Cuộc chiến giá rẻ của hàng không: Quyết liệt chia lại bầu trời

Cuộc chiến giá rẻ của hàng không: Quyết liệt chia lại bầu trời

Nguyễn Thành Nhân
Chủ nhật, 25/02/2018 | 15:36
Trong cuộc chiến giá rẻ giữa các hãng hàng không, Vietnam Airlines được đánh giá là thận trọng còn Vietjet Air vẫn tiếp tục tăng tốc. Dù báo cáo lợi nhuận tăng đột biến trong năm qua nhưng thị phần của Vietnam Airlines vẫn tiếp tục sụt giảm trong sự cạnh tranh khốc liệt với Vietjet Air.

Hãng trẻ vượt mặt “anh lớn”

 

Tiêu dùng & Dư luận - Cuộc chiến giá rẻ của hàng không: Quyết liệt chia lại bầu trời

Các hãng hàng không đang so kè quyết liệt trên bầu trời.

Báo cáo tài chính của tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines: HVN) vừa công bố cho thấy, hãng hàng không này có quý IV thành công nhất từ trước tới nay.

Theo đó, khoản lợi nhuận trước thuế đạt 526 tỷ đồng, 313 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ, vượt trội so với khoản lỗ 345 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Tuy doanh số có mức tăng đến 26,8%, tức 21.306 tỷ đồng nhưng lãi gộp của HVN lại giảm sút 22% so với cùng kỳ năm trước, xuống mức 1.289 tỷ đồng. Điều này cho thấy nguồn thu chính từ hoạt động kinh doanh hàng không, vận tải của hãng suy giảm, có thể do chi phí nhiên liệu vốn chiếm xấp xỉ 30% giá thành có nhiều biến động trong năm qua.

Trong khi đó, chi phí quản lý được Vietnam Airlines tiết giảm 7,2% xuống còn 701 tỷ đồng, chi phí bán hàng tăng lên 1.204 tỷ đồng, tăng 15,7%.

Đối trọng với “anh cả” Vietnam Airlines, hãng hàng không Vietjet cũng công bố mức lãi ròng hơn 4.500 tỷ đồng trong năm vừa qua. Vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm, Vietjet đã nâng tỉ lệ chi trả cổ tức năm 2017 từ 50% lên 60%.

Cụ thể, tổng doanh thu thuần năm 2017 đạt gần 42.258 tỷ đồng, tăng 53,7% so với năm 2016 và vượt 0,6% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế đạt gần 4.755 tỷ đồng, tăng 75,9% so với năm 2016 và vượt 26% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 4.527 tỷ đồng, tương ứng lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) là 10.065 đồng.

Theo đánh giá, Vietnam Airlines và Vietjet Air không chỉ cạnh tranh gay gắt trên bầu trời, mà còn so kè quyết liệt trên thị trường chứng khoán khi cả hai đều đưa cổ phiếu niêm yết rộng rãi ra công chúng trong thời gian chỉ cách nhau 2 tháng.

Như vậy, chỉ khoảng 6 năm hoạt động kể từ tháng 12/2011, hãng hàng không non trẻ Vietjet Air đã soán ngôi đàn anh để trở thành đơn vị hàng không lớn của Việt Nam xét về giá trị doanh nghiệp.

Đắt xắt ra miếng

 

Tiêu dùng & Dư luận - Cuộc chiến giá rẻ của hàng không: Quyết liệt chia lại bầu trời (Hình 2).

Chiến lược về giá liệu có đủ để giữ chân khách hàng?

Theo các chuyên gia hàng không, thị trường đang chứng kiến sự cạnh tranh quyết liệt giữa mô hình truyền thống và hàng không giá rẻ. Lợi thế sẽ nghiêng về bên nào quản lý chi phí hiệu quả, tiết kiệm với bộ máy tinh gọn.

Chính vì thế, Vietnam Airlines bắt đầu đổ vốn vào hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines nhằm chiếm lại phân khúc giá bình dân mà đối thủ đã dẫn trước. “Vietnam Airlines hướng đến khách hàng phân khúc cao với mô hình hàng không truyền thống dịch vụ đầy đủ, đẳng cấp. Còn Jetstar sẽ hướng tới nhóm khách hàng bình dân hơn, cạnh tranh trực tiếp với các hãng hàng không giá rẻ”, đại diện Vietnam Airlines cho biết. 

Một thực tế cần thẳng thắn nhìn nhận, với vị thế hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines luôn nỗ lực tăng chỉ số đúng giờ (OTP) ở mức cao nhất. Theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra tháng 8/2017, Vietnam Airlines là hãng hàng không tại Việt Nam có chỉ số đúng giờ cao nhất.

Vietnam Airlines đã và đang chinh phục thành công những đỉnh cao về chỉ số OTP của thế giới, khi chỉ số trung bình của hầu hết các hãng hàng không lớn 4-5 sao trên thế giới chỉ đạt 88-90%. 

Chính vì thế, Vietnam Airlines vẫn trung thành với phương châm giữ chân khách hàng bằng chất lượng dịch vụ chứ không manh mún giành giật với giá rẻ. Lãnh đạo hãng hàng không quốc gia luôn cho rằng giá trị lớn nhất của Vietnam Airlines là khách hàng trung thành, thông qua chương trình khách hàng thường xuyên. Đây là điều mà không phải ngày 1 ngày 2 mới xây dựng được mà luôn cần thời gian để hành khách có sự gắn bó.

Ngoài ra, về thị phần hành khách, cuộc chiến giá rẻ chỉ đang hấp dẫn các hành khách có thu nhập thấp và nhu cầu bay nội địa. Vì với nhu cầu bay quốc tế, hãng hãng không Vietnam Airlines vẫn chiếm ưu thế hơn. Đặc biệt, với các đường bay đến châu Âu vốn nhiều cạnh tranh, hãng này vẫn chiếm gần 100% số chuyến bay nhờ lợi thế chi phí thấp.

Trước núi cao là vực thẳm

Giữa cuộc chiến của các thương hiệu trong nước, một số đại gia cũng đang muốn nhảy vào thông qua các hãng hàng không nước ngoài. Trong đó, quyết liệt nhất là Thiên Minh Group, đơn vị sắp đưa Air Asia về Việt Nam.

Air Asia vẫn chưa từ bỏ ý định thâm nhập thị trường Việt dù đã trải qua 3 thương vụ liên doanh bất thành với các đối tác lớn gồm tập đoàn Vinashin và tham gia 2 hãng hàng không hiện hữu là Jetstar và Vietjet Air.

Theo tập đoàn này, cạnh tranh tại phân khúc giá rẻ của hàng không Việt vẫn còn thấp khi mới chỉ có 2 hãng, trong khi thị trường cần đa dạng hơn nữa.

Nhận định về điều này, ông Lương Hoài Nam, chuyên gia trong lĩnh vực hàng không cho hay, so với Thái Lan, Malaysia, Indonesia,... số lượng hãng hàng không ở Việt Nam vẫn còn rất ít.

“Nhìn những gì đã và đang xảy ra ở thị trường hàng không Thái Lan, tôi nghĩ Việt Nam trong tương lai có thể có đến 10 hãng hàng không. Điều đó rất tốt cho người tiêu dùng và nền kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch. Đặc biệt, Việt Nam cũng cần có thêm nhiều hãng hàng không tư nhân vì họ đem lại lợi ích khá tốt”.

Tuy nhiên, đánh giá qua góc độ nhà đầu tư, ông Nam khuyên các đại gia nên thận trọng trong cuộc chiến với hàng không giá rẻ. Ông bày tỏ: “Với giá vé máy bay quá rẻ thì có lãi được không? Hàng không không phải là lĩnh vực đem lại tỷ suất lợi nhuận cao vì chứa đựng nhiều rủi ro đầu tư. Biến động giá xăng dầu là rủi ro đầu tư lớn nhất, khi giá xăng dầu giảm xuống, các hãng hàng không đua nhau giảm giá để tăng thị phần, vì họ thấy giảm giá vẫn còn có lãi.

Nhưng khi giá xăng dầu tăng trở lại, việc tăng giá vé để bù đắp chi phí là rất khó khăn. Họ phải cố đoán xem các đối thủ có tăng giá theo không, rồi dư luận có phản ứng không”.

Bên cạnh đó, các chuyên gia giao thông cũng cho rằng, khó khăn về hạ tầng sân bay là khá lớn. Nhà đầu tư cần quan tâm đến những vấn đề cụ thể như quầy làm thủ tục, phòng chờ, cửa ra, sân đỗ máy bay, nơi bảo dưỡng máy bay,... chứ không đơn giản là chính sách giá vé kèm hoạt động marketing.

Nếu hạ tầng có thể nâng cao thông qua các chính sách đầu tư thì bài toán về nhân sự đối với hàng không Việt Nam mới là thử thách lớn nhất. Bởi lẽ, để đào tạo được một phi công thì chi phí bỏ ra rất tốn kém.

Lực lượng nhân sự này chủ yếu thuê nước ngoài, nhân lực trong nước rất hạn chế. Vì thế mà có hãng phải thuê đến 90% phi công người nước ngoài và hiện tượng các hãng hàng không chèo kéo người của nhau không phải là hiếm.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Bùi Quang Tín, giảng viên đại học Ngân hàng TP.HCM, chia sẻ: “Sự hấp dẫn về lợi nhuận sẽ dẫn đến cuộc chiến thương mại trong ngành hàng không. Và điều đó sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Tuy nhiên, không phải hãng nào có thị phần nhiều sẽ lớn mạnh. Khi giá càng rẻ thì số lượng người dân đi máy bay càng nhiều. Miếng bánh thị phần khách hàng cũng không ngừng phình to ra”.

Nói về sự can thiệp của cơ chế Nhà nước trong cuộc chiến này, chuyên gia Quang Tín cho rằng, khi kinh tế thị trường đã bao trùm thì sự áp đặt của Nhà nước như giá sàn là không cần thiết.

“Thị trường có thể tự điều tiết. Vì suy cho cùng, nếu phá giá đến mức thua lỗ thì các đại gia sẽ tự rút lui, cũng giống như các cuộc chiến khác như viễn thông, taxi,... vậy”, chuyên gia Quang Tín nhận định.

Theo báo cáo mới nhất của cục Hàng không Việt Nam, trong tháng Một vừa qua, các hãng hàng không trong nước đã thực hiện tổng cộng 24.094 chuyến bay, trong đó có 21.429 chuyến bay đúng giờ, chiếm tỉ lệ 88,9%. Như vậy, tỉ lệ chậm, hủy chuyến vẫn chiếm 11,1%, tương đương 2.665 chuyến bay.

Cụ thể hơn, hãng hãng không quốc gia Vietnam Airlines có tỉ lệ chuyến bay đúng giờ cao nhất trong toàn hệ thống với 90,4%, số chuyến bay chậm, hủy chuyến là 1.024 chuyến, chiếm tỉ lệ 9,6%.

Còn hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air lại có 1.180 trong tổng số 9.271 chuyến bay khai thác bị chậm hoặc phải hủy chuyến, chiếm tỉ lệ khá cao với 12,7%.

Vietjet Air nhận trách nhiệm về toàn bộ sự việc xảy ra trên máy bay chở U23 Việt Nam

Thứ 3, 30/01/2018 | 14:05
Mới đây, trong buổi làm việc với bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hãng hàng không Vietjet Air đã có kiểm điểm và rút kinh nghiệm sâu sắc cũng như kỷ luật các nhân sự liên quan và nhận trách nhiệm về những ồn ào vừa qua.

Bất ngờ thương hiệu "Vietnam" được định giá 203 tỷ USD

Thứ 4, 08/11/2017 | 18:16
Thương hiệu "Vietnam" được định giá 203 tỷ USD, xếp thứ 5 trong nhóm quốc gia có mức tăng trưởng cao nhất thế giới, theo Brand Finance.

'So găng' lương nhân viên Vietnam Airlines và Vietjet Air

Thứ 4, 14/06/2017 | 15:33
So với đối thủ nặng ký nhất của Vietnam Airlines là Vietjet Air, nhân viên hãng hàng không giá rẻ lại được hưởng lương không hề rẻ, thậm chí cao gần gấp đôi nhân viên hãng hàng không quốc gia.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Lý do cấm tất cả xe lưu thông qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

Thứ 5, 29/09/2022 | 20:07
Sau cuộc họp báo chiều 29/9, Sở GTVT Tp.HCM có văn bản khẩn để điều chỉnh tổ chức giao thông trên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh.

Tp.HCM: Học sinh lớp 12 gọi người lạ vào trường đánh bạn

Thứ 4, 28/09/2022 | 17:17
Trường THPT Long Trường, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM đã báo cáo nhanh đến Sở GD&ĐT Tp.HCM về sự việc học sinh lớp 12 đưa người lạ vào trường đánh bạn sau giờ học chiều.

Nathan Lee lên tiếng về việc kiện Thuỷ Tiên vì ồn ào bản quyền một bài hát

Thứ 3, 27/09/2022 | 09:00
Trở lại với âm nhạc, Nathan Lee cho ra mắt MV mới, nhưng điều khiến nam ca sĩ không vui là vướng vào ồn ào với đồng nghiệp về bản quyền ca khúc Giấc mơ tuyết trắng.

Tp.HCM: Khi nào trạm y tế hết cảnh thiếu thuốc để giảm tải bệnh viện?

Chủ nhật, 25/09/2022 | 08:38
Mở rộng danh mục đấu thầu thuốc cấp địa phương là giải phăp căn cơ mà ngành y tế Tp.HCM đề xuất để đảm bảo hoạt động y tế cơ sở.

Xe buýt sân bay Tân Sơn Nhất: Vì sao vẫn ế khách?

Chủ nhật, 25/09/2022 | 06:00
Tăng cường hệ thống xe buýt nhằm giảm áp lực xe cá nhân nhưng mục tiêu giảm ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đang gặp khó.
Cùng chuyên mục

Siết chặt việc quản lý thực phẩm “sạch” bày bán trên thị trường

Thứ 5, 29/09/2022 | 07:00
Lợi dụng sự tin tưởng của người tiêu dùng với “thực phẩm sạch”, nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đã biến hóa nhiều cách để được bày bán trong siêu thị, trung tâm thương mại với giá thành cao gấp 2 - 3 lần.

Tiếp tục tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá

Thứ 4, 28/09/2022 | 15:33
Để góp phần kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, Bộ Tài chính đề nghị các cơ quan, đơn vị sử dụng linh hoạt, hiệu quả các công cụ, biện pháp điều tiết giá.

Hàng loạt địa phương bị mất điện do bão Noru

Thứ 4, 28/09/2022 | 12:40
Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) vừa có thông tin nhanh về ảnh hưởng bão số 4 (Noru) đến vận hành nguồn và lưới điện.

Xuất khẩu cá tra có dấu hiệu hồi phục, chạm mốc 1,8 tỷ USD

Thứ 2, 26/09/2022 | 20:08
Theo số liệu của VASEP, xuất khẩu cá tra đã tụt dần khỏi mức đỉnh kể từ tháng 4/2022, nhưng đang có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8/2022.

Thị trường nông sản tuần qua: Giá lúa đi ngang, cà phê biến động nhẹ

Chủ nhật, 25/09/2022 | 20:44
Trong tuần qua, giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã chững lại đà giảm, hầu hết được duy trì ổn định.
     
Nổi bật trong ngày

Dự án Khu biệt thự đồi Ngọc Tước 2: Người dân không được thông báo, hỗ trợ bồi thường khi bị thu hồi đất

Thứ 5, 29/09/2022 | 14:05
Một người dân ở Tp.Vũng Tàu bức xúc vì hàng nghìn m2 đất của mình bị thu hồi để thực hiện dự án, nhưng không được chính quyền ra thông báo và hỗ trợ bồi thường.

Siết chặt việc quản lý thực phẩm “sạch” bày bán trên thị trường

Thứ 5, 29/09/2022 | 07:00
Lợi dụng sự tin tưởng của người tiêu dùng với “thực phẩm sạch”, nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đã biến hóa nhiều cách để được bày bán trong siêu thị, trung tâm thương mại với giá thành cao gấp 2 - 3 lần.