Chạy bộ theo cách này giúp bạn trẻ ra gần chục tuổi

Chạy bộ theo cách này giúp bạn trẻ ra gần chục tuổi

Chủ nhật, 18/06/2023 | 08:00
0
Nghiên cứu của Đại học Brigham Young (Mỹ) chỉ ra rằng chạy bộ thường xuyên thật sự có thể giúp con người trẻ trung hơn.

Cụ thể, nghiên cứu do Giáo sư Larry Tucker thuộc khoa Khoa học thể dục của Đại học Brigham Young, chủ trì và được công bố trên tập san Preventative Medicine đã kết luận rằng chạy bộ từ 30-40 phút/ngày và duy trì đều đặn trong 5 ngày/tuần có thể làm chậm sự lão hóa của tế bào đến 9 năm.

Để đưa ra kết luận này, Giáo sư Tucker và các đồng sự đã tiến hành phân tích dữ liệu sức khỏe và dinh dưỡng của 5.823 người trưởng thành sống tại Mỹ. Kết quả cho thấy so với những người ít vận động, những người chạy bộ tích cực (khoảng 30 phút/ngày đối với nữ, 40 phút/ngày đối với nam) có tuổi sinh học trẻ hơn đến 9 năm.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra độ tuổi sinh học giữa những người ít vận động và những người vận động vừa phải không khác biệt đáng kể. Điều này chỉ ra rằng nếu muốn chống lão hóa tế bào một cách tốt nhất, chúng ta cần phải vận động ở tần suất cao.

"Nếu bạn muốn thấy sự khác biệt thực sự trong việc làm chậm quá trình lão hóa sinh học, một vài bài tập nhỏ sẽ không giúp ích được gì. Bạn cần phải tập luyện thường xuyên và ở mức độ cao", Giáo sư Tucker nói thêm.

Đời sống - Chạy bộ theo cách này giúp bạn trẻ ra gần chục tuổi

Chạy bộ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời. Ảnh minh họa.

Thực tế chạy bộ từ lâu đã được chứng minh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Không chỉ giúp làm chậm quá trình lão hóa, chạy bộ còn có những lợi ích như:

-Giúp giảm cân

Chạy bộ là một hình thức vận động thể thao tuyệt vời để đốt cháy calo, kích thích quá trình trao đổi chất và giảm cân dễ dàng. Ngoài ra, bài tập này còn giúp cơ thể săn chắc, cải thiện vóc dáng và tăng cường sức mạnh tổng thể.

- Tăng khả năng miễn dịch

Các nhà khoa học đã xem xét mối liên hệ giữa việc tập thể dục và khả năng miễn dịch của cơ thể và phát hiện ra, nếu bạn kết hợp tập thể dục vừa phải với chế độ ăn nhiều loại quả mọng màu đỏ, đen, xanh thì có thể tăng cường khả năng miễn dịch.

Hơn nữa, chạy bộ có thể giúp cơ thể chống bệnh tật, tăng lợi khuẩn đường ruột và cải thiện phản ứng kháng thể. Duy trì thói quen này còn có tác dụng giảm viêm, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên và cúm.‏

-Cải thiện giấc ngủ

Chất lượng giấc ngủ là yếu tố quan trọng giúp bạn cải thiện sự tập trung, nâng cao sức bền và tăng cường hệ miễn dịch. Mặt khác, ngủ ngon giấc còn giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh béo phì, tiểu đường, đột quỵ, trầm cảm…‏

Theo nhiều nghiên cứu, thói quen chạy bộ sẽ giúp bạn ngủ nhanh và ngủ sâu hơn để hồi phục sức khỏe. Điều này rất tốt đối với những người mắc chứng khó ngủ hay thường xuyên thức giấc vào nửa đêm. ‏

- Tốt cho xương khớp

Chạy bộ giúp bảo vệ các khớp - đặc biệt là đầu gối và hông, những nơi dễ bị viêm nhất. Hoạt động này giúp bôi trơn và tăng cường các cơ hỗ trợ khớp.

Một nghiên cứu đã so sánh 675 vận động viên marathon với những người không tham gia hoạt động thể chất. Kết quả cho thấy tỉ lệ viêm khớp ở những người thường xuyên chạy bộ thấp hơn so với những người không chạy. ‏

Không những thế, một nghiên cứu khác được thực hiện năm 2020 cũng cho thấy những người đàn ông trung niên chạy bộ trong thời gian dài ít gặp những vấn đề liên quan đến thoát vị đĩa đệm.

- Tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung

Chạy bộ giúp cải thiện lưu thông máu trong não, do đó tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung. Ngoài ra, chạy bộ còn giúp giảm căng thẳng và lo âu, giúp bạn thư giãn và nâng cao năng suất công việc.

-Tăng cường sức khỏe tổng thể, kéo dài tuổi thọ

Một nghiên cứu vào năm 2018 cho thấy những người chạy bộ có tỉ lệ tử vong thấp hơn khoảng 25-30% so với những người không vận động. ‏

Trong khi đó, một nghiên cứu khác cũng cho thấy chạy bộ có thể giúp tăng tuổi thọ thêm khoảng 3 năm. Lợi ích này là do thói quen tập thể dục này giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, ổn định huyết áp, kiểm soát glucose và insulin, điều hòa hormone và hỗ trợ thần kinh. Không những vậy, lợi ích của chạy bộ còn giúp bạn giảm thiểu chất béo và giảm cholesterol hiệu quả.

Minh Hoa (t/h)

Thêm chút muối vào bia mang đến lợi ích tuyệt vời ít người biết

Thứ 3, 30/05/2023 | 07:00
Sự kết hợp giữa muối và bia không chỉ giúp cải thiện hương vị mà còn có nhiều công dụng bất ngờ khác.

Lợi ích tuyệt vời từ quả sấu

Chủ nhật, 28/05/2023 | 10:00
Sấu là thứ quả vô cùng quen thuộc của mùa hè. Không chỉ được dùng làm thức uống bổ dưỡng mà sấu còn có rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Trộn muối trắng với dầu gội và dùng theo cách này sẽ thu được lợi ích bất ngờ

Thứ 7, 20/05/2023 | 15:09
Không chỉ là loại gia vị, muối trắng còn là một trong những nguyên liệu tuyệt vời giúp chị em sở hữu mái tóc óng mượt.

Lợi ích của máy chạy bộ với sức khỏe con người

Thứ 4, 22/03/2023 | 07:53
Máy chạy bộ trang bị các chức năng luyện tập hữu ích không chỉ phục vụ cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe, làm đẹp vóc dáng mà còn là món quà đầu tư tích cực cho đời sống tinh thần. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về tác dụng của máy chạy bộ với sức khỏe con người. 
Cùng chuyên mục

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.