Cuộc ‘trốn chạy’ giấy phép kỳ lạ ở hai ‘đại’ dự án bất động sản

Cuộc ‘trốn chạy’ giấy phép kỳ lạ ở hai ‘đại’ dự án bất động sản

Thứ 2, 24/10/2016 | 14:52
0
Mặc dù chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng các dự án của Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex (Vimedimex Group) vẫn “chạy bon bon” mà không hề bị… “sờ gáy”. Chuyện thật đang diễn ra giữa Thủ Đô.

Chưa cho phép đã xây dựng rầm rộ ở dự án CT8 Mỹ Đình - Mễ Trì!

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, nằm trong kế hoạch thí điểm cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Nguyễn Công Trứ (Hai Bà Trưng, Hà Nội), tháng 10/2009, UBND TP. Hà Nội chấp thuận về nguyên tắc cho Công ty CP ĐTXD PT Nhà số 7 Hà Nội (Công ty phát triển nhà số 7 – PV) lập dự án đầu tư khai thác ô đất CT8 tại Khu đô thị Mỹ Đình – Mễ Trì với diện tích 19.099 m2, đây là ô đất để đầu tư xây dựng nhà tái định cư của thành phố.

Đến tháng 1/2010, UBND TP. Hà Nội có quyết định cho phép dừng triển khai dự án xây dựng nhà ở tái đựng cư cho thành phố tại ô đất CT8 khu đô thị mới Mỹ Đình – Mễ Trì, trong đó giao cho Công ty phát triển nhà số 7 tổ chức lập và triển khai dự án xây dựng công trình tại ô đất CT8 theo đúng các quy định hiện hành.

Cứ như thế cho đến hiện tại, tính pháp lý cao nhất của dự án được xây dựng trên ô đất CT8 Mỹ Đình – Mễ Trì chỉ dừng lại ở sự chấp thuận về nguyên tắc của UBND TP. Hà Nội. Thế nhưng, điều kỳ lạ, là chính trên ô đất này đang mọc lên một đại công trường tấp nập, hứa hẹn cho một dự án quy mô sẽ được hình thành trong thời gian nay mai.

Có mặt tại ô đất CT8 Mỹ Đình – Mễ Trì vào những ngày giữa tháng 10/2016, PV báo Người Đưa Tin không khỏi ngỡ ngàng trước tốc độ thi công rầm rộ ở đây với khối lượng công nhân máy móc đồ sộ.

Hồ sơ điều tra - Cuộc ‘trốn chạy’ giấy phép kỳ lạ ở hai ‘đại’ dự án bất động sản

 Công trường Dự án CT8 Mỹ Đình - Mễ Trì đang được thi công rầm rộ

Vậy ai có thể bất chấp các quy định pháp luật để triển khai dự án trên ô đất mới chỉ được TP. Hà Nội chấp thuận về mặt nguyên tắc. Càng vào cuộc tìm hiểu, PV báo Người Đưa Tin bắt đầu nhận ra “kẻ giấu mặt”… “to gan” này.

Theo đó, sau khi được TP. Hà Nội chấp thuận và yêu cầu lập, tổ chức thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật, Công ty phát triển nhà số 7 thay vì xắn tay vào làm để tạo nguồn thu thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Nguyễn Công Trứ, thì năm 2015 công ty này lại liên danh với Công ty CP đầu tư Bất động sản Mỹ Đình (Công ty BĐS Mỹ Đình – PV) là công ty “con” của Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex (Vimedimex Group) để thực hiện dự án.

Tháng 3/2016, liên danh này đã chính thức có tờ trình UBND TP. Hà Nội đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư: “Dự án Khu nhà ở cao tầng – dịch vụ Ô đất CT8 Khu đô thị Mỹ Đình – Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội”. Theo tờ trình, tiến độ thực hiện dự án từ năm 2015 – 2018 (giai đoạn chuẩn bị đầu tư là quý I/2015 đến quý II/2016 và thực hiện đầu tư từ quý III/2016 đến quý IV/2018).

Mặc dù chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, nhưng điều bất ngờ là liên danh này vẫn rốt ráo triển khai dự án hòng “trốn chạy” giấy phép xây dựng, nếu không muốn nói là bất chấp các quy định pháp luật.

Thậm chí, sản phẩm dự dự án cũng đã được tung hô quảng cáo với mức giá căn hộ chung cư từ 25 – 27 triệu đồng/m2. Trong một bản thông báo mới nhất của  Công ty Đất xanh miền bắc cho thấy, chung cư CT8 đang chuẩn bị mở bán với diện tích căn hộ khá đa dạng: 54-68-72-86-96-107-124-180m2. Ngoài ra, chung cư CT8 tích hợp đủ tất cả các tiện ích cơ bản của khu căn hộ cao cấp nhất như: Gym, bể bơi, trung tâm thương mại, nhà trẻ, cafe, vườn cây xanh,…

Hồ sơ điều tra - Cuộc ‘trốn chạy’ giấy phép kỳ lạ ở hai ‘đại’ dự án bất động sản (Hình 2).

Dự án CT8 Mỹ Đình - Mễ Trì được chủ đầu tư dự kiến bàn giao nhà vào năm 2018

Sự thật giật mình tại Dự án B4 Nam Trung Yên

Liên tục trong thời gian gần đây, giới đầu tư bất động sản (BĐS) không ngớt bàn tán, tìm hiểu về một “siêu dự án” đang toạ lạc trên ô “đất vàng” khu khu đô thị Nam Trung Yên (Cầu Giấy, TP. Hà Nội). Cũng chính bởi tại sức nóng của nó mà các căn hộ liền kề ở đây được rỉ tai nhau có mức giá gần 200 triệu đồng/m2.

Đương nhiên, nó cũng được gắn thêm những lời quảng cáo có cánh: “Dự án nhà phố thương mại Belleville Hà Nội” với chức năng thương mại vượt trội, thiết kế mặt tiền thuận lợi cho giao dịch và cho thuê, các căn biệt thự lấy ý tưởng kiến trúc nước Pháp chắc chắn sẽ trở thành “gà đẻ trứng vàng” trong tương lai.

Liên hệ với một số đầu mối môi giới BĐS trên địa bàn thành phố Hà Nội, PV đều nhận được thông tin, “Dự án nhà phố thương mại Belleville Hà Nội” thực chất là “Dự Án đầu tư xây dựng công trình thương mại dịch vụ, văn phòng và nhà ở tại ô đất B4, Khu đô thị mới Nam Trung Yên, Phường Yên Hòa, Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội” (xin được gọi là Dự án B4 Nam Trung Yên – PV).

Theo đó, Dự án B4 Nam Trung Yên với 66 căn biệt thự liền kề có vị trí đắc địa tại khu đô thị Nam Trung Yên, với 4 mặt tiền nhìn ra đường Nguyễn Chánh, đường Mạc Thái Tổ, đường quy hoạch nội bộ khu Nam Trung Yên. Các căn hộ liên kề có diện tích từ 111m2, 116m2, 120m2, 227m2, 268m2, 310m2.

Theo một số nhân viên kinh doanh BĐS, giá cả của mỗi m2 căn hộ ở đây rơi vào khoảng 150 - 190 triệu đồng.

Một đại diện bán hàng của Công ty Đất Xanh Miền Bắc cho biết, khu biệt thự liền kề B4 Nam Trung Yên Belleville Hà Nội đã được chủ đầu tư triển khai xây dựng cách đây một tháng. Đến quý II/2017 sẽ bàn giao nhà cho khách hàng. Dự án được chào chính thức bởi Đất xanh miền Bắc, bắt đầu từ quý IV/2016.

Tuy nhiên, “Dự án nhà phố thương mại Belleville Hà Nội” có phải là “giấc mơ” của tương lai. Vào cuộc, PV báo Người Đưa Tin giật mình bởi những thông tin bất ngờ về dự án này…  

Hồ sơ điều tra - Cuộc ‘trốn chạy’ giấy phép kỳ lạ ở hai ‘đại’ dự án bất động sản (Hình 3).

 Dự án B4 Nam Trung Yên đang thực thiện mặt bằng

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, cũng giống như dự án CT8 Mỹ Đình – Mễ Trì, tháng 8/2008, UBND TP. Hà Nội có văn bản chấp thuận cho phép Công ty CP Đầu tư xây dựng phát triển nhà số 7 Hà Nội (Công ty phát triển nhà số 7 – PV) khai thác quỹ đất có diện tích khoảng 15.747 m2 tại ô đất B4 trong khu đô thị Nam Trung Yên để tạo nguồn thu hỗ trợ thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Nguyễn Công Trứ (Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Đến tháng 6/2009, UBND TP. Hà Nội có quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Tây Nam Hà Nội tại ô đất ký hiệu B4. Theo đó, 10.747m2 (trong tổng số 15.747 m2 của ô đất B4), được điều chỉnh thành chức năng công trình hỗn hợp bao gồm: văn phòng, dịch vụ, thương mại và nhà ở chung cư…

Sau nhiều năm không thể thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước, Công ty phát triển nhà số 7 đã tìm chiếc “phao cứu sinh” khi hợp tác liên danh và uỷ quyền cho Công ty CP phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm (Công ty Bắc Từ Liêm) là công ty “con” của Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex (Vimedimex Group) để đầu tư dự án.

Những tưởng dự án sẽ được thực hiện đúng như quy hoạch đã được phê duyệt. Thế nhưng, khi đã có được “đất vàng” trong tay,  Công ty Bắc Từ Liêm lại “vẽ” dự án theo một quy hoạch mới. Theo đó, công ty này nhanh chóng làm đề xuất chuyển đổi 10.747 m2 đất văn phòng, dịch vụ, thương mại và nhà ở chung cư… đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt tại ô đất B4 trong khu đô thị Nam Trung Yên thành “Nhà phố thương mại thấp tầng” với giá trị thu lời cao hơn nhiều lần.

Đáng nói, dù đang trong thời gian chấp thuận chủ trương của UBND TP. Hà Nội, chưa biết có được hay không, nhưng Công ty Bắc Từ Liêm vẫn “hồn nhiên” thực hiện dự án và quảng cáo trên website của công ty mẹ - Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex (Vimedimex Group) bằng những hình ảnh về các căn biệt thự lộng lẫy.

Để lấy niềm tin với nhà đầu tư, nhà phân phối chính thức sản phẩm -  Công ty Đất Xanh Miền Bắc không ngừng quảng cáo đến quý II/2017 sẽ bàn giao nhà cho khách hàng. Dự án được chào chính thức bởi Đất xanh miền Bắc, bắt đầu từ quý IV/2016.

Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, những ngày giữa tháng 10/2016, Dự án B4 trong khu đô thị Nam Trung Yên đang trong giai đoạn thực hiện mặt bằng.

Hồ sơ điều tra - Cuộc ‘trốn chạy’ giấy phép kỳ lạ ở hai ‘đại’ dự án bất động sản (Hình 4).

 Hạ tầng Dự án B4 Nam Trung Yên đang được hình thành

Một chuyên gia tài chính khi được PV tham vấn cho rằng, việc UBND TP. Hà Nội chấp thuận cho Công ty phát triển nhà số 7 thực hiện dự án tại B4 Nam Trung Yên và CT8 khu đô thị Mỹ Đình – Mễ Trì để tạo nguồn thu thực hiện dự án Cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Nguyễn Công Trứ, nhưng công ty này đã không hoàn thành trách nhiệm và nghĩa vụ của mình.

“Đúng ra, thành phố phải ngay lập tức thu hồi và cho đấu giá dự án để thực hiện chủ trương tạo nguồn thu cho dự án cải tạo khu tập thể Nguyễn Công Trứ. Thế nhưng, thành phố lại chấp thuận để Công ty phát triển nhà số 7 liên danh với các công ty của Vimedimex Pharma thực hiện các dự án không đúng chủ trương đã đề ra. Việc này có thể gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng của nhà nước”, vị chuyên gia nhận định.

Có hay không cái “bắt tay” cho những khoản vay… “khủng”?

Theo quy định, để đủ điều kiện cấu thành một dự án có thể mang đi thế chấp ngân hàng phải đáp ứng các điều kiện sau: Dự án phải được UBND TP. Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư hoặc quyết định đầu tư (theo Luật đầu tư năm 2014); Dự án phải được phê duyệt 1/500, có thẩm tra thiết kế cơ sở và thẩm định thiết kế kỹ thuật; Dự án phải có quyết định giao đất; Dự án phải có quyết định giá đất; Nộp thuế toàn bộ hoặc một phần; Phải có giấy phép xây dựng.

Thế nhưng, điều bất ngờ là ở Dự án CT8 Mỹ Đình – Mễ Trì, dù không đủ điều kiện trên, trong khi dự án mới dừng lại ở mức chủ trương đầu tư, chưa phải là tài sản của chủ đầu tư, nhưng vẫn được Ngân hàng TMCP Việt Á – Chi nhánh Hà Nội “xuống tay” cho Công ty BĐS Mỹ Đình vay 407 tỷ đồng.

Hồ sơ điều tra - Cuộc ‘trốn chạy’ giấy phép kỳ lạ ở hai ‘đại’ dự án bất động sản (Hình 5).

 Dù đang chờ các cấp thẩm quyền phê duyệt nhưng dự án đã được thế chấp để vay ngân hàng

Trong khi đó, Công ty Bắc Từ Liêm đã thế chấp Dự án B4 Nam Trung Yên cho cũng cho Ngân hàng TMCP Việt Á – Chi nhánh Hà Nội để lấy số tiền 420 tỷ đồng.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Nhóm PV

           

          

Đình chỉ xây dựng khu du lịch không phép của Phó Công an huyện

Thứ 4, 26/10/2016 | 16:21
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới (Thừa Thiên - Huế) vừa cho biết, đã quyết định đình chỉ xây dựng Khu du lịch suối Cân Te.

Dự án Novaland Orchard Park View vượt 7 tầng so với cấp phép

Thứ 6, 15/04/2016 | 07:27
Dự án hợp tác của Novaland mới thi công đã bị phát hiện xây "lụi" 7 tầng so với cấp phép.

Phát hiện nhiều sai phạm của HUD tại dự án Linh Đàm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Kết luận của Thanh tra TP.Hà Nội trong báo cáo thanh tra tại HUD cho thấy, công ty này đã không lập kế hoạch sử dụng đất hằng năm cũng như xin phép xây dựng với một số dự án triển khai năm 1997, 2006 và 2007.

Đình chỉ xây dựng khu du lịch không phép của Phó Công an huyện

Thứ 4, 26/10/2016 | 16:21
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới (Thừa Thiên - Huế) vừa cho biết, đã quyết định đình chỉ xây dựng Khu du lịch suối Cân Te.

Dự án Novaland Orchard Park View vượt 7 tầng so với cấp phép

Thứ 6, 15/04/2016 | 07:27
Dự án hợp tác của Novaland mới thi công đã bị phát hiện xây "lụi" 7 tầng so với cấp phép.

Phát hiện nhiều sai phạm của HUD tại dự án Linh Đàm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Kết luận của Thanh tra TP.Hà Nội trong báo cáo thanh tra tại HUD cho thấy, công ty này đã không lập kế hoạch sử dụng đất hằng năm cũng như xin phép xây dựng với một số dự án triển khai năm 1997, 2006 và 2007.
Cùng chuyên mục

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.