Đặc phái viên Mỹ nêu “nguyên tắc vàng” trong trao đổi tù nhân với Nga

Đặc phái viên Mỹ nêu “nguyên tắc vàng” trong trao đổi tù nhân với Nga

Thứ 2, 01/04/2024 | 15:21
0
Về vấn đề con tin Roger Carstens, Đặc phái viên Mỹ cho biết, ông đồng ý với Điện Kremlin rằng sự im lặng là điều cần thiết khi nói đến vấn đề trao đổi tù nhân.

“Đây có thể là lần duy nhất tôi đồng ý với người Nga”, ông Roger Carstens, Đặc phái viên Mỹ về vấn đề con tin, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên Đài truyền hình Canada phát sóng hôm 31/3.

Nhà ngoại giao Mỹ giải thích rằng việc kiểm tra thực tế mọi câu chuyện về các thỏa thuận trao đổi tù nhân tiềm năng, “có thể gây bất lợi cho việc đưa những người này về nhà”.

Ông Carstens đang đề cập đến nhà báo Mỹ Evan Gershkovich, 32 tuổi và công dân Mỹ gốc Canada Paul Whelan, 54 tuổi; cả 2 đều đang bị giam giữ tại các nhà tù của Nga với cáo buộc gián điệp.

Ông Gershkovich là phóng viên của tờ báo Mỹ Wall Street Journal, bị bắt từ ngày 29/3 năm ngoái và hiện đang ở nhà tù Lefortovo tại Moscow. Ông Whelan là cựu giám đốc một công ty an ninh và cựu quân nhân thủy quân lục chiến Mỹ, bị bắt vào năm 2018 khi đang ở Moscow để dự đám cưới một người bạn.

Trước thềm dấu mốc một năm ngày nhà báo Mỹ bị bắt, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng “một số liên hệ nhất định” đã được thực hiện khi đề cập đến các thỏa thuận trao đổi tù nhân tiềm năng, nhưng chúng sẽ phải được thực hiện một cách bí mật.

“Về các vấn đề trao đổi tù nhân, chúng tôi đã nhiều lần nhấn mạnh rằng có một số liên hệ nhất định nhưng chúng phải được thực hiện trong im lặng tuyệt đối”, hãng thông tấn Reuters dẫn lời ông Peskov cho biết hôm 28/3.

Thế giới - Đặc phái viên Mỹ nêu “nguyên tắc vàng” trong trao đổi tù nhân với Nga

Nhà báo Mỹ Evan Gershkovich (trái) và cựu quân nhân thủy quân lục chiến Paul Whelan. Ảnh: Bloomberg

Một tòa án ở Moscow tuần trước tuyên bố rằng thời gian giam giữ trước khi xét xử Gershkovich sẽ được kéo dài thêm 3 tháng. Ông Carstens, Đặc phái viên Mỹ về vấn đề con tin, cho biết ông coi việc kéo dài khoảng thời gian này là một điều tích cực, có thể báo hiệu rằng người Nga muốn đạt được một thỏa thuận trong 90 ngày tới.

“Tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể hoàn thành được điều gì đó trước khi Evan thực sự bắt đầu bị xét xử”, ông Carstens nói.

Việc thời gian giam giữ trước khi xét xử được kéo dài giúp nhóm đàm phán của ông Carstens “có thêm thời gian và không gian để cố gắng tìm ra cách đi đến một thỏa thuận mà cả 2 bên đều chấp nhận được.

Trong cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình Canada, ông Carstens cũng cho biết, “vì lý do kỳ lạ nào đó” các kênh ngoại giao được sử dụng trong các cuộc đàm phán về con tin có thể bị chặn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị giữa các quốc gia.

“Ngay cả khi mọi thứ căng thẳng giữa chúng tôi và người Nga... chúng tôi vẫn thường tìm cách làm việc với họ để đưa công dân của chúng tôi về nước”, vị quan chức Mỹ nói, lấy ví dụ về trường hợp trao đổi tù nhân thành công của ngôi sao bóng rổ Brittney Griner và cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Trevor Reed.

Paul Beckett, đồng nghiệp của Gershkovich tại tờ Wall Street Journal, tìm thấy hy vọng khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đề cập đến Gershkovich trong 2 sự kiện cấp cao gần đây: cuộc phỏng vấn của ông với nhà báo Mỹ Tucker Carlson và cuộc họp báo thường niên của nhà lãnh đạo Nga.

“Chúng tôi hiểu những cuộc đàm phán trao đổi tù nhân vẫn đang diễn ra và chúng tôi chỉ mong chúng mang lại kết quả”, Beckett nói.

Ông Carstens cho biết, bằng cách đề cập đến Gershkovich, ông Putin có thể gợi ý rằng một thỏa thuận là khả thi.

“Thật khó để nhét chữ vào miệng bất kỳ Tổng thống nào, chứ đừng nói đến Tổng thống Putin, nhưng tôi muốn coi đó là tín hiệu cho thấy ông ấy hoàn toàn sẵn sàng thỏa thuận và đạt được thỏa thuận với chúng tôi”, ông Carstens nói.

Cuối cùng, nhà ngoại giao cho biết, thông điệp của ông gửi tới Gershkovich và Whelan là Mỹ sẽ không dừng lại cho đến khi họ về nhà.

Minh Đức (Theo CBC News, The Hill)

Nhờ Trung Quốc, Nga viết tiếp tham vọng LNG bất chấp trừng phạt của Mỹ

Thứ 3, 16/01/2024 | 14:06
Các lệnh trừng phạt đã ảnh hưởng đến việc Novatek hoàn thiện dây chuyền sản xuất của Artic LNG 2 ở Bắc Cực, đóng các tàu Arc-7 thế hệ thứ 2…

Sau “đòn đánh” của Mỹ, cổ đông nước ngoài rời bỏ dự án LNG của Nga

Thứ 2, 25/12/2023 | 16:28
Lý do cho động thái rời bỏ Artic LNG 2 chưa được tiết lộ, nhưng nó có thể phản ánh các yếu tố địa chính trị hoặc kinh tế rộng hơn so với ảnh hưởng đến đầu tư quốc tế

Điểm dừng chân đầu tiên của ngôi sao bóng rổ Mỹ vừa được Nga trả tự do

Thứ 6, 09/12/2022 | 10:08
Điểm dừng chân đầu tiên của Brittney Griner khi cô trở lại Mỹ sẽ không phải là nhà của cô ở Phoenix, mà là căn cứ hỗn hợp của Quân đội Mỹ ở San Antonio, bang Texas.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Lý do hàng trăm đô thị của Nhật Bản có nguy cơ biến mất

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:00
Theo nghiên cứu của Hội đồng Chiến lược Dân số vừa công bố, tổng cộng 744 đô thị ở Nhật có khả năng biến mất trong tương lai do dân số giảm mạnh vì tỉ lệ sinh thấp.

Từ chối khí đốt Nga, các nước châu Âu yêu cầu Algeria “tăng viện”

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:02
Cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục tác động và làm xáo trộn chuỗi phân phối năng lượng trong khu vực.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.