Cầu Crimea đã có phương án bảo vệ, muốn đánh sập cũng không dễ dàng?

Quốc Vinh quocvinhdspl@gmail.com

13:00 18/05/2018

Cây cầu nối liền Crimea sẽ chia sẻ lợi ích cho cả Ukraine, châu Âu được biết đã có lực lượng đặc biệt bảo vệ cả trên bề mặt cầu và các cấu trúc dưới nước. Báo Mỹ cho rằng, Ukraine có thể không kích cây cầu nối Nga-Crimea. Điều này khiến Nga phẫn nộ.

Cầu Crimea đã có phương án bảo vệ, muốn đánh sập cũng không dễ dàng?

Tổng thống Putin trong lễ khánh thành cầu Crimea.

Trong bài viết bị phía Nga chỉ trích là “kích động” trong ngày khánh thành cây cầu bắc qua eo biển Kerch nối bán đảo Crimea với phần đất liền của Nga, tờ Washington Examiner (Mỹ) cho rằng “Ukraine nên đánh sập cây cầu này" vì đây là một sự “sỉ nhục”.

Bài viết còn khẳng định Ukraine hoàn toàn có đủ khả năng không kích vô hiệu cây cầu và không quân Ukraine có thể tấn công phá hủy, nhưng vẫn giảm nguy cơ gây thương vong cho dân thường.

Trước đó ngày 15/5, Tổng thống Nga Vladmir Putin có mặt tại lễ thông xe trên cầu vượt eo biển Kerch dài 19 km. Đây là dự án mang tính “biểu tượng”, nối liền lãnh thổ nước này với bán đảo Crimea.

Mỹ và phương Tây lên án động thái khánh thành cầu Kerch của Nga, gọi đây là công trình nhằm củng cố nỗ lực "chiếm đóng trái phép" Crimea và gây trở ngại cho hoạt động hàng hải.

Trong khi Liên minh châu Âu (EU) cũng lên án việc Nga khánh thành cầu vượt eo biển Kerch, gọi đây là hành động xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đồng thời sẽ tiếp tục phản đối bằng các lệnh cấm vận.

Phản ứng trước bài viết trên tờ Washington Examiner, Đại sứ quán Nga tại Mỹ ngày 16/5 chỉ trích động thái này là “sự gây hấn” của truyền thông Mỹ và phương Tây.

Cơ quan này nhấn mạnh, bài báo phản ánh một bộ phận quan chức Mỹ vẫn không từ bỏ ý định kích động sự đối địch giữa Ukraine và Nga sau khi quan hệ hai nước dần xấu đi từ năm 2014, khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và ủng hộ lực lượng dân quân miền Đông chống lại Chính phủ Kiev.

Nói về thông tin tờ báo của Mỹ muốn đánh sập cầu nối liền Crimea, người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov gọi đây là ý tưởng “điên rồ”, mô tả tờ Washington Examiner đang thể hiện mình như một phần kém cỏi của nền báo chí Mỹ.

Châu Âu và Ukraine sẽ đến lúc cần phải sử dụng cây cầu

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng của Ukraine Vladimir Omelyan cho biết, Ukraine sẽ phải chịu tổn thất trực tiếp từ việc xây dựng cầu bắc qua eo biển Kerch vào khoảng 19 triệu USD một năm. Tổn thất gián tiếp được đánh giá là gấp nhiều lần con số này.

Theo đó, Ukraine sẽ phải chịu tổn thất trực tiếp do việc buộc phải giảm trọng tải của các tàu đi dưới cầu để vào các cảng Mariupol và Berdyansk của nước này. Hành trình đi qua eo biển Kerch của nhiều tàu có thể sẽ bị ngừng vì cầu nối, quan chức Ukraine quan ngại.

Cầu Crimea đã có phương án bảo vệ, muốn đánh sập cũng không dễ dàng? (Hình 2).

Cây cầu bắc qua eo biển Kerch sẽ có các biện pháp bảo vệ ngăn chặn phá hoại.

"Cây cầu này là một công cụ của áp lực kinh tế và chính trị lên Ukraine. Đây là một công cụ để chặn eo biển Kerch đối với không chỉ các tàu treo cờ Ukraine và tất cả các nước khác", tờ Pravda dẫn lời ông Omelyan cho biết.

Bộ Ngoại giao Ukraine đã gửi kiến nghị đến các cơ quan tư pháp quốc tế để thể hiện sự phản đối của mình về công trình mới của Nga. Trong khi các công ty trong nước cũng tính toán các khoản lỗ mà họ sẽ phải gánh chịu vì cây cầu mới và gửi hóa đơn yêu cầu phía Nga đền bù.

Tuy nhiên, bất chấp những lời chỉ trích về cây cầu mới, có những ý kiến cho rằng, Nga sẽ không phải là quốc gia duy nhất sử dụng cầu nối liền Crimea mà chính Ukraine và các nước châu Âu sẽ có thể sử dụng cây cầu để tìm kiếm lợi ích sang châu Á, Thượng nghị sĩ Sergei Tsekov của Crimea, một thành viên của Ủy ban Hội đồng Liên bang về các vấn đề quốc tế cho biết.

"Crimea hiện đã được liên kết với Nga. Điều này mang lại cho chúng tôi thêm cơ hội trong kinh tế, lĩnh vực xã hội, hậu cần", ông Tsekov nhận định.

Việc xây dựng cây cầu nối liền đến Crimea được đánh giá sẽ phá vỡ sự cô lập về mặt giao thông đối với vùng đất này. "Đây là một sự kiện lớn cho đất nước sau khi thống nhất nước Nga với Crimea ", ông Sergei Tsekov nói trong một cuộc phỏng vấn với Pravda.Ru.

Theo thượng nghị sĩ, Nga đã thể hiện mình là một nước công nghệ phát triển cao trong việc xây dựng cây cầu nói trên. Nga đã sử dụng các công nghệ tiên tiến để xây dựng các công trình hỗ trợ được lắp đặt sâu dưới đáy biển. Cây cầu này không chỉ là cây cầu dài nhất ở Nga mà còn ở châu Âu.

Quan chức Crimea tin chắc rằng cây cầu sẽ được bảo vệ một cách phù hợp trước mọi ý đồ phá hoại. Theo đó, sẽ có lực lượng đặc biệt được thiết lập để bảo vệ cả trên bề mặt cầu và các cấu trúc dưới nước.

“Cây cầu rất quan trọng đối với cả Crimea và Nga. Không những vậy, nó còn quan trọng đối với Ukraine và cả châu Âu, và tôi tin tưởng rằng theo thời gian cầu sẽ được các đơn vị kinh tế phía Ukraine sử dụng. Khi mối quan hệ giữa Ukraine và Nga trở nên bình thường, cả lãnh thổ của Crimea và cây cầu sẽ được sử dụng để vận chuyển hàng hóa từ Ukraine và châu Âu đến châu Á. Cầu là một sự kiện mang tính bước ngoặt trong đời sống cộng đồng châu Âu", quan chức này nhận định.

Quá trình xây dựng cầu vượt eo biển Kerch, kết nối Crimea và khu vực Kuban của Nga bắt đầu cách đây hai năm và hoàn thành trước dự kiến sáu tháng. Cây cầu dài 19 km: 11,5 km trên đất liền và 7,5 km vượt biển.

Cây cầu có bốn làn xe, tốc độ di chuyển tối đa là 120 km/giờ, bao gồm cả đường sắt. Ước tính, tốc độ tàu chở khách dọc theo cây cầu là 120 km/giờ, tốc độ cho tàu chở hàng là 80 km/giờ.

Bạn đang đọc bài viết Cầu Crimea đã có phương án bảo vệ, muốn đánh sập cũng không dễ dàng? tại chuyên mục Tiêu điểm của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.

Ý kiến bạn đọc (0)

  • Mới nhất

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục