Cái “bắt tay” lạ lùng của Mỹ-Nga ở Syria giữa bão “va quệt”

Cái “bắt tay” lạ lùng của Mỹ-Nga ở Syria giữa bão “va quệt”

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 17/01/2021 | 19:00
0
Trong một động thái hiếm, Mỹ và Nga cùng thống nhất mở con đường giao nhau giữa các vùng lãnh thổ do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và quân đội chính phủ kiểm soát.

Theo một báo cáo thực địa từ Chính quyền Deir Ezzor, các lực lượng của Mỹ và Nga đã đồng ý mở tuyến đường giao thông Al-Salihiyah, tuyến đường này sẽ nối liền giao thông của người dân ở cả hai bên sông Euphrates.

Tầm quan trọng của con đường vượt biển này nằm ở việc, đây là đường giao thông duy nhất kết nối giữa các chính quyền của Deir Ezzor và Al-Hasakah ở miền đông Syria. Đường được mở lại vào sáng nay sau khi bị đóng cửa gần một năm do đại dịch Covid-19.

Việc mở lại lối đi này có thể sẽ có tác động tích cực đến các nền kinh tế địa phương và sự trở lại của những người di tản, những người đã chạy trốn khỏi khu vực trong thời gian Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hiện diện lâu dài ở thủ đô hành chính và các khu vực lân cận.

Mặc dù Mỹ và Nga không tham gia vào một cuộc xung đột quân sự trực tiếp ở Syria, nhưng họ hiếm khi phối hợp với nhau.

Tiêu điểm - Cái “bắt tay” lạ lùng của Mỹ-Nga ở Syria giữa bão “va quệt”

 Mỹ và Nga đã đồng ý mở con đường giao nhau giữa các vùng lãnh thổ do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và quân đội chính phủ kiểm soát ở Deir Ezzor.

Những “va chạm” thường gặp

Tham dự cuộc nội chiến Syria với mục tiêu được nhắc tới là diệt trừ IS, tuy nhiên Nga và Mỹ luôn ở thế khác nhau. Trong khi Nga ủng hộ chính quyền Tổng thống Assad thì ở chiều ngược lại Mỹ theo đuổi chính sách thay đổi chế độ bên trong Cộng hòa Ả Rập.

Mặc dù Tổng thống Trump từng tuyên bố sẽ rút quân Mỹ khỏi Syria nhưng thực tế số lượng lớn quân của lực lượng này vẫn ở quốc gia Ả Rập. Đặc biệt, thời gian gần đây còn chứng kiến sự tăng viện quân Mỹ đến một số khu vực của Syria.

Hồi tháng 10, liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Syria cũng tăng cường và tăng các cuộc tuần tra chiến đấu trên không bằng các máy bay chiến đấu Mỹ và máy bay không người lái "sát thủ" cũng như radar Sentinel trên mặt đất.

Căng thẳng gia tăng ở đông bắc Syria giữa lực lượng chính phủ do Nga hậu thuẫn và quân đội Mỹ đã xảy ra trong những tháng gần đây. Trong một số trường hợp, quân đội Syria đã ngăn chặn lực lượng Mỹ tiến vào một số địa điểm trong khu vực.

Mỹ không tìm kiếm xung đột với bất kỳ quốc gia nào khác ở Syria, nhưng sẽ bảo vệ lực lượng liên quân nếu cần thiết” - phát ngôn viên Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ Bill Urban cho biết.

Các quan chức cho biết, quân đội Mỹ cùng với Lực lượng Dân chủ Syria khi tiến hành cuộc tuần tra an ninh chống IS thường kỳ gần Tal Al-Zahab khi chạm trán tại điểm kiểm soát do các lực lượng thân chính phủ Syria kiểm soát.

Hồi tháng 8, có 7 lính Mỹ bị thương trong một cuộc đụng đột với đội tuần tra quân sự của Nga. Ba quan chức Mỹ cáo buộc các phương tiện của Nga đã cố tình va chạm với phía Mỹ. Sau đó, một số máy bay trực thăng của Nga bay qua hiện trường.

Ngày 28/8, Quân đội Nga đã cáo buộc binh lính Mỹ gây ra vụ đụng độ giữa các xe quân sự Nga và Mỹ ở Đông Bắc Syria.

Trong tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Tổng Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga, Tướng Valery Gerasimov đã có cuộc điện đàm ngày 26/8 với Tướng Mark Milley - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, để thảo luận về vụ việc. Trong cuộc điện đàm, ông Gerasimov chỉ ra rằng quân đội Nga đã thông báo cho liên quân do Mỹ dẫn đầu về lộ trình của một đoàn xe quân cảnh Nga.

Tuy nhiên, binh lính Mỹ đã cố tình ngăn chặn cuộc tuần tra của Nga. Đáp lại điều này, quân cảnh Nga đã thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn sự cố và tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ của mình.

 

Tag: Nga Syria Mỹ

Lá bài khôn ngoan khiến Nga luôn “trên cơ” các “tay chơi” ở Syria

Thứ 7, 16/01/2021 | 20:00
Lá bài được Nga sử dụng vẫn giống như mọi khi: Tận dụng chính mâu thuẫn giữa các bên tham gia chính trị để giành lợi thế cho riêng mình ở Trung Đông.

Bất ngờ ngấm ngầm giương “đòn” ở Syria,Nga “xé toạc” toan tính của Mỹ?

Thứ 7, 16/01/2021 | 08:00
Nga đang chuẩn bị trước tình hình có thể xấu đi ở Syria sau khi ông Joe Biden lên nắm quyền ở Mỹ.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Quân đội Nga đã phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái gồm xuồng máy không người lái, máy bay không người lái trong đợt tấn công quy mô lớn của lực lượng Ukraine.

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Ông Putin xin lỗi đã làm phiền người dân Cáp Nhĩ Tân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
Tổng thống Nga đã xin lỗi người dân về các biện pháp an ninh nghiêm ngặt được triển khai trong thời gian ông ở thăm. Ông Putin nói đùa: “Chúng tôi sẽ rời đi sớm”.

Gã khổng lồ hàng không châu Âu trình làng mẫu “máy bay lai trực thăng”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:15
Thiết kế độc đáo này có thể được sử dụng trong phát triển hàng không quân sự khi NATO tiến hành một nghiên cứu lớn về máy bay trực thăng thế hệ tiếp theo.

Châu Âu tự “lách” lệnh trừng phạt khi nhập dầu Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:45
Việc chuyển hướng dầu của Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là hình thức “lách” các lệnh trừng phạt mà còn tạo ra nguồn thu thuế đáng kể cho Moscow.