Dâng sao giải hạn: Hiểu thế nào cho đúng?

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 4, 07/02/2024 | 09:55
0
Mong muốn bình an, may mắn là ước nguyện chính đáng của mọi người dân, tuy nhiên cần có những hoạt động phù hợp, tiết kiệm, ý nghĩa trong những ngày đầu năm mới.

Đã rất nhiều năm nay, cứ sau mỗi dịp Tết đến, người dân lại tìm đến các chùa đền phủ điện… để làm lễ dâng sao giải hạn với mong muốn cầu cho một năm mới sức khỏe, bình an, hạnh phúc gặp nhiều may mắn. Tuy nhiên, để hiểu đúng về nghi lễ này không phải ai cũng nắm rõ. 

Người Đưa Tin (NĐT) đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Phạm Ngọc Trung - nguyên Trưởng khoa Văn hóa và phát triển – Học viện Báo chí và Tuyên truyền để về nguồn gốc của nghi lễ dâng sao giải hạn và những tục lệ lấy may đầu năm.

NĐT: Thưa ông, xin ông có thể cho biết từ đâu lại có hoạt động dâng sao giải hạn đầu năm và ý nghĩa của nghi lễ này?

PGS.TS Phạm Ngọc Trung: Tín ngưỡng dâng sao giải hạn nằm trong nghi lễ của Lão giáo. Người ta tin rằng, trên trời có 24 ngôi sao do 24 vị thần chủ có ảnh hưởng đến số phận con người, trong đó 9 ngôi sao sáng nhất sẽ luân phiên chiếu mệnh mỗi năm. Đó là các sao La Hầu, Thổ Tú, Thủy Diệu, Thái Bạch, Thái Dương, Vân Hớn, Kế Đô, Thái Âm, Mộc Đức. 9 sao này có sao tốt và có cả sao xấu, phối trí theo các phương, sắp xếp theo 12 chi và ngũ hành. 

Dân gian tin rằng năm nào bị sao xấu chiếu mệnh, con người sẽ gặp phải chuyện không may, tai nạn, ốm đau, bệnh tật... gọi là vận hạn, là sao chiếu mạng (nặng nhất là “nam La Hầu, nữ Kế Đô” là loại ám hư tinh vì 2 sao này chẳng thấy được mặt trời).

Vào trước năm 1954, người dân miền Bắc đến các đền, phủ để dâng sao, giải hạn nhưng thời điểm đó, đây chỉ là một tín ngưỡng và thực hiện rất đơn giản chứ không như hiện nay. 

Việc đi lễ cầu may, tiễn những điều xấu thể hiện niềm tin của người dân vào những điều linh thiêng. Tuy nhiên, chúng ta phải biểu đạt hay thực hành niềm tin đó một cách đúng đắn. Cái hạn, cái không may là điều tự nhiên. Con người có lúc yếu, lúc khỏe, cũng là thời vận. 

Văn hoá - Dâng sao giải hạn: Hiểu thế nào cho đúng?

PGS.TS Phạm Ngọc Trung - nguyên Trưởng khoa Văn hóa và phát triển – Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Bởi vậy, dâng sao, giải hạn chỉ mang ý nghĩa là một sự an ủi về tinh thần, xoa dịu nỗi lo lắng của con người, chứ không phải là giải thoát được những cái xấu, chỉ hưởng cái tốt.

Tuy nhiên, từ quan niệm dân gian đã có một bộ phận không nhỏ những thầy cúng, thầy bói, thầy chùa làm nghiêm trọng hóa việc ảnh hưởng của các vì sao đối  với vận mệnh khiến người dân cảm thấy lo lắng khi mang sao xấu, đổ xô đi làm những nghi lễ để cầu mong được bình an.

NĐT: Cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về không hiếm để bắt gặp hình ảnh người dân xếp hàng dài, thậm chí bỏ ra số tiền không nhỏ để đăng ký dâng sao giải hạn ở các chùa với niềm tin sẽ giúp giải trừ tật ách. Theo ông điều này có phù hợp hay không? 

PGS.TS Phạm Ngọc Trung: Trong giáo lý nhà Phật không có sao xấu, sao tốt cũng như ngày tháng đẹp, xấu trong năm, dâng sao giải hạn không có trong giáo lý nhà Phật

Chùa là nơi tụ tập, rèn luyện tâm trí, cầu mong sự giải thoát khỏi tham sân si, nhưng hiện nay có nhiều ngôi chùa mở ra những hoạt động như xem tử vi, viết sớ, dâng sao giải hạn, cúng dường,…với chi phí không hề nhỏ.

Đây cũng được coi là một trong những biến tướng của nhà Phật và điều này cần phải có những cuộc trao đổi, làm rõ chức năng, nhiệm vụ của các nơi văn hoá tâm linh như chùa, đền, miếu, phủ,…

Do đồng bằng Bắc bộ Việt Nam dân cư đông, tôn giáo tín ngưỡng phát triển, không chỉ dâng sao giải hạn mà nhiều phong tục khác cũng bị lợi dụng trục lợi, bày vẽ nhiều lễ nghi sa hoa lãng phí, đặc biệt là mê tín làm sai lệch ý nghĩa đơn thuần vốn có.

Chúng ta không nên quá tin rằng khi giải hạn rồi thì các điều không tốt sẽ không đến với mình và mong chờ có một phép màu nào giải quyết sự việc đó.

Văn hoá - Dâng sao giải hạn: Hiểu thế nào cho đúng? (Hình 2).

Người dân xếp hàng dài để làm lễ dâng sao giải hạn đầu năm (Ảnh: Hữu Thắng).

NĐT: Chúng ta có nên quá lo lắng về việc khi bước sang năm sẽ phải  mang những ngôi sao xấu không, thưa ông?

PGS.TS Phạm Ngọc Trung: Nếu sao tốt thì phấn khởi, sao không tốt thì họ đi chùa để dâng sao giải hạn là không nên. Quy luật tự nhiên của đời người phải có tháng này tháng nọ, năm này năm kia chứ không phải cứ cúng dâng sao giải hạn có thể tiễn được sao xấu, mọi điều không may sẽ không xảy ra. Hoạt động tâm linh này chỉ phần nào giải quyết được niềm tin tinh thần của mỗi người không nên quá lo lắng mà đây vẫn chỉ xem là một tín ngưỡng trong dân gian trước kia. 

Thay vì theo các “thầy ông, thầy bà” dùng nghi lễ dâng sao, giải hạn một cách thụ động thì người dân hãy chủ động dùng pháp đối trị tâm linh để tự mình có thể giải hạn cho chính mình, như: Không làm các việc phi pháp, không buôn bán gian lận,…thì quanh năm sẽ được an bình, tránh xa được vòng lao lý, hoàn toàn có thể khắc chế được tác hại tiêu cực của La Hầu, Kế Đô, Thái Bạch... 

Cẩn trọng trong lời nói, thực hành nhẫn nhục, không ham danh lợi, cứu giúp người nghèo khổ, gia ân bố đức khắp muôn loài thì khắc phục được hạn “hao tài”.

NĐT: Theo tục lệ cha ông ta từ xưa đến nay, để đem lại may mắn, bình an cho năm mới người dân thường làm gì để lấy may đầu năm, thưa ông?

Văn hoá - Dâng sao giải hạn: Hiểu thế nào cho đúng? (Hình 3).

Cần hiểu đúng về hoạt động dâng sao giải hạn (Ảnh: Hữu Thắng).

PGS.TS Phạm Ngọc Trung: Đầu năm là thời khắc chuyển giao về mặt thiên văn vũ trụ, là khởi đầu của một năm nên từ xưa đến nay người ta rất coi trọng những hoạt động trong ngày đầu xuân. Theo quan niệm dân gian người ta cho rằng đầu năm mua muối tượng trưng cho tình cảm thắm thiết, keo sơn và đồng điệu giữa con người với nhau, giữa bạn bè và các thành viên trong gia đình.

Người ta cũng thường chọn những trang phục có màu sặc sỡ mặc cho 3 ngày Tết, nói những lời hay ý đẹp. Cùng với đó là trang trí nhà cửa bằng cành đào, cây quất, tranh ảnh ý nghĩa để đón những điều vui vẻ vào nhà.

Cùng với đó là bà con chọn đi lễ chùa đầu năm để gửi gắm những lời cầu chúc cho gia đạo bình an, sức khỏe dồi dào, đi chùa đầu năm còn là dịp để du xuân, ngắm cảnh, thư giãn.

Ngoài ra còn nhiều hoạt động ý nghĩa khác như lì xì đầu năm, xin chữ lấy may, thưởng thức các món ăn truyền thống, tất cả đều là những hoạt động ý nghĩa cho ngày Tết thể hiện mong muốn đoàn kết, bình an, mạnh khoẻ của người dân.

NĐT: Xin trân trọng cảm ơn sự chia sẻ của ông!

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 11 về việc bảo đảm nếp sống văn minh, an toàn, tiết kiệm trong các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.

Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động lễ hội, đặc biệt là các hành vi lợi dụng di tích, lễ hội, tín ngưỡng để trục lợi, hoạt động mê tín dị đoan, cờ bạc.

Thủ tướng: Không dâng sao giải hạn, cúng oan gia trái chủ

Thứ 4, 31/01/2024 | 10:50
Thủ tướng chỉ đạo các địa phương không để xảy ra hoạt động mê tín dị đoan, dâng sao giải hạn, cúng vong, cúng oan gia trái chủ tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo.

Bi hài chuyện đầu năm dâng sao giải hạn để con gái lấy chồng gần

Thứ 7, 20/02/2021 | 09:55
Sau Tết không ít gia đình ngược xuôi tìm thầy cúng để dâng sao giải hạn, kêu cầu đầu năm. Vì thế, thầy cúng ra giá nào được giá đó.

Thượng tọa Thích Hạnh Thể: Việc dâng sao giải hạn không có trong đạo Phật

Thứ 3, 19/02/2019 | 10:32
Cứ sau Tết Nguyên đán, nhiều người dân lại tìm đến các chùa, đền, phủ, điện để làm lễ cầu an (cúng sao giải hạn). Mặc dù, việc cúng sao giải hạn không được thừa nhận trong giáo lý Phật giáo khi đi ngược với giáo lý về luật nhân - quả, song việc cúng lễ vẫn được diễn ra công khai.
Cùng tác giả

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Hà Nội: Kiểm soát giá dịch vụ du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Sở Du lịch Hà Nội lưu ý cần đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô trong dịp lễ.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành giáo dục

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Ngoài những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát.
Cùng chuyên mục

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.

Vạn du khách đổ về Sầm Sơn tắm biển, dự khai mạc du lịch 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:22
Hàng vạn du khách đổ về phố biển Sầm Sơn trong ngày đầu nghỉ lễ để du lịch và dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.