Cáo buộc bất ngờ của Nga sau việc Mỹ “bỏ mặc” Syria

Cáo buộc bất ngờ của Nga sau việc Mỹ “bỏ mặc” Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 21/08/2018 | 18:00
0
Washington chỉ quan tâm đến việc xây dựng lại những nơi mà phe đối lập của Syria đang kiểm soát, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 20/8 đã cáo buộc Washington chỉ quan tâm đến việc xây dựng lại những nơi ở Syria mà phe đối lập của chính quyền nước này đang kiểm soát.

Cáo buộc này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ từ chối chi tiền để tái thiết Syria. Trong dòng tweet trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Mỹ đã tạm dừng khoản thanh toán hàng năm "vô lý" 230 triệu USD cho Syria. Mỹ muốn tập trung phát triển đất nước.

"Mỹ đã chấm dứt khoản ngân sách phát triển hàng năm 230 triệu USD cho Syria. Saudi Arabia và các nước giàu ở Trung Đông sẽ bắt đầu thực hiện thanh toán thay vì nước Mỹ. Tôi muốn phát triển nước Mỹ, quân đội và các quốc gia khác hãy giúp chúng tôi”, dòng tweet của ông Trump có đoạn.

Tiêu điểm - Cáo buộc bất ngờ của Nga sau việc Mỹ “bỏ mặc” Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra một vài ngày sau khi phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết, khoản tiền khoảng 230 triệu USD cho quỹ tái thiết Syria sẽ được chuyển hướng “để hỗ trợ các ưu tiên chính sách đối ngoại chủ chốt khác”.

Quyền trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ David Satterfield đã nói Mỹ và các nước khác sẽ không đóng góp cho việc tái thiết Syria cho đến khi có một quá trình chính trị "đáng tin cậy và không thể đảo ngược" để chấm dứt cuộc xung đột hiện tại.

Hồi tháng 2 năm nay, Ngoại trưởng Mỹ khi đó là ông Rex Tillerson cho biết, Mỹ cam kết viện trợ khoảng 200 triệu USD cho các nỗ lực của liên minh chống khủng bố IS và cho hoạt động tái thiết ở Syria. Tuy nhiên, khoảng 1 tháng sau đó, Tổng thống Trump được cho là đã chỉ thị chưa thực hiện cam kết này để cân nhắc lại khoản tiền hỗ trợ. Ông cũng nói rằng, Mỹ sẽ sớm rút lực lượng khỏi Syria.

Theo nhà ngoại giao Nga, Moscow sẽ giúp Lebanon đưa người tị nạn về Syria. Đồng thời, ông Sergei Lavrov cũng tố cáo Mỹ đang cản trở quá trình hồi hương người tị nạn bằng cách từ chối hỗ trợ tái thiết Syria.

Ngoài ra, ông Lavrov cũng kêu gọi các nhóm đối lập ở tỉnh Idlib của Syria tách khỏi nhóm Mặt trận Nusra- trước đây là chi nhánh địa phương của al Qaeda.

Tiêu điểm - Cáo buộc bất ngờ của Nga sau việc Mỹ “bỏ mặc” Syria (Hình 2).

Syria cần khoản tiền lớn để tái thiết đất nước. 

Hồi đầu tháng này, Idlib đã hứng chịu nhiều cuộc không kích và pháo kích – động thái có thể là tín hiệu mở màn cho một cuộc tấn công của Chính phủ nhằm giành lại quyền kiểm soát tỉnh này.

"Chúng tôi đã nhất trí rằng Lebanon không nên là đối tượng chịu sự can thiệp của nước ngoài, bị vây hãm trong các cuộc chơi địa chính trị, hoặc trở thành một con tin trong cuộc khủng hoảng Syria và những hậu quả tiêu cực họ phải chịu, như về vấn đề người tị nạn Syria", ông Lavrov nói sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Lebanon Gebran Bassil.

Gần 5,5 triệu người Syria đã di tản ra nước ngoài để tránh cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Đông này, số liệu thống kê về người tị nạn của Liên Hợp Quốc cho hay.

Hiện có hơn 1 triệu người Syria đang tị nạn ở Lebanon, tương đương với hơn một phần tư dân số nước này. Và ông Bassil nói với các phóng viên rằng, Beirut không thấy lý do gì để tiếp tục giữ người tỵ nạn ở lại trên lãnh thổ của mình.

Với Idlib, ông Lavrov nói Nga muốn lực lượng nổi dậy tách rời khỏi các nhóm Moscow cho là có liên quan đến những kẻ cực đoan.

Tỉnh Idlib ở miền Bắc Syria là một trong những thành trì quan trọng của phe nổi dậy tại Syria. Tổng thống Bashar al-Assad tuyên bố lực lượng của chính quyền Syria sẽ chiếm lại khu vực này.

Xem thêm >> Quyền lực mềm của Nga “lên ngôi” tại Syria

 

 

Quyền lực mềm của Nga “lên ngôi” tại Syria

Thứ 2, 20/08/2018 | 20:01
Trong khi sự hiện diện quân sự của Nga tại Syria từ lâu đã được đảm bảo thì những nỗ lực của Moscow nhằm gia tăng sức mạnh mềm tại quốc gia Trung Đông này cũng đang được đẩy mạnh hơn bao giờ hết.

Lý do bất ngờ sau việc TT Trump “bỏ mặc” Syria và chỉ đích danh nước thay thế

Thứ 2, 20/08/2018 | 15:55
Trong dòng tweet mới nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Mỹ đã tạm dừng khoản thanh toán hàng năm "vô lý" 230 triệu USD cho Syria. Mỹ muốn tập trung phát triển đất nước.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.