Chẳng ai có thể sống thay mình

Chẳng ai có thể sống thay mình

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:00
0
Cô vừa quyết định nghỉ làm, thậm chí không thèm nhận tháng lương cuối. Cô chẳng còn đồng nào trong túi nhưng trông lại tươi tỉnh vô cùng. Tôi thì vừa mới đi làm lại không lâu sau một khoảng thời gian dài nghỉ ngơi, tìm kiếm sự thư thái trong tâm hồn. Nhưng có vẻ như tôi đã nghỉ hơi lâu, nên lúc bắt đầu lại, mình có hơi chậm chạp. Tôi tự hỏi tại sao cô có thể vui vẻ đến thế.
Tâm sự - Chẳng ai có thể sống thay mình

Ảnh minh họa

Đôi khi, chìm đắm quá sâu vào thế giới của riêng hai đứa với toàn những điều cũ kĩ, lộn xộn, bừa bãi, vụn vặt; chúng tôi chợt quên mất rằng chúng tôi vẫn đang sống trong thế kỷ 21 hiện đại, nơi người người đều căng thẳng chạy đua với nhau. Chạy đua kiếm việc làm, chạy đua thăng chức thăng quyền, chạy đua trở thành người được xã hội trọng vọng. Trong lúc bạn bè cùng tuổi đều đã làm được việc gì đó, người khởi nghiệp, người vi vu nước ngoài cả năm trời, người lập gia đình, con cái đề huề; thì cuộc sống của tôi lại chỉ gói gọn giữa bốn bức tường nơi tôi và cô thường ngồi chuyện trò. Đó là quán cà phê quen nơi cô đàn hát buổi tối kiếm thêm chút tiền. Tôi với cô từ chối cả chuyện kết bạn xã giao, tức là từ chối một trăm linh một kiểu làm quen bắt chuyện của người xung quanh. Chúng tôi đóng cửa lòng, chúng tôi ngốc nghếch và vụng về giữa thế giới. Cô loay hoay với những bài hát tự sáng tác, còn tôi loay hoay với nỗi đau buồn của riêng mình.

Đôi khi tôi nghĩ mình cần sống vội vã hơn. Sống cho giống người xung quanh một chút. Xây dựng sự nghiệp ổn định để yên ấm cùng gia đình. Nhưng cô nói, chẳng ai đảm bảo rằng họ thích điều họ đang làm. Có người sẽ thích thật, cũng có người không. Có thể ban ngày họ kinh doanh, đêm đến lại thức khuya chong đèn vẽ tranh sơn dầu thì sao? Vấn đề là cách mỗi người chọn đối mặt với cuộc sống. Chúng tôi chọn sống theo kiểu tùy hứng, lỡ đâu sau này thất nghiệp hay không kiếm được nhiều tiền, cuộc sống chật vật khó khăn, chúng tôi cũng phải chấp nhận. Họ chọn khác  họ cũng phải tự tìm cách kiềm chế đam mê riêng.

Cô  bảo  tôi vẫn luôn sống một cuộc đời lạc lối là bởi tôi chẳng có định nghĩa nào cho riêng bản thân. Cứ nghe người khác nói và suy nghĩ. Tình yêu, ước mơ, thời gian, tất cả những điều đó, một khi tôi chưa tự xác định cho chúng cách hiểu của riêng tôi, tôi sẽ không bao giờ tìm ra ý nghĩa thật sự của chúng. Tôi phải tự biết ước mơ đối với tôi là gì, là một công việc, một niềm ham muốn,... lúc đó tôi mới có thể bắt đầu ước mơ. Tôi phải tự biết tình yêu đối với mình là gì, là điều tôi không thể sống thiếu, cảm hứng cho tâm hồn tôi thăng hoa hay chỉ đơn giản là một gia vị làm cuộc đời thêm màu sắc, thì mới có thể bắt đầu yêu và được yêu.

Cũng như vậy, tôi phải thôi  suy nghĩ níu kéo quá khứ thì mới bắt đầu tận dụng thời gian được. Tôi nghe như nuốt lấy từng lời của cô, thầm ngưỡng mộ một con người kiên định, thẳng thắn. Cô như một cái cây vươn thẳng lên trời cao ngạo nghễ. Còn tôi chỉ như chiếc lá nhỏ giữa dòng sông khi nhận ra điều này, tôi nghĩ mình cần phải sống khác, bởi không ai sống thay mình  trong cuộc đời này cả. Mỗi người đều phải tìm cho mình con đường sau những lần lạc lối...

Thư Hoa

Đừng ép mình phải làm hài lòng mọi người

Thứ 3, 16/06/2020 | 06:30
Bạn không cần phải làm hài lòng tất cả mọi người, không phải vì người khác không thích mình mà buồn rầu hay tức giận. Bạn không cần yêu cầu người khác phải hiểu mình, thích mình. Cái quan trọng là bạn yêu quý bản thân và hiểu chính mình.

Chênh vênh...

Thứ 7, 13/06/2020 | 06:00
Tuổi hai lăm. Mình đang đứng đây, giữa tuổi hai lăm cô độc và đầy sóng gió. Mình mấp mé trên ngưỡng cửa trưởng thành, lúng túng không biết cách nào để trưởng thành cho đúng cách.

Dĩ vãng thanh xuân của anh và em

Thứ 5, 04/06/2020 | 10:00
Ngày bắt đầu mùa hạ, giữa tiết trời dở dở ương ương và lồng lộng gió, em nói lời chia tay anh, trái tim như bị cứa ra thành ngàn mảnh.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.