Nghệ An: Chủ đầu tư xem thường mạng sống của người dân sống trong chung cư?

Nghệ An: Chủ đầu tư xem thường mạng sống của người dân sống trong chung cư?

Đặng Trọng Đức
Thứ 3, 17/04/2018 | 16:45
0
Gần 20 ngày sau khi có chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, chủ đầu tư vẫn chưa di dời hàng chục hộ dân ra khỏi tòa chung cư thiếu hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) PVNC2-CT02 thuộc phường Hưng Bình, TP.Vinh…

Theo đó, để đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng cho 79 hộ dân tại tòa chung cư PVNC2-CT02 của công ty Thành Vinh (trực thuộc tổng công ty Khoáng sản dầu khí Nghệ An), sáng 28/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền đã yêu cầu chủ đầu tư lập tức di dời khẩn cấp các hộ dân ra khỏi tòa nhà.

Đồng thời, ông Điền cũng yêu cầu công ty Thành Vinh khắc phục các sai phạm trong đầu tư, xây dựng, trong đó có hệ thống PCCC. Tuy nhiên, sau gần 20 ngày chỉ đạo của phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An vẫn chưa được chủ đầu tư thực hiện triệt để.

Nghệ An: Chủ đầu tư xem thường mạng sống của người dân sống trong chung cư?

Chủ đầu tư vẫn chưa di dời hàng chục hộ dân ra khỏi tòa chung cư thiếu hệ thống PCCC.

Lo lắng, bất an vẫn là tâm lý chung của các hộ dân sống tại đây. Theo người dân, sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, chủ đầu tư đã cam kết sẽ hỗ trợ tổng chi phí cho mỗi gia đình 14 triệu đồng, bao gồm tiền thuê chỗ ở và di chuyển tài sản trong thời gian 2 tháng.

Trong khoảng thời gian này, chủ đầu tư sẽ thi công các hạng mục PCCC. Với cam kết này, người dân vẫn băn khoăn: Không biết năng lực tài chính của doanh nghiệp này có thực hiện được không hay hết thời gian cam kết chủ đầu tư có hoàn thành được công tác PCCC?

Chị Nguyễn Thị Hằng, ở phòng 1801, chung cư PVNC2-CT02 chia sẻ: “Tỉnh chỉ đạo là thế, nhưng sau đó chúng tôi đã rất nhiều lần lên gặp chủ đầu tư nhưng không liên hệ được. Chủ đầu tư trốn tránh. Chưa nói đến tiền bạc, chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư niêm phong nhà để đi ở nơi khác, họ cũng đùn đẩy trách nhiệm. Họ lấy hết lí do này đến lí do khác, không chịu nhận... Nên giờ chúng tôi cũng chưa di dời được”.

Nghệ An: Chủ đầu tư xem thường mạng sống của người dân sống trong chung cư? (Hình 2).

Chị Nguyễn Thị Hằng cho rằng, dân chưa di dời vì chủ đầu tư đùn đẩy trách nhiệm.

Xem thường mạng sống của hàng trăm hộ dân chung cư?

Cùng chung bức xúc trên, anh Nguyễn Khánh Toàn, ở phòng 1706, chung cư PVNC2 nói: “Thực  ra dân bây giờ dân không tin chủ đầu tư đủ năng lực tài chính để khắc phục hệ thống PCCC. Nếu chính quyền không quyết liệt, dân sợ chuyển đi rồi không biết bao giờ khắc phục xong để trở về nhà mình....”.

Xem thường mạng sống hàng trăm hộ dân chung cư?

Trước những băn khoăn mà người dân phản ánh, chúng tôi đã tìm gặp chủ đầu tư, song giám đốc công ty Thành Vinh từ chối trả lời. Trong khi đó, lãnh đạo UBND phường Hưng Bình lại cho rằng, trách nhiệm chính vẫn thuộc về phía chủ đầu tư.

Cụ thể theo ông Hồ Viết Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Bình, đến ngày 14/6 chỉ mới có 3/79 hộ dân di dời khỏi tòa chung cư PVNC2-CT02 theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Nghệ An. “Hiện chúng tôi đã chỉ đạo công ty Thành Vinh phải khẩn trương di dời, nhưng phía công ty và người dân chưa thống nhất. Chúng tôi cũng đã có văn bản báo cáo với cấp trên về sự chậm trễ này.

Vậy nếu trong thời gian này xảy ra sự cố hỏa hoạn, ảnh hưởng đến mạng sống của người dân, ai sẽ chịu trách nhiệm? “Trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư”, ông Hồ Viết Thanh trả lời.

Nghệ An: Chủ đầu tư xem thường mạng sống của người dân sống trong chung cư? (Hình 3).

 

Nghệ An: Chủ đầu tư xem thường mạng sống của người dân sống trong chung cư? (Hình 4).

Hệ thống phòng cháy tại tòa chung cư PVNC2-CT02 vẫn dang dở.

Rõ ràng, việc các hộ dân tại tòa chung cư PVNC2-CT02 của công ty Thành Vinh không được di dời khẩn cấp theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh khi hệ thống PCCC chưa vận hành, không chỉ là chuyện vi phạm các quy định của pháp luật, mà điều này còn cho thấy, tính mạng, tài sản người dân đang bị chủ đầu tư xem nhẹ.

Trước đó, ngày 27/3, các hộ dân ở khu chung cư trên đã căng băng rôn “kêu cứu” lãnh đạo tỉnh và cơ quan chức năng Nghệ An. Lý do là chung cư này chưa hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như thang máy chưa được kiểm định đã đi vào vận hành; hệ thống PCCC vẫn đang dang dở; lan can cầu thang bộ không đảm bảo…

Vì thế, sáng 28/3, ông Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã chủ trì buổi đối thoại với các hộ dân và chủ đầu tư chung cư PVNC2-CT02 để chỉ đạo xử lý khắc phục.

Chung cư BMM chây ì khắc phục PCCC

Thứ 3, 17/04/2018 | 14:01
Mặc dù ban quản trị tòa nhà và chính quyền địa phương đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư hoàn thiện hệ thống PCCC theo yêu cầu của cơ quan chức năng, nhưng cho đến nay chủ đầu tư của chung cư BMM cố tình chây ì không chịu khắc phục hệ thống PCCC.

PCCC trở thành tiêu chí hàng đầu khi chọn mua nhà chung cư?

Thứ 6, 06/04/2018 | 08:00
Sau sự kiện Carina, “cháy chung cư” trở thành một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên internet. Không ít khách hàng đang tìm mua căn hộ đặt dấu hỏi: phải chăng, yếu tố an toàn, hệ thống thiết bị phòng cháy chữa cháy mới là tiêu chí hàng đầu khi lựa chọn căn hộ để an cư lâu dài?

Đại diện Mường Thanh nói về thiếu điều kiện PCCC tại KĐT Đại Thanh

Thứ 6, 17/11/2017 | 17:28
Nói về nguyên nhân thiếu điều kiện về PCCC tại 3 tòa chung cư tại KĐT Đại Thanh, đại diện của tập đoàn Mường Thanh cho rằng có rất nhiều nguyên nhân khách quan.
Cùng tác giả

Nghệ An: Sự thật một Phó Giám đốc đổ máu ngay tại bệnh viện

Thứ 2, 23/04/2018 | 14:02
Sáng 23/4, lãnh đạo sở Y tế Nghệ An cho biết đã nhận được báo cáo về thông tin Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu bị người nhà bệnh nhân hành hung ngay tại nơi làm việc.

Nghệ An: Quốc lộ biến thành điểm rửa xe, thanh tra bất lực?

Thứ 7, 21/04/2018 | 21:50
Lực lượng thanh tra sở Giao thông Vận tải (GTVT) Nghệ An cũng đã xử lý thực trạng các hộ dân dọc tuyến Quốc lộ 48, đoạn qua địa bàn xã Nghĩa Tân, huyện Nghĩa Đàn chiếm lòng, lề đường để làm điểm rửa xe nhưng đến nay vẫn như “bắt cóc bỏ đĩa”?

Nghệ An: Dự án đua nhau “xâu xé” đất lâm nghiệp?

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:58
Không chỉ Nghi Lộc mà ở các huyện khác như Yên Thành, Thanh Chương… của tỉnh Nghệ An cũng đang xảy ra tình trạng nhiều dự án chăn nuôi với quy mô lớn xây dựng “chui” trên hàng chục héc-ta (ha) đất lâm nghiệp.

Nghệ An: Chủ đầu tư xem thường mạng sống của người dân sống trong chung cư?

Thứ 3, 17/04/2018 | 16:45
Gần 20 ngày sau khi có chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, chủ đầu tư vẫn chưa di dời hàng chục hộ dân ra khỏi tòa chung cư thiếu hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) PVNC2-CT02 thuộc phường Hưng Bình, TP.Vinh…

Trưởng công an dùng súng đạn cao su bắn chủ tịch xã khóc trước tòa

Thứ 6, 09/02/2018 | 15:02
“Đáng lẽ, tôi đang cùng đồng nghiệp bảo vệ an ninh trật tự để cho người dân ăn Tết vui vẻ thì giờ lại phải đứng ở đây để nói lời sau cùng. Tôi xin lỗi…”, nguyên Trưởng Công an xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An nghẹn ngào nói.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Mở lại tuyến xe buýt Đà Nẵng – Quảng Nam sau nhiều năm dừng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Ngày 26/4, Sở GTVT thành phố Đà Nẵng phối hợp Sở GTVT tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ công bố 4 tuyến xe buýt liền kề không trợ giá trên 2 địa phương này.

Chính thức thông xe cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:18
Bắt đầu từ sáng ngày 26/4, tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã chính thức thông tuyến, các phương tiện đã được lưu thông.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (3): Triển khai nhiều biện pháp kiểm soát từ xa

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:00
BQL các cảng cá Hà Tĩnh đã phối hợp cùng lực lượng chức năng, triển khai nhiều biện pháp kiểm soát từ xa nhằm ngăn chặn từ trên bờ.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.