Cục trưởng Chống tham nhũng ứng xử thế nào khi được biếu quà Tết?

Cục trưởng Chống tham nhũng ứng xử thế nào khi được biếu quà Tết?

Thứ 6, 30/12/2016 | 14:13
0
“Mình không cử họ đi nước ngoài mà họ tặng mình chai rượu Tây có giá trị lớn thì chắc chắn họ đi mua. Với ai tôi không biết nhưng tôi chắc chắn không nhận”, Cục trưởng cục Chống tham nhũng nói.

Gần Tết, câu chuyện về biến tướng biếu, nhận quà Tết thực chất là hối lộ, tham ô được dư luận đặc biệt quan tâm. PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) xung quanh vấn đề này. Đặc biệt, Cục trưởng Phạm Trọng Đạt cũng có những chia sẻ thẳng thắn về tình huống nếu cá nhân ông được cấp dưới biếu quà giá trị.

Xã hội - Cục trưởng Chống tham nhũng ứng xử thế nào khi được biếu quà Tết?

 Cục trưởng Phạm Trọng Đạt đọc đơn thư của người dân gửi đến. Ảnh: Đỗ Thơm

Chúng ta nói về việc xử lý việc nhận, biếu quà Tết sai quy định. Vậy cụ thể biếu quà Tết như nào là sai quy định?

Đó là quà vượt quá mức quy định của pháp luật. Theo quyết định 64 thì quà đó có giá trị không quá 500.000 đồng. Thứ hai - cái quan trọng nhất là dùng tiền ngân sách, của tập thể để đi tặng, biếu xén với động cơ không được trong sáng vì lợi ích nhóm, tư lợi cá nhân. Dù đó là 100.000 đồng cũng là vi phạm.

Như ông nói việc biếu quà Tết thực chất là biến tướng của hối lộ, tham ô và có thể nó sẽ được ngụy trang, đi vào hoạt động bí mật. Vậy làm sao người dân có thể giám sát được?

Tôi nghĩ băn khoăn đó của người dân là đúng thôi. Thực tế chúng ta làm quyết liệt như vậy nhưng vẫn xảy ra vì nó lẫn lộn, biến tướng, lợi dụng giữa phong tục cổ truyền, nhân văn với hối lộ.

Thực tế là có nhưng không phải xác định ngay được. Muốn thực hiện hiệu quả, sự giám sát của các tổ chức xã hội như Mặt trận Tổ quốc, hội Cựu chiến binh… đều quan trọng. Nhưng theo tôi muốn làm tốt việc này thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Vậy nếu cán bộ cấp dưới tặng quà Tết ông, ông xử lý ra sao?

Ban Bí thư, Thủ tướng có chỉ thị rồi. Chính phủ có quyết định 64 từ năm 2007 về vấn đề nhận quà, tặng quà rồi.

Nếu đó là vật kỷ niệm, giá trị nhỏ không ảnh hưởng đến tài sản cá nhân hay Nhà nước thì khác. Còn vấn đề chúng ta đang nói vi phạm là tặng quà không đúng quy định pháp luật nghĩa là dùng ngân sách Nhà nước thì 1.000 đồng cũng không được.

Với cá nhân, nếu không quan hệ thân thiết gì thì mà biếu, cho nhau hàng trăm triệu, chục triệu là có vấn đề thật. Làm gì ra số tiền đó?

Tôi là Cục trưởng, cấp dưới của tôi mà gia đình có trồng đào cho tôi cành đào, cây quất trị giá không lớn, thậm chí về quê lên cho 10kg gạo, một vài cái bánh trưng thể hiện tình cảm thì không gọi là quà bất hợp pháp. Tình cảm đó là vô cùng đáng quý đáng trân trọng. Bất cứ ai cũng nhận, tại sao lại không nhận!

Nhưng mà liên quan đến tiền Nhà nước, tập thể phục vụ lợi ích nhóm nào đó thì dứt khoát cái đó phải xử lý nghiêm.

Vậy nếu cán bộ cấp dưới biếu ông chai rượu Tây, cây đào trị giá cả chục triệu đồng. Anh sẽ làm gì?

Mình thừa biết cán bộ, nhân viên cấp dưới kinh tế thế nào. Bản thân họ lương ra sao. Mình không cử họ đi nước ngoài bao giờ mà họ tặng mình chai rượu Tây có giá trị lớn thì chắc chắn họ đi mua. Họ lấy tiền đâu mua. Với ai tôi không biết nhưng tôi chắc chắn không nhận.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Đỗ Thơm (thực hiện)

Nội dung toàn bộ cuộc PV, mời độc giả đón đọc trên báo Đời Sống và Pháp Luật tháng số 1. 

 

Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.