Chuyên gia đánh giá tích cực về tác động của cuộc gặp tại DMZ

Chuyên gia đánh giá tích cực về tác động của cuộc gặp tại DMZ

Chủ nhật, 30/06/2019 | 17:43
0
Tiêu điểm - Chuyên gia đánh giá tích cực về tác động của cuộc gặp tại DMZ

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp ở làng đình chiến Panmunjom tại Khu phi quân sự (DMZ) chiều 30/6/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhiều chuyên gia nhận định cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Khu phi quân sự (DMZ) giữa hai miền Triều Tiên ngày 30/6 sẽ mang lại sức bật cần thiết không chỉ cho các cuộc đàm phán hạt nhân vốn đang bị đình trệ, mà còn cả với các mối quan hệ liên Triều.

Giáo sư Kim Yong-hyun của Đại học Dongguk, Hàn Quốc đánh giá mặc dù các nội dung chi tiết của cuộc gặp nhiều khả năng sẽ được thảo luận trong các cuộc đàm phán cấp chuyên viên trong tương lai, song nó mang ý nghĩa rất lớn do tái khẳng định được cam kết của lãnh đạo Mỹ-Triều đối với vấn đề phi hạt nhân hóa và tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo ông Kim Yong-hyun, một khi phi hạt nhân hóa và tiến trình hòa bình được khởi động, nó sẽ tạo ra luồng gió ấm trong các mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên.

Trong khi đó, Giáo sư Lim Eul-chul của Viện nghiên cứu Viễn Đông của Đại học Kyungnam đánh giá dù cuộc gặp thượng đỉnh tại DMZ có thể ngắn, song nó chắc chắn đã tạo ra một thời điểm bước ngoặt quan trọng trong việc làm dịu căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

Ông Lim Eul-chul nhấn mạnh trong bối cảnh các lệnh trừng phạt vấn được duy trì, cuộc gặp trên đã tạo ra một điểm nhấn quan trọng, khởi đầu cho sự thay đổi trong quan hệ liên Triều.

Mặc dù vậy, cơ hội để dẫn đến sự cải thiện quan hệ lớn trong thời gian ngắn là không cao.

Chiều 30/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp nhau tại DMZ ở biên giới liên Triều và có cuộc họp kín tại đây.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh đàm phán hạt nhân bị rơi vào bế tắc kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội vào tháng 2 vừa qua.

Trong khi đó, các cuộc đối thoại liên Triều cũng bị chững lại trong nhiều tháng do quan điểm cứng rắn của Washington về việc duy trì trừng phạt cho tới khi Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Cùng ngày, bình luận về sự kiện này, nhà phân tích James Griffiths của kênh truyền hình CNN cho rằng đây là một thời khắc lịch sử và là một bước tiến lớn trong mối quan hệ dường như bị lung lay, sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 tại Hà Nội hồi tháng 2 vừa qua.

Theo ông Griffiths, mối quan hệ này dường như đã được đưa trở lại đúng hướng một cách vững chắc, khi hai nhà lãnh đạo chào đón nhau một cách nồng ấm.

Tổng thống Trump thậm chí gợi ý rằng họ có thể tiếp nối cuộc gặp tại DMZ này với một chuyến thăm của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới Nhà Trắng.

Nếu diễn ra, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên trong lịch sử của một nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Mỹ.

Theo Vietnam+

Cuộc gặp của TT Trump và Chủ tịch Kim Jong-un ở khu phi quân sự: Hy vọng cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên?

Chủ nhật, 30/06/2019 | 16:51
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mang lại hy vọng cho 80 triệu người dân trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Donald Trump nói trong cuộc gặp Chủ tịch Kim Jong-un tại DMZ: "Nếu ông ấy không tới, báo chí sẽ khiến tôi trông rất tệ”

Chủ nhật, 30/06/2019 | 15:52
Sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có một chuyến viếng thăm Hàn Quốc đồng thời hội ngộ với chủ tịch nước Triều Tiên Kim Jong-un tại khu phi quân sự DMZ.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều và khoảnh khắc đặc biệt ở khu phi quân sự DMZ

Chủ nhật, 30/06/2019 | 14:23
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đến Khu vực an ninh chung trên khu phi quân sự (DMZ) giữa hai miền Triều Tiên, nơi Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tự đến cách đây vài phút.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.