qua.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.