‘Không dung túng việc nhũng nhiễu doanh nghiệp'

‘Không dung túng việc nhũng nhiễu doanh nghiệp'

Thứ 2, 24/10/2016 | 14:55
0
“Tôi phải nói là trong thực tiễn là có, có lợi ích của cán bộ viên chức trong việc gây khó khăn cho doanh nghiệp”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chia sẻ.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra chiều 4/10, Văn phòng Chính phủ đã thông tin về hoạt động website tiếp nhận ý kiến, phản ánh của các doanh nghiệp. 

Theo đó, hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thừa ủy quyền của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp chỉ đạo, chính thức được đưa vào vận hành tại địa chỉ http://doanhnghiep.chinhphu.vn từ ngày 1/10/2016.

Xã hội - ‘Không dung túng việc nhũng nhiễu doanh nghiệp'

Văn phòng Chính phủ thông tin về website tiếp nhận ý kiến của doanh nghiệp.

Trả lời câu hỏi của PV, nếu các doanh nghiệp bị nhũng nhiều, đòi phong bì đút lót, doanh nghiệp có được phản ánh trên website hệ thống tiếp nhận trả lời kiến nghị của doanh nghiệp của Chính phủ, Chính phủ có giải quyết các phản ánh này?

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: “Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã công khai minh bạch, cắt giảm rào cạn, cắt giảm giấy phép con. Một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì, các cơ quan khác chỉ phối hợp,  tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp hoạt đông.

Vấn đề có hay không chỗ này chỗ kia doanh nghiệp phản ánh yêu cầu nộp phong bì? Trong thực tiễn là có, có lợi ích của cán bộ viên chức trong việc gây khó khăn cho doanh nghiệp, phần trăm dự án là có. Chính vì thực tế là có, nên Thủ tướng công khai website để tiếp nhận tất cả các thông tin.

Nếu có phản ánh như vậy, có chứng cứ rõ ràng, chúng tôi sẽ chuyển về địa phương nếu thuộc trách nhiệm của địa phương. Phản ánh đó nếu là nhân viên, cán bộ thuộc cấp Bộ, chúng tôi sẽ chuyển về cho các Bộ phụ trách.

Kết luận có hay không phải dựa vào xem xét cụ thể. Chúng ta minh bạch công khai các việc đó. Nhất định, chúng ta không dung túng cho hành động nhũng nhiễu doanh nghiệp”.

Cũng tại cuộc họp báo, phóng viên đã đặt câu hỏi: "Bộ Lao động, Thương binh – Xã hội đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu của người lao động đang nhận được sự quan tâm của dư luận, người lao động bày tỏ băn khoăn, lo lắng về sức khỏe của các bộ, số lao động thất nghiệp của người trẻ và tình trạng “tham quyền cố vị” có thể xảy ra. Xin cho biết quan điểm của Chính phủ về đề xuất này?"

Người phát ngôn Chính phủ, Bộ trưởng chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời: “Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, hiện nay, Bộ LĐTB&XH đang nghiên cứu, lấy ý kiến về nâng tuổi nghỉ hưu của người lao động. Đây là vấn đề được dư luận xã hội và người lao động rất quan tâm.

Việc nâng tuổi nghỉ hưu của người lao động là xu thế tất yếu và được nhiều quốc gia thực hiện. Tuổi nghỉ hưu ở nước ta đã được quy định và duy trì từ lâu, đến nay đã có nhiều yếu tố thay đổi, trong đó có sức khoẻ và tuổi thọ của người dân được nâng lên (trên 73 tuổi).

Việc nâng tuổi nghỉ hưu cần được xem xét một cách tổng thể, phù hợp với tuổi thọ trung bình và điều kiện kinh tế-xã hội; bảo đảm việc làm, thu nhập của người lao động đang làm việc và người bước vào độ tuổi lao động; bảo đảm an sinh xã hội, chế độ hưu trí...

Vấn đề nâng tuổi nghỉ hưu của người lao động liên quan đến lực lượng lao động xã hội, quyền lợi của người lao động và có tác động xã hội rộng lớn, nên phải nghiên cứu, phân tích kỹ với nhiều phương án, lấy ý kiến rộng rãi trước khi trình các cấp có thẩm quyền xem xét quyết định”.

Đỗ Thơm – Dương Thu

Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.

Các phương tiện đi qua cầu vượt nút giao Mai Dịch từ 6/5 cần lưu ý gì?

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:22
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phương án tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lưu thông qua nút giao Mai Dịch, từ ngày 6/5.

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Cựu Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái đã khai báo với thái độ thành khẩn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:44
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, bị can mới nhất trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Thuận An là Dương Văn Thái - Nguyên Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang.