"Cái bang", sách bói toán "tung hoành" khắp đình chùa dịp đầu năm

Dương Thanh Tùng
Thứ 4, 13/02/2019 | 15:08
0
Gần đến rằm tháng Giêng, tình trạng xem bói, người bán các loại sách, văn hóa phẩm mê tín dị đoan, người xin tiền… xuất hiện nhiều trên các tuyến đường và đình chùa.

Sách bói tướng số nhan nhản khắp nơi những ngày đầu năm mới

Clip: Sách bói toán "tung hoành" khắp đình chùa dịp đầu năm.

Ghi nhận của PV cho thấy, tại Sa Tân miếu hay quen gọi miếu Nổi (quận Gò Vấp, TP.HCM), rất nhiều người bày bán la liệt các loại sách và ấn phẩm mê tín dị đoan, đặc biệt là các tệp giấy coi tuổi, sách bói bài, sách xem tướng số…

Trong khoảng sân nhỏ, hẹp, có tới 4 - 5 người ngồi bày bán các loại sách ấn phẩm mê tín.

Dân sinh - 'Cái bang', sách bói toán 'tung hoành' khắp đình chùa dịp đầu năm

"Xem tuổi, coi sao đây!", một người phụ nữ rao khi thấy khách hành hương ngang qua.

Vừa ngồi, một người phụ nữ vừa rao: "Xem tuổi đây! Xem tuổi đây!". Hễ có người hành hương ngang qua, người này đều chào mời đon đả. Để thực tế, PV dừng chân, ghé vào quan sát thì hoa cả mắt vì đủ loại sách, ấn phẩm mê tín dị đoan. PV quyết định mua một bộ sách xem tuổi Tý, trong này có rất nhiều thông tin nhưng đều có thể gây hoang mang cho người đọc. Một bộ 3 tờ giấy, photo đen trắng nhưng được bán với giá 5.000 đồng.

Dân sinh - 'Cái bang', sách bói toán 'tung hoành' khắp đình chùa dịp đầu năm (Hình 2).

Trong khoảng sân nhỏ, hẹp nhưng có tới 4 - 5 người ngồi bày bán các loại sách ấn phẩm mê tín.

Bên cạnh đó, ngay tại khu vực Sa Tân miếu (phía đất liền) còn có một người phụ nữ khá lớn tuổi ngang nhiên ngồi bói bài cho khách.

Ngoài điểm này, hàng loạt điểm khác cũng bày bán các loại sách ấn phẩm mê tín này như trên cầu Công Lý, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3), gần chùa Vĩnh Nghiêm hay trước cổng chùa Hoằng Pháp (huyện Hóc Môn)…

Trong khi đó, lực lượng “cái bang” từ nước ngoài (chủ yếu là ở Campuchia) tràn về dịp Tết, cộng thêm “đội quân” trong nước tỏa ra hoạt động khiến cho tình hình xin tiền trước các cổng chùa và đường phố trở nên phức tạp. 

Dân sinh - 'Cái bang', sách bói toán 'tung hoành' khắp đình chùa dịp đầu năm (Hình 3).

“Cái bang” từ nước ngoài (chủ yếu ở Campuchia) tràn về dịp Tết.

Điển hình tại chùa Như Lai đường Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp) có 3 đối tượng xin tiền. Trong đó có 2 phụ nữ và một thanh niên. Hai người phụ nữ từ Campuchia trở về, trong đó, có một trẻ em được bế theo. Còn người thanh niên thì trông rất cao to khỏe mạnh nhưng vẫn ngả nón xin tiền.

Mặt khác, trên nhiều tuyến đường của TP.HCM, PV ghi nhận nhiều “cái bang” đứng xin tiền. Điều đáng nói là nhiều đối tượng chỉ nhận tiền, chứ không hề nhận bất cứ thứ gì khác.

Ngay góc ngã tư Hai Bà Trưng – Võ Thị Sáu (quận 1, TP.HCM) có một trẻ khá lớn bế thêm đứa trẻ nhỏ đang ngủ đứng ngả nón xin tiền của người đi đường. Hễ đèn đỏ là cô bé lại đứng lên, chạy ra giữa lòng đường giơ nón xin tiền. Cứ thế, hai đứa trẻ đứng ở khu vực này xin tiền rất lâu đến tận khuya.

Tương tự, PV lại ghi nhận tại ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình), có 4 phụ nữ hoặc bế trẻ nhỏ trên tay hoặc dắt theo để xin tiền. Những người này luôn túc trực tại đây, hễ có đèn đỏ là lại tủa ra đường và đến từng người ngả nón xin tiền. Tất cả những người này đều từ Campuchia trở về.

Đặc điểm của các đối tượng xin tiền trong dịp Tết này đa phần là phụ nữ và mang theo con nhỏ hoặc trẻ lớn dắt trẻ nhỏ, trẻ nhỏ hoạt động độc lập. Các “cái bang” này được phân chia địa bàn hoạt động, mỗi người “trực” từng khu vực khác nhau.

Dân sinh - 'Cái bang', sách bói toán 'tung hoành' khắp đình chùa dịp đầu năm (Hình 4).

Người đứng xin tiền khắp nơi dịp đầu năm.

Nhà hoạt động xã hội Nguyễn Thị Cẩm Anh (TP.HCM) cho rằng: “Cơ quan chức năng cần phải có nhiều biện pháp đồng bộ và thực hiện quyết liệt để dẹp vấn nạn này. Cho đến nay, chưa thấy một vị chủ tịch, bí thư phường nào, quận nào hay ngành nào “phải chịu trách nhiệm” về tình trạng người xin tiền đang có dấu hiệu bùng phát trở lại như hiện nay”.

Trong ngày 12 - 13/2 (tức mùng 8 - 9 Tết), PV gọi theo 3 đường dây nóng về tiếp nhận thông tin người xin ăn, xin tiền trên địa bàn TP.HCM do sở LĐ-TB&XH công bố nhưng không ai nghe máy để tiếp nhận thông tin. Ở số điện thoại 028.38292491 của phòng Bảo trợ xã hội (sở LĐ-TB&XH), điện thoại đổ chuông nhưng không ai nghe máy. Số điện thoại 028.35553258 (trung tâm Hỗ trợ xã hội, trực 24/24h) “không tồn tại”. Số di động 0903959929 của ông Lê Chu Giang, nguyên Trưởng phòng Bảo trợ xã hội đã nghỉ hưu và cũng không nghe máy.

Nhếch nhác cảnh ăn xin đầu năm mới

Thứ 4, 06/02/2019 | 19:42
Rất nhiều cụ già, em nhỏ người Việt và người Campuchia lê lết cổng chùa cũng như ngồi tại các ngả đường để ăn xin những ngày đầu năm.

Có nên cho người ăn xin tiền?

Thứ 5, 24/01/2019 | 13:00
Mỗi lần gặp người ăn xin trên đường, tôi lại băn khoăn có nên cho họ tiền hay không? Không cho thì cảm thấy day dứt mà cho thì sợ lòng tốt của mình bị người khác “chà đạp”.

Đà Nẵng mạnh tay xử lý việc ăn xin biến tướng dịp cận Tết

Thứ 2, 03/12/2018 | 14:09
TP.Đà Nẵng sẽ mạnh tay xử lý các hoạt động ăn xin, biến tướng ăn xin, hoạt động đòi nợ thuê... khi dịp Tết Nguyên đán cận kề.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

An Giang: Phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ phòng chống cháy rừng

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:25
Tỉnh An Giang tăng cường kiểm tra, giám sát các khu vực trọng điểm cháy, tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong giai đoạn cao điểm mùa khô.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Bình Thuận: Lễ hội thả diều rực rỡ sắc màu thu hút nhiều du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:10
Hàng trăm du khách trong và ngoài nước đã cùng với người dân tham gia lễ hội thả diều.

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây