Bức xúc khi bị lợi dụng hình ảnh quảng cáo, vì sao nghệ sĩ Việt chỉ than trên Facebook?

Bức xúc khi bị lợi dụng hình ảnh quảng cáo, vì sao nghệ sĩ Việt chỉ than trên Facebook?

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 28/06/2019 | 14:00
0
Không chỉ có danh hài Hoài Linh mà nhiều nghệ sĩ của showbiz Việt cũng đã từng đau đầu vì bị lợi dụng hình ảnh quảng cáo.

Mới đây, danh hài Hoài Linh bị một đơn vị bán nhẫn phong thủy bịa đặt bài phỏng vấn về việc sử dụng nhẫn của đơn vị này khiến anh vô cùng bức xúc. Việc sao Việt bị lợi dụng hình ảnh, tên tuổi để quảng cáo bán hàng không phải hiếm trong showbiz.

Đặc biệt, những ngôi sao càng nổi tiếng, hay những gương mặt đang hút truyền thông càng dễ trở thành nạn nhân để các đối tượng sử dụng trái phép hình ảnh với mục đích thương mại. Có thể kể đến như: NSND Hoàng Dũng, NSND Lan Hương, ca sĩ Mỹ Linh, MC Lại Văn Sâm, NSƯT Công Lý, ca sĩ Thu Minh... 
 
Sự kiện - Bức xúc khi bị lợi dụng hình ảnh quảng cáo, vì sao nghệ sĩ Việt chỉ than trên Facebook?

"Người phán xử" Hoàng Dũng từng bị nhiều đơn vị sử dụng hình ảnh quảng cáo trái phép.

Vào tháng 3/2018, NSND Hoàng Dũng vô cùng bức xúc khi một trang bán hàng đã đăng hình ảnh của ông quảng cáo cho một loại thuốc trị ngáy. Không những thế, trang này còn đăng tải bài phỏng vấn của diễn viên Lương Giang với NSND Hoàng Dũng về công dụng của loài thuốc này.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, NSND Hoàng Dũng cho hay: "Tôi được bạn bè gửi cho bài phỏng vấn về việc dùng thuốc trị ngáy trên. Cả tôi và diễn viên Lương Giang không biết việc mình "bỗng dưng" được quảng cáo thuốc. Tôi bực mình lắm, kéo theo đó là việc nhiều bạn bè, người quen điện thoại đến để hỏi xem dùng thuốc thế nào, mà mình không biết gì. Vậy là lừa đảo rồi còn gì?

Bản thân tôi không dùng thuốc này, cũng không biết sao lại bị đưa tên tuổi lên như vậy khiến cho nhiều người tin dùng, tôi bất lợi mà người tiêu dùng cũng bất lợi, mà chất lượng sản phẩm không rõ như thế nào.

Thực ra, với việc bịa đặt này, tôi có thể kiện họ, nhưng tôi không muốn làm to chuyện, muốn họ tự giác gỡ hết quảng cáo đi. Và sau khi đưa lên Facebook một số đơn vị đã đã gỡ hết những hình ảnh trái phép".
Sự kiện - Bức xúc khi bị lợi dụng hình ảnh quảng cáo, vì sao nghệ sĩ Việt chỉ than trên Facebook? (Hình 2).

Bà Phương của Sống chung với mẹ chồng cũng gặp phiền hà khi nhiều đơn vị sử dụng hình ảnh không xin phép.

Ngay sau khi phát sóng phim Sống chung với mẹ chồng, NSND Lan Hương cũng khóc dở mếu dở với việc tạo hình "mẹ chồng" của mình bị nhiều đơn bị sử dụng để quảng cáo thương hiệu. "Mẹ chồng" Lan Hương cho hay: "Một số đơn vị như: Nấm linh xanh, mỹ phẩm, quần áo... gắn hình ảnh Bà Phương trong Sống chung với mẹ chồng vào để bán hàng. Tôi biết được và rất bức xúc vì chuyện này. Tôi cũng định làm to chuyện nhưng ngay khi viết trên trang cá nhân thì có đơn vị gỡ bỏ, có đơn vị gọi điện đến xin lỗi. Vậy là cũng được rồi. Thật ra, họ cứ sử dụng bừa bãi hình ảnh của nghệ sĩ như vậy, khách hàng sẽ mất niềm tin, họ mất nhiều chứ không được gì cả".

NSƯT Công Lý cũng chia sẻ với phóng viên: "Sau khi tham gia phim Những cô gái trong thành phố, hình ảnh Lâm "đồ tể" cầm dao đã lan truyền trên mạng xã hội, có một đơn vị bán dao đã lấy hình ảnh này. 

Tôi rất bực mình khi hình ảnh của mình bị sử dụng trái phép nhằm câu view hay để bán hàng. Con dao trong bộ phim chính là do tổ họa sĩ trong phim lấy làm đạo cụ nhưng không phải mua ở cửa hàng được rao trên mạng. Đây không phải lần đầu tiên tôi bị mang hình ảnh ra để bán hàng. Trước đó, có nhiều người còn gửi link cho tôi thấy hình ảnh của mình được mang ra trị ngáy, lạ nhất là chữa bệnh hói đầu mà tôi đâu có hói".

Sự kiện - Bức xúc khi bị lợi dụng hình ảnh quảng cáo, vì sao nghệ sĩ Việt chỉ than trên Facebook? (Hình 3).

Với hình ảnh này, NSƯT Công Lý bị một đơn vị mang ra quảng cáo bán dao.

Theo nghệ sĩ Công Lý, đa số những nghệ sĩ bị lợi dụng hình ảnh thường "kêu ca" lên mạng xã hội là các đơn vị sử dụng hình ảnh trái phép kia đã gỡ bài, xin lỗi, chưa đến mức phải đưa ra pháp luật.

"Tôi biết có nhiều điều khoản để có thể kiện các đơn vị sử dụng hình ảnh trái phép, tuy nhiên, các sự việc của nhiều nghệ sĩ chưa cần đến các biện pháp mạnh hơn, bởi chỉ đưa sự việc lên mạng xã hội là hình ảnh đã bị gỡ rồi. Tuy nhiên, nghệ sĩ vẫn bực mình vì vướng phải những ồn ào không đáng có. Chúng tôi hy vọng, các nhãn hàng làm ăn tử tế, thì mới tồn tại lâu được" - Nghệ sĩ Công Lý tâm sự với phóng viên báo Người Đưa Tin.

Người càng nổi tiếng thì sức ảnh hưởng của họ càng lớn, đồng nghĩa với việc sản phẩm được họ đại diện sẽ bán được nhiều hơn bởi chính sự tin tưởng từ phía công chúng. Nhưng một mặt khác, cát xê để có thể mời được những ngôi sao lại không hề rẻ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá cát xê dự sự kiện của NSND Hoàng Dũng từ 30- 50 triệu đồng, diễn viên Thanh Hương đóng vai Phan Hương (con gái Phan Quân) cũng khoảng từ 20 – 30 triệu đồng, NSND Lan Hương, NSƯT Công Lý từ 30-50 triệu đồng... Do đó, nhiều thương nhân đã tự ý cắt ghép, sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng trên mạng để quảng bá sản phẩm họ đang kinh doanh cho đỡ... tốn tiền.

Tuy nhiên, luật sư Đào Hồng Phúc (Văn phòng luật sư Hồng Phúc) cho hay: "Việc nghệ sĩ bị sử dụng thông tin sai sự thật có thể khởi kiện theo điều 34, Bộ luật Dân sự năm 2015 có quy định: Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Cá nhân có quyền yêu cầu Tòa án bác bỏ thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình.

Thông tin ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng nào thì phải được gỡ bỏ, cải chính bằng chính phương tiện thông tin đại chúng đó. Nếu thông tin này được cơ quan, tổ chức, cá nhân cất giữ thì phải được hủy bỏ.

Hoặc theo điều 32, Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải được sự đồng ý của người đó và phải trả thù lao cho hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Sử dụng hình ảnh của người khác sai quy định thì người có hình ảnh có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật".

Danh hài Hoài Linh có thể kiện phía bán nhẫn phong thuỷ tội vu khống, bịa đặt thông tin

Thứ 3, 25/06/2019 | 08:23
Mới đây, danh hài Hoài Linh bức xúc khi bị kẻ xấu lợi dụng hình ảnh, bịa đặt lời nói để PR sản phẩm. Anh cho hay, sẽ nhờ pháp luật can thiệp nếu chuyện này tái diễn.

Thu Minh bức xúc vì bị lợi dụng hình ảnh trắng trợn

Thứ 6, 31/08/2018 | 17:21
Theo đó, ca sĩ Thu Minh đã nhanh chóng lên tiếng về đêm nhạc lợi dụng tên tuổi của cô để bán vé.

MC VTV Hạnh Phúc bức xúc vì bị lợi dụng hình ảnh để lừa đảo

Thứ 6, 10/08/2018 | 15:23
Trước việc bị sử dụng hình ảnh trái phép để lừa đảo trên mạng xã hội, MC Hạnh Phúc đã bức xúc lên tiếng.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.