Chuyên gia phản đối việc bơm nước làm sạch sông Tô Lịch

Chuyên gia phản đối việc bơm nước làm sạch sông Tô Lịch

Nguyễn Hữu Thắng
Chủ nhật, 14/07/2019 | 06:30
0
Theo các chuyên gia, nếu không xử lý vấn đề ô nhiễm tại chỗ dứt điểm mà đã bơm nước vào sông Tô Lịch với mục đích “thau rửa, làm sạch” thì chẳng khác gì dịch chuyển chất bẩn từ đầu nguồn tới hạ lưu mà vấn đề ô nhiễm không được xử lý.

Mô phỏng Nguyên lý Công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản

Mới đây, công ty Thoát nước Hà Nội cho mở cửa xả hơn 1 triệu mét khối nước từ Hồ Tây ra sông Tô Lịch nhằm đưa mực nước ở Hồ Tây trở về mức bình thường để thực hiện công tác phục vụ thoát nước mùa mưa.

Sau khi tiếp nhận hơn 1 triệu m3 nước từ Hồ Tây, dòng chảy ở sông Tô Lịch bất ngờ chuyển xanh, giảm mùi hôi thối. Từ đó, nhiều ý kiến cho rằng, chỉ cần xả nước Hồ Tây hoặc sông Hồng thật nhiều và thường xuyên vào đầu nguồn sông Tô Lịch để “thau rửa” dòng sông thì một thời gian sau con sông này sẽ được “hồi sinh”.

Môi trường - Chuyên gia phản đối việc bơm nước làm sạch sông Tô Lịch

Dòng sông chuyển biến bất ngờ khi tiếp nhận hơn 1 triệu m3 nước từ Hồ Tây.

Tuy nhiên, TS.Takeba Akira, Cố vấn Tổ chức xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản cho rằng, nếu chúng ta chỉ bơm nước vào đầu nguồn sông Tô Lịch với mục đích “thau rửa, làm sạch” mà không xử lý vấn đề ô nhiễm tại chỗ thì chẳng khác gì dồn nước bẩn từ đầu nguồn xuống hạ lưu, dòng sông này vẫn ô nhiễm.

Theo TS.Takeba Akira: “Dòng sông Tô Lịch đang bị ô nhiễm nặng, hàng ngày con sông này tiếp nhận 150.000m3 nước thải sinh hoạt từ gần 300 cống xả trải khắp 2 bên đổ vào. Nếu chúng ta dùng bơm công suất 156.000 m3/ngày đêm để bơm nước từ nơi khác vào thì chỉ là dịch chuyển nguồn nước ô nhiễm này từ chỗ này đến chỗ khác mà ở đây là xuống hạ lưu, điều này sẽ gây ô nhiễm cho hạ lưu, dòng sông càng ô nhiễm chứ không cải thiện được gì”.

“Chúng ta phải làm sạch dòng sông trước khi bơm nước vào”, TS.Takeba Akira khẳng định.

Môi trường - Chuyên gia phản đối việc bơm nước làm sạch sông Tô Lịch (Hình 2).

TS.Takeba Akira khẳng định phải làm sạch dòng sông trước khi bơm nước vào.

Theo chuyên gia, công nghệ Nano - Bioreactor Nhật Bản mà Hà Nội đang áp dụng thí điểm để làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và góc Hồ Tây được sẽ trở thành “nhà máy xử lý nước thải trực tiếp tại chỗ” dưới lòng sông.

Chuyên gia Nhật Bản cho rằng đầu tiên cần xử lý làm sạch nước sông đang bị ô nhiễm bằng công nghệ Nhật Bản như nói ở trên. Sau đó chúng ta mới thực hiện việc xả nước từ Hồ Tây vào để lợi dụng tác động của dòng chảy, nước nano và các vi sinh vật có lợi đã được kích hoạt bởi các tấm vật liệu Bioreactor được khuếch tán theo dòng chảy xuống các khu vực hạ lưu như sông Nhuệ,... từ đó góp phần cải thiện chất lượng nước một phần nào đó của cả khu vực hạ lưu.

“Cũng tận dụng tốc độ dòng chảy, nếu dòng chảy càng nhanh thì khoảng cách giữa các máy nano càng có thể đặt cách xa nhau được hơn nữa, khi đó mật độ máy sẽ giảm và tiết kiệm được ngân sách nhà nước nếu đầu tư bằng công nghệ Nhật Bản”, vị này cho hay.

Đồng quan điểm GS.TS.NGND. Ngô Đình Tuấn, chủ tịch Hội Môi trường và Tài nguyên nước Việt Nam cho biết: “Trước hết, muốn đưa sông Tô Lịch muốn trở lại như ngày xưa, làm sống được sông Tô Lịch, thì chúng ta cần phải làm theo trình tự, đầu tiên làm trẻ hoá hai bờ sông Tô Lịch, tiếp theo là xử lý ô nhiễm sông, cuối cùng là đưa nước vào sông.

Môi trường - Chuyên gia phản đối việc bơm nước làm sạch sông Tô Lịch (Hình 3).

GS.TS.NGND. Ngô Đình Tuấn cho rằng muốn làm sạch sông Tô Lịch phải làm theo trình tự.

GS cho rằng: “Công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch tại chỗ bước đầu cho kết quả khả quan. Khi dòng sông được làm sạch bằng công nghệ này, chúng ta bơm nước vào tạo dòng chảy để lan tỏa về phía hạ lưu, từ đó nguồn nước cuối dòng sông cũng được cải thiện, chứ không phải cứ đưa nước vào được mà chưa xử lý ô nhiễm nguồn nước”.

Chiều ngày 13/7, trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, ông Võ Tiến Hùng – Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội cho biết: “Việc đưa nước từ sông Hồng vào sông Tô Lịch nhằm thau rửa và cải thiện chất lượng nước của sông, đây là một phần nằm trong đề án đầu tư xây dựng trạm bơm bổ cấp nước cho hồ Tây nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm, cá chết ở hồ Tây".

“Để làm sạch sông Tô Lịch thì có nhiều phương án xử lý. Việc xây dựng trạm bơm công suất 156.000 m3/ngày đêm để bơm nước từ nơi khác (sông Hồng, Hồ Tây) vào sông Tô Lịch cũng là một trong những giải pháp mà các nhà khoa học đang đề ra.

Kể cả công nghệ Nano công ty Cổ phần Cải thiện môi trường Việt Nhật (JVE) đang thử nghiệm cũng chỉ là một phương án giải pháp mà thành phố đang cho thí điểm để lựa chọn đâu là phương án tốt nhất”, ông Hùng cho hay.

 

Nếu “cống hóa” sông Tô Lịch mất nhiều hơn được

Thứ 7, 13/07/2019 | 10:15
Theo các chuyên gia đã có nhiều năm nghiên cứu, mức độ ô nhiễm sông Tô Lịch nhận định, việc đề xuất “cống hóa” sẽ mất nhiều hơn được.

Xả nước từ Hồ Tây vào sông Tô Lịch làm ảnh hưởng đến việc lấy mẫu công nghệ Nano Nhật Bản

Thứ 6, 12/07/2019 | 20:00
Mới đây để đưa mực nước ở Hồ Tây trở về mức bình thường, công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã xả hơn 1 triệu m3 nước vào sông Tô Lịch. Theo các chuyên gia Nhật Bản, việc này sẽ ảnh hưởng đến việc lấy mẫu nước công nghệ Nano Nhật Bản sắp tới.

[Chùm ảnh] Sông Tô Lịch sau khi tiếp nhận 1 triệu m3 nước từ Hồ Tây

Thứ 4, 10/07/2019 | 15:25
Dự kiến, sau khi đón nhận hơn 1 triệu m3 nước hồ Tây, sông Tô Lịch sẽ được "thau rửa", sạch hơn.

Cận cảnh đáy sông Tô Lịch thay đổi từng ngày sau khi sử dụng công nghệ Nhật Bản

Thứ 2, 08/07/2019 | 10:29
Sau hơn 2 tuần thực hiện thí điểm Khu trình diễn xử lý phân hủy bùn hữu cơ bằng công nghệ nano-bioreactor của Nhật Bản, nước sông Tô Lịch, Hà Nội đã có những thay đổi rõ rệt khi bằng mắt thường có thể dễ dàng nhìn thấy đáy sông.
Cùng tác giả

Lãnh đạo Tp.Hà Nội tri ân các chiến sĩ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:51
Sáng 4/5, Tp.Hà Nội đã tổ chức gặp mặt, tri ân 245 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Ngắm dàn trực thăng trình diễn trên bầu trời Điện Biên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:46
Tham gia Lễ diễu binh, diễu hành có 4 lực lượng: Lực lượng pháo lễ; Lực lượng Không quân bay chào mừng; Lực lượng diễu binh, diễu hành và Lực lượng đứng trên sân.

Dòng xe nối đuôi nhau trở lại Thủ đô

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:12
Dù chưa hết kỳ nghỉ lễ, nhưng chiều ngày 30/4 đã có nhiều người dân quay trở lại Thủ đô khiến cho nhiều tuyến đường hướng về Hà Nội rơi vào tình trạng ùn ứ kéo dài.

Phố phường Hà Nội yên bình trong ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:24
Không còn cảnh tắc đường, không còn không khí hối hả, phố phường Hà Nội trong ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 mang vẻ đẹp thật yên bình.

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.
Cùng chuyên mục

Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về tín chỉ carbon rừng

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:06
Việc trao đổi, mua bán tín chỉ carbon, giảm phát thải khí nhà kính cần bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của nhà nước và người dân, doanh nghiệp và các đối tác tham gia.

Bộ NN&PTNT đề nghị Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường xử lý vi phạm IUU

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:26
Bộ NN&PTNT yêu cầu Bà Rịa - Vũng Tàu giám sát chặt chẽ vị trí neo đậu của các tàu cá không đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản.

Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân 100 tấn cá chết trên hồ Sông Mây

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:00
Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vào cuộc vụ hơn 100 tấn cá chết trên hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom).

Không để du khách chịu cảnh “tắm chung với rác” tại các bãi tắm Đồ Sơn

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:54
Đến trưa 29/4, lượng rác tại các bãi tắm 295, khu II và Bến Thốc ở khu du lịch Đồ Sơn đã được chính quyền địa phương tổ chức thu gom, vận chuyển tới nơi xử lý.

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:00
Trong lúc đi bắt ếch trên đồng, người đàn ông bị sét đánh trúng, ngã gục tại chỗ. Khi đưa vào bệnh viện thì nạn nhân đã tử vong.

Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về tín chỉ carbon rừng

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:06
Việc trao đổi, mua bán tín chỉ carbon, giảm phát thải khí nhà kính cần bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của nhà nước và người dân, doanh nghiệp và các đối tác tham gia.

Bản tin 4/5: Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM; Người phụ nữ sống với khối bướu cổ suốt 40 năm...

Bản tin 3/5: Ăn món quen thuộc, gần 300 người nhập viện gấp

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Ăn món quen thuộc, gần 300 người nhập viện gấp; Thông tin mới nhất vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong ở Đồng Nai...