Cục Hàng không yêu cầu tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay

Cục Hàng không yêu cầu tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay

Thứ 6, 14/07/2023 | 10:43
0
Cục trưởng yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam quán triệt tổ lái tuân thủ các hạn chế, giới hạn về tốc độ, độ cao của phương thức bay tại khu vực các sân bay.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Đinh Việt Thắng vừa ký ban hành Chỉ thị tăng cường công tác đảm bảo an toàn hoạt động bay.

Theo đó, nhằm bảo đảm hoạt động bay an toàn, tránh các sự cố ảnh hưởng đến an toàn xảy ra trong hoạt động hàng không dân dụng, Cục trưởng Đinh Việt Thắng yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức họp, đánh giá thực trạng công tác điều hành bay, đề xuất các giải pháp khắc phục, sớm báo cáo Cục HKVN.

Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VAM), chỉ đạo các đơn vị, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay nhất là cơ sở điều hành bay tăng cường công tác đảm bảo an toàn trong điều hành bay; rà soát lại công tác bố trí ca/kíp trực để đảm bảo các kiểm soát viên không lưu có trình độ, kinh nghiệm phù hợp trong mỗi ca trực.

Đồng thời quán triệt kiểm soát viên không lưu tăng cường chú ý trong việc nghe tổ lái nhắc lại nội dung huấn lệnh kiểm soát không lưu; quan sát, theo dõi chặt chẽ tàu bay trong các giai đoạn tiếp cận hạ cánh, xả đà, lăn, lấy đà, cất cánh để kịp thời thông báo cho tổ lái khi phát hiện các bất thường; định kỳ nghe ghi âm hoặc trực tiếp đánh giá kiểm soát viên không lưu và ca trực về quy trình hiệp đồng, điều hành bay, việc tuân thủ thuật ngữ tiêu chuẩn, cấp, nghe, nhắc lại, phát hiện và kịp thời sửa lại huấn lệnh kiểm soát không lưu (trong trường hợp cần thiết), giám sát thực hiện huấn lệnh kiểm soát không lưu.

Ngoài ra, Cục trưởng yêu cầu VAM tổ chức thống kê các trường hợp tổ lái không tuân thủ nghiêm huấn lệnh kiểm soát không lưu (nhắc lại không đầy đủ, không đúng, thực hiện sai huấn lệnh kiểm soát không lưu), định kỳ gửi về Cục HKVN để có các biện pháp xử lý phù hợp, thông báo tới các hãng hàng không nhằm ngăn ngừa tái diễn.

Tiến hành rà soát và bổ sung nguyên tắc ưu tiên trong công tác điều hành bay đối với các chuyến bay cất cánh - hạ cánh, lăn - cất cánh để bổ sung vào Tài liệu hướng dẫn khai thác của cơ sở điều hành bay.

Nâng cao chất lượng công tác bình giảng về các sự cố trong hoạt động bay; chỉ rõ các tồn tại, nguyên nhân, biện pháp cần khắc phục và gắn nội dung này vào công tác huấn luyện của cơ sở nhằm bảo đảm ngăn ngừa lặp lại các sự cố tương tự.

Thành lập Tổ nghiên cứu đánh giá việc khai thác hoạt động bay tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài, nghiên cứu các quy định, hướng dẫn của ICAO và Việt Nam nhằm xác định thời điểm và cự ly để cấp huấn lệnh cho tàu bay khởi hành trong khi tàu bay còn lại đang tiếp cận hạ cánh ở đường CHC bên cạnh với các điều kiện áp dụng kèm theo; báo cáo Cục HKVN kết quả để xem xét đưa vào các tài liệu Hướng dẫn khai thác liên quan.

Nghiên cứu xây dựng quy định, quy trình để các Trung tâm Kiểm soát đường dài (ACC HN, ACC HCM), Kiểm soát tiếp cận tầng cao Đà Nẵng (CTL) dừng cấp huấn lệnh đường dài (ATC Clearance) cho các chuyến bay khởi hành tới sân bay đến có điều kiện thời tiết bất lợi nhằm hạn chế việc tàu bay phải bay chờ, chuyển hướng đi sân bay dự bị.

Đối với công tác khí tượng, Cục trưởng yêu cầu VAM đẩy nhanh đầu tư thiết bị MET dự phòng tại các sân bay đảm bảo đủ dự phòng tối thiểu theo quy định. Cục HKVN chỉ cấp phép khai thác cho các hệ thống, thiết bị đủ tiêu chuẩn kỹ thuật đảm bảo an toàn khai thác.

Xúc tiến các giải pháp cải tiến chất lượng thông tin dự báo, nghiên cứu tăng tần suất cập nhật bản tin TAF xuống 03h hoặc quán triệt cập nhật TAF AMD; tổ chức lực lượng nhân viên MET hiệu quả để tận dụng nguồn lực tốt nhất, thiết thực, nâng cao chất lượng dự báo sân bay, nhất là cho các sân bay cấp 2,3.10.

Về các hệ thống kỹ thuật, trang thiết bị, yêu cầu VAM tăng cường hệ thống kỹ thuật, trang thiết bị nhằm duy trì độ tin cậy, tính sẵn sàng ở mức độ dự phòng; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đặc biệt là đầu tư sớm phân hệ ATM tại Trung tâm kiểm soát đường dài, tiếp cận HCM để đảm bảo hoạt động ổn định, liên tục và an toàn; nghiên cứu việc phân cấp thực hiện để đẩy nhanh tiến độ.

Ngoài ra, yêu cầu VATM nghiêm túc chấn chỉnh công tác báo cáo sự cố hoạt động bay, ý thức văn hóa an toàn của doanh nghiệp và cá nhân có liên quan.

Cục trưởng yêu cầu các Hãng hàng không Việt Nam quán triệt tổ lái tuân thủ các hạn chế, giới hạn về tốc độ, độ cao của phương thức bay tại khu vực các sân bay. Thực hiện nghiêm hướng dẫn của Cục HKVN về việc nghe, nhắc lại huấn lệnh kiểm soát không lưu, có biện pháp xử lý quyết liệt đối với người lái nếu để xảy ra sự cố mất an toàn hoạt động bay liên quan đến nội dung này.

Đồng thời tuân thủ quy trình khai thác, tránh xảy ra việc hiểu nhầm huấn lệnh, không thực hiện đúng huấn lệnh và cân nhắc quyết định việc cho tàu bay khởi hành tới sân bay đến có điều kiện thời tiết bất lợi.

Cục trưởng yêu cầu Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) rà soát lại quy trình, hướng dẫn công tác bảo trì, duy tu, bảo dưỡng đường cất hạ cánh (CHC) và rà soát, bố trí nhân lực được đào tạo, có trình độ chuyên môn phù hợp để thực hiện việc theo dõi, kiểm tra, bảo trì đường cất hạ cánh tại các cảng hàng không.

Chỉ đạo các cảng hàng không rà soát, thống kê, xác định lại tình trạng và tuổi thọ các đường CHC từ khi xây dựng, đưa vào khai thác dân dụng cho đến nay. Từ đó kịp thời đề xuất, kiến nghị việc ưu tiên danh mục bảo trì, danh mục cần phải sửa chữa lớn các đường CHC ngay trong năm 2023-2024; báo cáo Cục HKVN trước ngày 25/7/2023.

Đối với sự việc vật ngoại lai gia tăng xuất hiện tại một số cảng hàng không, Cục trưởng yêu cầu ACV chủ trì họp với các cảng hàng không, rà soát tổng thể và soát lại số liệu, chỉ số liên quan đến vật thể lạ, vật ngoại lai; thực hiện quy trình nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro, xác định mức độ cảnh báo đối với các cảng hàng không có sự gia tăng về chỉ số vật thể lạ, vật ngoại lai. Từ đó triển khai cụ thể giải pháp để tăng cường kiểm soát và ngăn chặn FOD tại mỗi cảng hàng không.

Thực hiện đầy đủ vai trò của người khai thác cảng hàng không, sân bay theo quy định, kịp thời yêu cầu các hãng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ bảo dưỡng tàu bay, đơn vị cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất, đơn vị thi công trên khu bay kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tình trạng FOD phát sinh từ phương tiện phục vụ mặt đất, hoạt động thi công; quản lý, kiểm tra kỹ thuật đối với các phương tiện kỹ thuật và dụng cụ trong khu bay; yêu cầu bộ phận, nhân viên hoạt động trên khu bay rà soát lại quy trình quản lý công cụ, dụng cụ mang vào khu bay; nâng cao ý thức của người lao động trong việc ngăn ngừa, phát hiện, xử lý FOD trên khu bay.

Đồng thời chỉ đạo các Cảng hàng hàng không khu vực tăng cường các biện pháp kiểm tra giám sát và có biện pháp chế tài xử lý đối với các đơn vị hoạt động tại cảng vi phạm các quy định kiểm soát FOD tại cảng hàng không, sân bay.

Cục trưởng cũng yêu cầu các Cảng vụ Hàng không khu vực giám sát việc thực hiện các nội dung khuyến cáo khắc phục tại các cơ sở cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay và các Cảng HK theo phân cấp.

Tuệ Minh

Hàng không đẩy mạnh khai thác đường bay đến hơn 40 Thành phố của Trung Quốc

Thứ 4, 12/07/2023 | 10:18
Dự kiến các hãng hàng không Việt Nam và Trung Quốc sẽ đẩy mạnh việc khai thác các đường bay từ Cam Ranh, Đà Nẵng, Đà Lạt đến hơn 40 thành phố ở Trung Quốc.

Quả vải Việt Nam tiếp cận 7 thị trường quốc tế qua đường hàng không

Thứ 2, 10/07/2023 | 11:33
Ngoài đường bộ, đường biển và đường sắt, nhu cầu xuất khẩu vải quốc tế bằng đường hàng không năm 2023 dự kiến tăng 50% so với năm 2022. 
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Cát Bà và Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:56
Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà ở Hải Phòng đón khoảng 390.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:33
Ngày 27/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.