Syria: Bom Israel

Syria: Bom Israel "nổ rung tai", quân Iran tiêu hao: Nga "vặn sườn" thành công

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 02/02/2021 | 19:55
0
Không chỉ gây ra thương vong, tổn hại vật chất, các cuộc không kích của Israel ở Syria còn bẻ gãy tinh thần của Iran. Binh sĩ Iran tìm cách đào ngũ, Nga hưởng lợi.
Tiêu điểm - Syria: Bom Israel 'nổ rung tai', quân Iran tiêu hao: Nga 'vặn sườn' thành công

Israel không kích khiến lính Iran dáo dác

Các lực lượng Iran và dân quân đồng minh ở tỉnh Deir ez-Zor, miền Đông Syria gần đây đã thực hiện các hoạt động tái bố trí quân lực và chuyển đổi cứ điểm quân sự nhằm hạn chế tổn thất trong trường hợp Israel không kích.

Hoạt động bao gồm các quá trình chuyển quân đến các địa điểm và trụ sở quân sự mới, cất giấu vũ khí và dỡ bỏ cờ trên nóc các địa điểm quân sự và doanh trại, tăng cường canh gác. Một số đội vũ trang cũng rút lui một phần khỏi các địa điểm đang đóng trong khu vực.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất mà lực lượng Iran phải đối mặt hiện nay là duy trì sự gắn kết ở Deir ez-Zor sau khi cuộc không kích được cho là của Israel hôm 13/1 đã khiến nhiều thành viên bỏ trốn khỏi trụ sở và các địa điểm quân sự.

"Hàng chục thành viên từ các nhóm quân của Iran từ tỉnh Deir ez-Zor đã rời khỏi địa điểm đóng quân sau các cuộc không kích ngày 13/1, nhiều người trong số họ đã chọn gia nhập Quân đoàn số 5”, nhà báo Firas Allawi của Alsharq News Network, chuyên theo dõi tin tức ở Deir ez-Zor và miền Đông Syria, nói với Al-Monitor.

“Các lực lượng Iran đang tăng cường tuần tra để tìm kiếm những binh sĩ đào tẩu trên khắp tỉnh Deir ez-Zor nhằm hạn chế tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến lực lượng. Iran đã bắt giữ hàng chục người bỏ trốn và một vài trong đó đã bị buộc tội xúi giục đồng nghiệp đào ngũ”, Allawi nói thêm.

Có vẻ như Nga sẽ được hưởng lợi từ thực trạng này của lực lượng Iran ở Deir ez-Zor. Quân đoàn số 5 do Nga hậu thuẫn đang trở thành điểm đến hàng đầu cho những binh sĩ đào tẩu này. Đây có thể là một cơ hội cho Nga mở rộng lực lượng trong lúc Iran tiêu hao ở tỉnh chiến lược Deir ez-Zor.

Tỉnh này đặc biệt quan trọng đối với Nga do gần biên giới với Iraq và có nguồn tài nguyên ngầm khổng lồ, bao gồm cả dầu mỏ.

Theo các nhà quan sát, có vẻ như Nga đã bắt đầu thực hiện các bước mở rộng ảnh hưởng ở Deir ez-Zor vào cuối năm 2020, tức là trước cuộc không kích ngày 13/1 nhằm vào các vị trí của Iran trong tỉnh.

“Nhiều cuộc không kích hơn nhằm vào lực lượng Iran ở Deir ez-Zor có thể làm suy yếu và dẫn đến sự sụp đổ của lực lượng Iran. Lựa chọn tốt nhất cho các binh sĩ là chuyển sang Quân đoàn số 5”, Allawi lưu ý.

“Lực lượng Iran và các lực lượng dân quân liên kết ở tỉnh Deir ez-Zor cảm thấy sự hiện diện và ảnh hưởng của mình bị đe dọa sau các cuộc không kích gần đây, cũng như các động thái cạnh tranh của Nga”, Sheikh Rami al-Doush, một nhà quan sát ở Deir ez-Zor, nói với Al-Monitor.

Nga hưởng lợi

Tiêu điểm - Syria: Bom Israel 'nổ rung tai', quân Iran tiêu hao: Nga 'vặn sườn' thành công (Hình 2).

Nga đang cạnh tranh ảnh hưởng của Iran ở Deir ez-Zor.

Đánh giá về tình hình mới, nhà nghiên cứu Mohammed Adeeb nói với Al-Monitor: “Sự cạnh tranh giữa Iran-Nga ở Deir ez-Zor đang không ngừng leo thang, và việc Nga tận dụng tình trạng khó khăn của Iran là điều đương nhiên sau khi lực lượng khu vực của Iran bị nhắm mục tiêu trực tiếp. Nga cũng được hưởng lợi từ việc dân quân chuyển sang gia nhập”.

“Mối quan hệ Nga-Iran ở Syria dựa trên sự cạnh tranh chứ không phải xung đột và cuộc cạnh tranh này tập trung vào việc thu hút tân binh khi hai bên đứng trong các khu vực chồng chéo ảnh hưởng”, nhà nghiên cứu Bilal Sattouf nói với Al-Monitor.

Cả hai bên đều sử dụng một số công cụ để giải quyết cuộc cạnh tranh này và Nga có thể khai thác các cuộc tấn công của Israel nhằm vào lực lượng dân quân Iran ở miền Đông Syria để thu hút các thành viên dân quân, điều này cho thấy Nga muốn loại bỏ hoàn toàn ảnh hưởng của Iran khỏi miền Đông Syria.

Nga thực sự đang cố gắng duy trì sự hiện diện của Iran, nhưng chỉ theo cách phục vụ lợi ích và chính sách của mình, Sattouf nhận định.

“Nga có thể muốn cạnh tranh với Iran về một số ảnh hưởng ở Syria vì lợi ích của riêng mình hoặc vì những lý do liên quan đến chính sách của chính quyền mới của Mỹ”, chuyên gia Obadah al-Tamer nói với Al-Monitor.

Trong các cuộc gặp giữa cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov vào năm 2016, Nga đã được bật đèn xanh để mở rộng hành động ở Syria, với sự đồng ý của Mỹ.

Sau cuộc gặp này là một loạt các sự kiện nhằm cân bằng vai trò của Nga ở Syria. Nếu chính quyền Joe Biden áp dụng tầm nhìn tương tự, Nga có thể cố gắng hạn chế vai trò của Iran ở Syria. Tuy nhiên, Iran có thể cố gắng khai thác tiến trình đàm phán về vấn đề hạt nhân để đạt được lợi ích ở Syria, đặc biệt là ở miền trung và miền Đông Syria.

 

Tag: Nga Israel Iran

Không sửa được 8 chiếc MiG-29, Nga chịu tiền phạt "cắt cổ"

Chủ nhật, 31/01/2021 | 10:22
Công ty của Nga sẽ phải trả cho Bulgaria một triệu tiền phạt vì lý do không thể hoàn thành công việc sửa chữa 8 chiếc MiG-29.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.