Chuyện tình như tiểu thuyết của Anh hùng Cốc và cô văn công

Chuyện tình như tiểu thuyết của Anh hùng Cốc và cô văn công

Thứ 2, 04/03/2019 | 09:27
0
Trong cuộc đối đầu lịch sử với không lực Hoa Kỳ, Anh hùng phi công Nguyễn Văn Cốc đã bắn rơi 9 máy bay Mỹ, đứng đầu danh sách bắn rơi nhiều máy bay Mỹ nhất, được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng 9 Huy hiệu của Người và ký tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân năm 27 tuổi. Nhưng đến năm 32 tuổi, Anh hùng Nguyễn Văn Cốc mới có điều kiện xây dựng một mái ấm gia đình.

Phẩm chất anh hùng

Tốt nghiệp hai khóa đào tạo lái máy bay và huấn luyện chuyển loại máy bay MiG - 21 tại Liên Xô (cũ), phi công tiêm kích Nguyễn Văn Cốc về nước giữa lúc cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc do đế quốc Mỹ gây ra bước vào giai đoạn ác liệt nhất.

Bộ đội Phòng không - Không quân (PKKQ) luôn ở trong tình trạng căng thẳng, phi công Nguyễn Văn Cốc cũng như các đồng đội trong quân chủng ngày đêm trực chiến và sẵn sàng chiến đấu, nên không có thời gian nghỉ phép, thăm gia đình và càng không có thời gian nghĩ đến việc lấy vợ. Vả lại, chàng phi công người Kinh Bắc, thật thà, bẽn lẽn thường đỏ ửng mặt khi đứng trước người khác giới, lúng túng không biết làm quen bằng cách nào. Vì thế ngoài 30 tuổi anh vẫn chưa thực hiện được lời hứa với mẹ.

Đoàn văn công Quân chủng PKKQ thường đến các đơn vị trong Quân chủng biểu diễn phục vụ bộ đội. Thu Hương - diễn viên kịch và cũng là người sáng tác thơ. Ngay từ lần đầu tiên đến biểu diễn phục vụ khán giả là những chàng phi công tiêm kích trẻ tuổi mới hoàn thành khóa đào tạo lái máy bay MiG-21 ở Liên Xô về nước đã để lại trong tâm trí cô văn công quê Thanh Hóa ấn tượng khó phai mờ. Những gương mặt tuấn tú, thân hình cường tráng, nụ cười hồn hậu, cổ vũ nồng nhiệt là những kỷ niệm êm dịu, ngọt ngào.

Tin nhanh - Chuyện tình như tiểu thuyết của Anh hùng Cốc và cô văn công

Anh hùng - phi công Nguyễn Văn Cốc.

Nhiều cô gái có bạn thân là phi công tiêm kích, nhưng Thu Hương chưa để ý tới Cốc, bởi anh bẽn lẽn, ít nói. Cô bạn trong  Đoàn văn công có lần rỉ tai rằng “Anh Cốc yêu thơ lắm, hôm qua khi xem Thanh Hoa ngâm thơ của Thu Hương, anh đã lấy bút ghi lại, nhưng lõm bõm, không chính xác”.

Nghe vậy, cô muốn gặp “người hâm mộ” chép lại bài thơ tặng anh. Nhưng những chuyến đi phục vụ chiến trường cuốn hút cô, Nguyễn Văn Cốc cũng thường trực chiến đấu ngày đêm, nên họ không có cơ hội gặp nhau.

Giữa năm 1969, tại Đại hội thi đua của Quân chủng PKKQ, Thu Hương trong Đoàn đại biểu của Cục Chính trị, Quân chủng ngồi trước anh hai hàng ghế. Người bạn ngồi hàng sau chuyển đến Thu Hương mảnh giấy gấp tư, cô kín đáo mở ra thấy mấy dòng chữ viết vội: “Đồng chí Hương ơi! Đồng chí chép tặng cho tôi một bài thơ nhé!”. Nhận được lời yêu cầu rất mộc mạc của anh, tự nhiên cảm xúc tuôn trào, Thu Hương mở cặp lấy ra tờ giấy trắng, viết nhanh những câu thơ  xuất thần: “...Đảng đã cho anh đôi cánh bạc. Bay giữa trời Tổ quốc Việt Nam. Xưa giáo mác, tầm vông đánh giặc. Nay hiên ngang tung cánh đại bàng...”.

Nhận được thơ của Thu Hương gửi tặng, Cốc mừng lắm, anh viết lời cảm ơn chân thành: “Đồng chí Thu Hương ơi! Tôi rất thích bài thơ này của đồng chí. Tôi sẽ giữ bài thơ bên mình như một kỷ vật quý giá trên đời này”.

Kể từ hôm ấy, trong tâm tưởng Thu Hương đã có hình bóng người chiến sĩ không quân hiền lành, dũng cảm và yêu thơ ấy! Hoàn cảnh chiến tranh, hai người hiếm có cơ hội gặp nhau. Thu Hương chỉ âm thầm làm thơ về anh ghi vào cuốn sổ mang theo bên mình trong những cuộc hành quân đi phục vụ bộ đội tại các trận địa pháo, tên lửa, sân bay dã chiến hoặc giữa rừng già Trường Sơn. Trong bài Hoa Thủy chung, Thu Hương thổ lộ niềm nhớ nhung da diết: “Mặt trời nhé, sau đêm dài thức trắng. Hôn giùm ta mái tóc của anh yêu. Cánh hoa mua trên Trường Sơn em thấy. Đã đi vào khăn nhỏ em thêu!”. Và “Tổ quốc trao anh làm chủ bầu trời. Mỗi chuyến bay mang theo hình đất nước. Câu Quan họ về bên nôi thuở trước. Thôi thúc lòng anh trong những chuyến bay xa”.

Chuyện tình như tiểu thuyết

Tình cảm của cô văn công đã làm trái tim chàng phi công tiêm kích rung động, xao xuyến. Cốc yêu Hương nhưng chưa dám thổ lộ và cũng chưa biết thổ lộ bằng cách nào. Một hôm, anh mạnh dạn tâm sự với người bạn thân là Anh hùng phi công Mai Văn Cương và mấy đồng đội ở Phòng cán bộ:

- Tôi rất thích cô Hương ở Đoàn văn công. Nhờ các đồng chí làm mối hộ tôi. Hỏi giúp tôi xem cô ấy có đồng ý không.

Các bạn cười, hỏi lại:

- Đồng chí thích sao không trực tiếp hỏi đi?

- Tôi sợ hỏi nhỡ ra đồng chí ấy trả lời không yêu tôi thì tôi ngượng lắm, không dám hỏi!

Mai Văn Cương nhiệt tình giúp bạn, trực tiếp đến gặp Thu Hương:

- Hương ơi, Cốc nó nói rất thương em. Em trả lời đồng ý đi để bọn anh nói lại với nó.

Thu Hương thổ lộ thật lòng:

- Em rất thương anh ấy. Hoàn cảnh của anh và gia đình anh ấy cũng giống như hoàn cảnh gia đình em.

Năm 1972, Nguyễn Văn Cốc lại được cử đi học tại Liên Xô. Thu Hương đi phục vụ ở chiến trường Quảng Trị, trở về Hà Nội sau đợt phục vụ, Thu Hương nhận được thư của anh với lời lẽ giản dị và chân thật, cuối thư anh viết: “Em đã có ai chưa?”. Chị trả lời ví von: “Em vẫn còn ở binh chủng “phòng không”!”. Nhận được thư, anh mừng lắm, viết thư trả lời: “Anh cũng thế em à, vẫn là người lính “không quân” Hương ạ!”.

Sau lá thư ấy, Thu Hương nghĩ đã đến lúc cần tham khảo ý kiến của mẹ. Mẹ chị thổ lộ: “Mẹ thấy Cốc hiền lành, ít nói và tình cảm chân thành. Trong số những đứa đến với con, mẹ thấy ưng Cốc nhất”. Được lời như cởi tấm lòng, Thu Hương quyết định sẽ gắn bó cuộc đời mình với chàng phi công hiền lành, mộc mạc và yêu thơ!

Năm 1974, Nguyễn Văn Cốc gửi thư bàn với Thu Hương chuyện cưới hỏi. Thu Hương muốn chờ đến khi anh học xong. Anh viết thư năn nỉ: “Mẹ mong anh lấy vợ lâu rồi. Bây giờ đã ngoài ba mươi tuổi, anh không muốn mẹ phải lo nhiều”. Về nước nghỉ hè một tháng, anh chị thống nhất sẽ tổ chức đám cưới. Trước khi đi đăng ký kết hôn, Tư lệnh Quân chủng dặn dò Thu Hương: “Cốc nó hiền như hạt gạo, củ khoai. Sau này cô không được bắt nạt làm khổ cậu ấy!”.

Trong bộ thường phục như những đôi trai gái thành phố thời ấy, Nguyễn Văn Cốc dẫn Thu Hương đến trụ sở công an. Anh công an thân mật hỏi:

- Anh chị đến công an có việc gì ạ?

Nguyễn Văn Cốc đưa giấy giới thiệu xin đăng ký kết hôn của đơn vị cấp. Anh công an vừa cười vừa nói:

- Ôi, Anh hùng không quân Nguyễn Văn Cốc sao lại đến Công an đăng ký kết hôn? Mời anh chị đến Ủy ban Nhân dân phường chứ ạ!

Biết là nhầm địa chỉ, hai người nhìn nhau tủm tỉm cười, cảm ơn anh công an rồi ra về.

Đám cưới được tổ chức tại đơn vị đơn giản nhưng trang trọng. Hội trường nổi bật khẩu hiệu: “Vui duyên mới không quên nhiệm vụ”, bên đôi chim câu ngậm bông hoa hồng; dưới đó là hai chữ C và H viết hoa lồng vào nhau. Tiệc cưới chỉ có nước trà, bánh kẹo, hạt dưa, hạt bí... và quà mừng là khăn mặt, chậu thau, phích nước, xoong nấu bột... Anh hùng phi công Nguyễn Văn Cốc và cô văn công Thu Hương sát cánh bên nhau rạng rỡ niềm vui, tràn trề hạnh phúc hòa cùng lời ca, tiếng hát của đồng đội, bạn bè.

Mối tình Anh hùng Cốc và cô văn công thấm thoắt đã trải qua gần nửa thế kỷ. Năm nay, Anh hùng Nguyễn Văn Cốc đã bước sang tuổi 76, do hoàn cảnh sức khỏe suy giảm, ông bà không có điều kiện gặp nhau hằng ngày.

Hoàng Hà

Trao trả Trung tá phi công Ấn Độ, Pakistan có xoa dịu được căng thẳng sớm?

Thứ 7, 02/03/2019 | 08:49
Pakistan đã trao trả viên phi công Ấn Độ Abhinandan Varthaman, người điều khiển máy bay bị bắn hạ và bắt giữ trong một vụ không chiến giữa hai nước trong tuần này. Đây được xem như một "cử chỉ hòa bình" với quốc gia láng giềng.

Giữa lúc căng thẳng, Pakistan công bố video ghi cảnh phi công Ấn Độ bị bắt

Thứ 6, 01/03/2019 | 19:00
Sau tuyên bố bắn hạ hai máy bay Ấn Độ, Pakistan đã hé lộ đoạn video cho thấy vụ bắt giữ phi công lái tiêm kích MiG-21 bị bắn rơi.

"Người gọi bí ẩn" cho phi công MH370 trước khi máy bay mất tích bất ngờ lộ diện

Thứ 5, 14/02/2019 | 08:42
Sau 5 năm vẫn được coi là một bí mật giấu kín, nhân vật bí ẩn đã gọi cho phi công MH370 trước khi máy bay mất tích đã bất ngờ lên tiếng.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Cát Bà và Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:56
Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà ở Hải Phòng đón khoảng 390.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:33
Ngày 27/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.