Cục Hàng không nói về con số nghìn tỷ dành cho thiết bị ‘đuổi chim’

Cục Hàng không nói về con số nghìn tỷ dành cho thiết bị ‘đuổi chim’

Thứ 5, 06/04/2017 | 19:20
0
Đại diện cục Hàng không cho biết, số tiền gần 1.000 tỷ đồng mới là mức Cục nêu trong đề xuất trình lên Bộ về việc đầu tư Hệ thống phát hiện vật thể lạ. Cơ sở của con số là do các nhà cung cấp chia sẻ.
Xã hội - Cục Hàng không nói về con số nghìn tỷ dành cho thiết bị ‘đuổi chim’

Chim trời có thể gây mất an toàn hàng không (Ảnh minh họa).

Trước khẳng định của Thứ trưởng bộ GTVT Lê Đình Thọ rằng, dự án chưa có số tiền cụ thể, bộ GTVT mới đang nghiên cứu, xem xét chủ trương, PV báo Người Đưa Tin đã trao đổi với đại diện cục Hàng không Việt Nam để làm rõ hơn về con số gần 1.000 tỷ đồng đã được Cục đưa ra trước đó.

Đại diện cục Hàng không cho biết: “Đúng là Bộ chưa có quyết định gì về tổng mức đầu tư dự án cả. Số tiền gần 1.000 tỷ đồng trên mới là mức cục Hàng không nêu trong đề xuất đầu tư trình lên bộ GTVT. Cơ sở của con số là do các nhà cung cấp chia sẻ thông tin với chúng tôi. Hiện tại, Việt Nam chưa sản xuất được hệ thống này. Trên thế giới, chỉ có khoảng 3 nhà cung cấp thiết bị đó.

Một đề xuất đầu tư mà không biết áng khoảng bao nhiêu tiền cũng không được. Số tiền đó do các nhà cung cấp nước ngoài gửi cho chúng tôi để biết sơ bộ. Mức tiền đó, chúng tôi nêu lên để mọi người hình dung quy mô của dự án. Về sau, việc lập dự án, thẩm định dự án phải được xem xét kỹ. Ngay cả việc đi khảo sát các sân bay đã lắp đặt, chúng tôi cũng không chắc là họ sẽ chia sẻ con số thực mà họ làm. Rõ ràng, giá của các thiết bị phải được kiểm tra, đối chiếu nghiêm ngặt.

Với đề xuất này, mức giá trên mới chỉ là thông tin một chiều từ nhà cung cấp hệ thống. Số tiền này là chi phí toàn bộ để lắp đặt, đưa thiết bị vào hoạt động”.

Dù tổng mức đầu tư của dự án chưa được chốt nhưng con số 1.000 tỷ đồng mà cục Hàng không đưa ra trong đề xuất khiến nhiều chuyên gia trong nước phải thốt lên là quá cao. Có chuyên gia cho biết, các nhà khoa học trong nước từng có đề xuất thiết bị đuổi chim chỉ khoảng 1 tỷ đồng.

Trước thông tin trên, vị đại diện cục Hàng không nêu ý kiến: “Chúng tôi vẫn khẳng định, nếu trong nước sản xuất được, giá sẽ rẻ hơn nhiều. Vì hiện nay trên thế giới, thiết bị này cũng chỉ có rất ít nhà cung cấp. Giá cao cũng vì lẽ đó. Chính cục Hàng không đã liên hệ và thúc đẩy việc nghiên cứu thiết bị đuổi chim trong nước và sẵn sàng liên hệ tạo điều kiện để áp dụng thử.

Bộ cũng đồng ý là nếu các nhà khoa học nghiên cứu đến giai đoạn cần thực nghiệm, Bộ sẽ ủng hộ, tạo điều kiện cho một số sân bay để các nhà khoa học lắp đặt, áp dụng thử nghiệm. Thiết bị này liên quan đến an toàn hàng không nên phải thực nghiệm và được cục Hàng không kiểm định kỹ. Tuy nhiên, đến nay chưa có nghiên cứu nào hoàn thành”.

Hiệu quả của dự án đến đâu phải được làm rõ

Xã hội - Cục Hàng không nói về con số nghìn tỷ dành cho thiết bị ‘đuổi chim’ (Hình 2).

TS. Nguyễn Đăng Minh: "Số tiền đầu tư của dự án và hiệu quả đến đâu phải làm rõ".

TS.Nguyễn Đăng Minh, Ủy viên BCH TƯ hội Hàng không Vũ trụ Việt Nam cho rằng: “Đúng là tại các sân bay cần thiết phải có thiết bị đuổi chim. Bởi chúng ta đã ghi nhận một số trường hợp chim đâm vào máy bay gây hư hỏng, uy hiếp an toàn bay, sửa chữa tốn kém. Tôi cũng có đọc được thông tin về việc lắp đặt ở các sân bay lớn trên thế giới và thấy có sự chênh lệch giá khá lớn so với con số cục Hàng không đưa ra. Chính vì thế, vấn đề cần được xem xét kỹ lưỡng, bởi suy cho cùng, dù xã hội hóa hay không cũng sẽ gây thiệt hại gián tiếp cho các hãng hàng không và chính người tiêu dùng.

Dù là tiền từ ngân sách hay huy động theo hình thức hợp tác công tư thì cũng là tiền dân, sức dân. Và hợp tác công tư chắc  chắn phải tính đến chuyện thu hồi vốn, hiệu quả cụ thể của dự án đến đâu. Chính vì thế, theo tôi cần có sự đấu giá công khai, minh bạch để có giá thấp nhất có thể. Tôi nhấn mạnh lại, việc phải có thiết bị để phát hiện, xua đuổi chim, các vật thể lạ trên đường băng là cần thiết nhưng số tiền cụ thể là bao nhiêu và hiệu quả dự án đến đâu phải làm rõ".

Đỗ Thơm – Hương Lan 

Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.