Chiến sự Syria: Cả gan tuyên bố sát hại thiếu tướng Nga, IS hứng mưa bom bão đạn ở Đông Syria

Chiến sự Syria: Cả gan tuyên bố sát hại thiếu tướng Nga, IS hứng mưa bom bão đạn ở Đông Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 24/08/2020 | 09:00
0
Ngay sau khi tổ chức khủng bố IS tuyên bố nhận trách nhiệm đứng sau vụ sát hại một thiếu tướng Nga ở Deir Ezzor của Syria, một phi đội máy bay chiến đấu của Nga đã tấn công vào các vị trí của nhóm khủng bố trên sa mạc Syria.

Theo Aawsat, vài giờ sau khi tổ chức khủng bố IS tuyên bố nhận trách nhiệm đứng sau vụ sát hại một thiếu tướng Nga ở Deir Ezzor của Syria, một phi đội máy bay chiến đấu của Nga đã tấn công vào các vị trí của nhóm khủng bố trên sa mạc Syria.

Hãng thông tấn Amaq của nhóm cho biết, một đội tuần tra của Nga trúng bãi mìn do khủng bố đặt ở thành phố Sukhnah, khiến một thiếu tướng thiệt mạng, trong khi đó hai quân nhân khác bị thương.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga báo cáo một thiếu tướng Nga đã bị sát hại ở Deir Ezzor, miền đông Syria hôm thứ Ba sau khi đoàn xe đâm vào một quả bom.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Cả gan tuyên bố sát hại thiếu tướng Nga, IS hứng mưa bom bão đạn ở Đông Syria

Một phi đội máy bay chiến đấu của Nga đã tấn công vào các vị trí của nhóm khủng bố trên sa mạc Syria.

Vụ tấn công bằng bom được cho là diễn ra gần mỏ dầu At-Taim, cách thành phố Deir Ezzor khoảng 15 km.

Bộ Quốc Phòng Nga cho biết hậu quả của vụ nổ là 3 quân nhân Nga bị thương.

"Trong quá trình sơ tán và trong khi nhận trợ lý y tế, một cố vấn quân sự cấp cao của Nga với cấp bậc Thiếu tướng đã tử nạn vì vết thương nghiêm trọng", một tuyên bố của Moscow cho hay.

Về phần mình, Đài quan sát Nhân quyền Syria cho biết một phi đội gồm 7 máy bay phản lực của Nga bay qua Sa mạc Syria ở Homs và Al-Suwaidaa đã thực hiện một số cuộc không kích nhằm vào các vị trí của IS.

Ngoài ra, các nhà hoạt động của Đài quan sát đã ghi lại cảnh các binh sĩ Syria bị thương trong một vụ nổ bom ở khu vực Sadd Al-Zalaf trên sa mạc Al-Suwaidaa.

Cơ quan giám sát chiến tranh dẫn các nguồn tin nói rằng chiến dịch quy mô lớn của cơ quan tình báo Syria vẫn đang được tiến hành, nhằm vào các sĩ quan và binh lính của chính quyền Syria, cũng như nhân viên và các cá nhân khác làm việc trong các doanh nghiệp và hiệp hội thuộc Rami Makhlouf, anh họ của Tổng thống Syria Bashar Assad.

Các nhà hoạt động của Đài quan sát Nhân quyền Syria đã xác nhận rằng 39 sĩ quan và binh lính của chính phủ đã bị bắt trong vài ngày và tuần qua, trong khi 15 người khác bị bắt trước đó đã được thả.

Lực lượng mặt đất của Nga ở Syria, trong đó có lực lượng quân cảnh ngoài nhiệm vụ phân tách lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Syria ở phía bắc Syria cũng hỗ trợ vận chuyển viện trợ nhân đạo và đôi khi giúp quân đội Syria tiêu diệt tàn dư khủng bố.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Cả gan tuyên bố sát hại thiếu tướng Nga, IS hứng mưa bom bão đạn ở Đông Syria (Hình 2).

Máy bay chiến đấu Nga đã trút mưa bom bão đạn vào vị trí khủng bố 

Nhiệm vụ này có sự tham gia của các lực lượng hoạt động ở tỉnh Deir ez-Zor. Hôm 15/8, các lực lượng Nga đã triển khai một nhà máy xử lý nước di động ở thành phố Deir ez-Zor. Trước đó, hôm 6/8, quân đội Nga báo cáo "tình hình trở nên trầm trọng hơn ở các khu vực thuộc tỉnh Deir ez-Zor" nằm ngoài sự kiểm soát của chính phủ Syria.

Hôm 17/8, các lực lượng Syria và Mỹ có cuộc giao tranh ở tỉnh Hasakah gần đó. Vụ việc khiến 1 binh sĩ Syria thiệt mạng và 2 người khác bị thương.

Hasakah và Deir ez-Zor là 2 tỉnh chiếm phần lớn nguồn năng lượng của Syria. Nguồn năng lượng này được xem là thiết yếu cho việc tái thiết Syria hậu chiến.

Trong diễn biến liên quan ở Syria, hôm 18/8, Mỹ cho biết 3 quả tên lửa đã tấn công gần căn cứ Mỹ ở Deir Ez-Zor.

"Ngày 18/8, 3 quả tên lửa Kaytusha nhỏ đã tác động gần căn cứ Conoco, Syria" - Đại tá Myles B. Caggins III, người phát ngôn của "Operation Inherent Resolve" (tạm dịch: Chiến dịch Nhổ tận gốc) chia sẻ với báo giới. Ông khẳng định, không có thương vong hoặc tổn thất với liên quân sau sự cố.

Theo hội đồng, các lực lượng Mỹ và người Kurd đóng quân dọc theo sông Euphrates ở phía nam mỏ khí Conoco "đã bị bắn trong sáng nay từ các khu vực đối diện dưới sự kiểm soát của lực lượng Iran và dân quân".

Mỹ lập căn cứ ở khu vực này vào tháng 10/2019 khi các lực lượng Mỹ bắt đầu rút quân, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tiến sang và chiếm đóng một dải đất dọc biên giới phía bắc và các lực lượng Syria đe dọa sẽ tái lập quyền kiểm soát khu vực này.

 

Tag: Nga Syria

Chiến sự Syria: Tàu chiến Nga ồ ạt nã tên lửa diệt phiến quân ở Idlib?

Thứ 7, 22/08/2020 | 08:35
Lực lượng phiến quân thánh chiến được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Syria thông tin các tàu chiến Nga vừa thực hiện một loạt các cuộc tấn công tên lửa mạnh vào khu vực Sheikh Bahr của tỉnh Idlib, Syria.

Chiến sự Syria: Nước cờ hiểm của Nga đằng sau cuộc đọ súng nảy lửa giữa Mỹ và Syria ở đường cao tốc M4

Thứ 3, 18/08/2020 | 21:00
Sự việc cuộc tuần tra của quân đội Mỹ bị lực lượng Syria bắn trả hôm qua diễn ra trên đường cao tốc M-4 ở phía nam Qamishli, đông bắc Syria cho thấy nhiều động thái mới. Sự việc cho thấy sự can dự của Nga đã cận kề.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.