Đau đáu của luật sư về nữ bị cáo có

Đau đáu của luật sư về nữ bị cáo có "nghiệp tù tội"

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 27/03/2020 | 07:00
0
Việc tái hòa nhập với xã hội sau hơn chục năm thụ án đối với người nữ chủ quán mỳ vằn thắn từng “nhúng chám” có lẽ là điều vô cùng khó khăn. Đang lúc quay cuồng với vòng xoáy mưu sinh, muốn làm người lương thiện thì số phận nghiệt ngã lại một lần nữa trêu ngươi người phụ nữ này.

Quay cuồng tái hòa nhập cộng đồng

Kể về vụ án Phạm Thị Loan (SN 1963, trú tại Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) phạm tội Giết người theo điểm n, khoản 1 Điều 93 BLHS, vầng trán luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) khẽ nhăn lại, lắc đầu tiếc thay cho một kiếp người cả đời gắn liền với ngục tù.

Góc nhìn luật gia - Đau đáu của luật sư về nữ bị cáo có 'nghiệp tù tội'

Luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP. Hà Nội).

Ngày ra hầu tòa lần thứ hai về tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, Loan ngồi cô độc, lọt thỏm trong vành móng ngựa. Nữ bị cáo đầu hai thứ tóc không ngừng ngoái đầu đầu tiềm kiếm ánh mắt người thân qua khe cửa của phòng xử khép hờ. Trước đó, Phạm Thị Loan đã từng bị xử phạt 19 năm tù về hai tội Mua bán trái phép chất ma túy và Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Bị cáo thụ án được hơn chục năm thì được đặc xá ra tù (đã được xóa án tích).

Theo lời kể của luật sư Thơm, bản chất của bị cáo Loan là một người phụ nữ hiền lành, lam lũ. Nói về nguyên nhân dẫn đến việc Loan phạm tội về ma túy, một phần cũng do hoàn cảnh đưa đẩy. Trong lúc cuộc sống túng bấn, gồng mình với gánh nặng cơm áo gạo tiền nuôi chồng, nuôi con, nghe lời bạn bè xấu rủ rê, Loan tập tọe đi buôn ma túy, rồi còn tổ chức cho các con nghiện hút hít ngay trong nhà của mình. Chưa biết đến đồng tiền lãi được bao nhiêu thì công an đã ập vào bắt giữ.

Sau hơn chục năm trả án về tội phạm trên, ngày Loan được đặc xá ra tù trước thời hạn, hít hà không khí tự do, nheo mắt hứng cái nắng vàng ươm ngoài cánh cổng trại, trong thâm tâm Loan đã không ngừng khao khát về một cuộc sống làm ăn lương thiện. Vậy nhưng, đối với những người bị cách ly với thế giới bên ngoài nhiều năm như Loan, việc quay trở về tái hòa nhập cộng đồng thời gian đầu đã hết sức khó khăn. Khủng hoảng hơn cả đối với người phụ nữ này còn là việc Loan sẽ không biết đi đâu, về đâu. Loan đã đánh mất gia đình khi vướng vào lao lý. Giờ đây, chồng, con của Loan đều đã ổn định với cuộc sống mới.

Cũng không còn vòng tay cha mẹ chào đón Loan trở về. Lúc này, nhờ sự cưu mang của các anh chị em, họ hàng mà Loan thuê được một chỗ che nắng, che mưa. Đang lúc cô đơn, Loan gặp Nguyễn Văn May (tức Ngô), hơn Loan 1 tuổi thường xuyên đến ngồi quán nước gần nơi Loan sống. Hỏi ra mới hay, người đàn ông này cũng vừa ra trại sau Loan mấy tháng, vợ bỏ. Cùng cảnh cô đơn, hai người “rổ rá cạp lại” nương tựa vào nhau lúc tuổi xế chiều.

Cũng theo luật sư Thơm cho biết, Loan có nghề bán phở khá nổi tiếng. Thế nhưng cứ bán được một thời gian lại bị những đối tượng xấu đến quậy phá, gây khó khăn cho việc kinh doanh. Đang lúc chán chường, có người bạn tù giờ cũng được tại ngoại bán mỳ vằn thắn, thương tình đã chỉ nghề cho Loan. Nhiều người đến quán ăn của Loan khen ngon, nhiều lần sau lại đến ủng hộ. Thời gian đó, Loan thầm nhủ phải cố gắng nhiều hơn nữa trên con đường làm ăn chân chính cùng sự phụ giúp, đỡ đần của người chồng hờ ở bên cạnh. “Những tưởng từ đây, một cuộc sống bình yên, tốt đẹp sẽ đến với người phụ nữ luống tuổi này thì nào ngờ tai họa một lần nữa lại đổ xuống”, luật sư Thơm ngậm ngùi nói.

Cả đời đi tù

Là người theo sát vụ án, luật sư Thơm cho biết, theo hồ sơ vụ án thì khoảng 19h30 ngày 15/4/2016, xuất phát từ việc bị cáo dọn nhà và mang 02 túi rác để tại mép vỉa hè cạnh nhà bà Nguyễn Thị Thanh H. (SN 1957). Bà H nhìn thấy đã buông lời chửi mắng hàng xóm, Loan bao biện, nói có người để sẵn ở đó trước. Không ai chịu ai, đôi bên lời qua tiếng lại.

Lúc này chồng bà H. và con trai là anh Đặng Bảo N. (SN 1983) từ trong nhà đứng trước cổng chửi đe dọa và định xông cào đánh Loan nhưng được hàng xóm can ngăn nên cả 3 đi về. Loan chạy vào nhà đóng cửa lại, gọi điện thoại cho Nguyễn Văn May kể lại sự việc và bảo May đến ngay với mục đích đánh dằn mặt. Loan điện thoại tiếp cho con trai đến để bảo vệ Loan. Khoảng 15 phút sau, bà H. lại tiếp tục quay lại đập cổng và anh con trai cầm 3,4 túi rác ném lại cổng nhà Loan và chửi bới.

Nguyễn Văn May sau khi nghe điện thoại đã đi xe máy đến đỗ trước cổng khu nhà trọ. Tại đây, một cuộc ẩu đả xảy ra giữa hai bên, May rút trong quần 1 con dao dài khoảng 20cm đâm 01 nhát về phía trước anh N., anh N. lùi tránh được nhưng bị ngã. May tiếp tục xông tới đâm thêm nhiều nhát vào người nạn nhân. Hậu quả anh N. bị tử vong do mất máu cấp và ngạt do máu tràn vào đường thở.

Sau khi gây án, Nguyễn Văn May đã bỏ trốn. Cơ quan điều tra đã tách hành vi giết người của May khi nào bắt được sẽ xử lý sau. Hành vi phạm tội của Phạm Thị Loan đã phạm tội giết người với vai trò đồng phạm, là nguyên nhân dẫn đến vụ án đặc biệt nghiêm trọng này.

Cũng tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Loan đã hết sức thành khẩn khai báo hành vi phạm tội và không ngừng khóc ngất, thanh minh rằng không hề có ý định tước đoạt mạng sống của bị hại, cùng với việc luật sư Thơm đã đưa ra rất nhiều các căn cứ xác đáng là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Tuy nhiên, căn cứ vào hồ sơ vụ án, cuối phiên làm việc, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Loan tù chung thân theo đúng tội danh bị truy tố.

“Trong khi Viện kiểm sát hôm đó chỉ đề nghị mức án 12 -13 năm đối với Loan thì phán quyết cuối cùng cùng HĐXX khiến không chỉ bị cáo, tôi và còn rất nhiều người khác nữa tới dự bất ngờ. Được sự thống nhất của bị cáo, tôi sẽ tiếp tục bào chữa giúp bị cáo Loan trong phiên xử phúc thẩm sắp tới”, luật sư Thơm nói.

Chia sẻ thêm bên lề phiên tòa, phải chứng kiến hình ảnh một người thanh niên độ ngoài 35 tuổi (con trai bị cáo) nhìn thấy mẹ mình suy sụp, héo hon vì vướng cảnh tù tội những ngày cuối đời đã bật khóc nức nở khiến luật sư Thơm cảm thấy nhói lòng. Nhiều người dự tòa hôm đó cũng không khỏi đau đáu, trăn trở về số phận người phụ nữ chưa kịp được hưởng hạnh phúc đã lại tiếp tục sống những năm tháng cuối đời trong trại giam lạnh lẽo.

“Giá như lúc đó hai bên cùng có những ứng xử văn mình hơn trong mối quan hệ hàng xóm, điềm đạm, nhường nhịn nhau trong sinh hoạt thì có lẽ đã không có phiên tòa đau lòng như hôm nay. Đây cũng là bài học sâu sắc mà nhiều người cần nghiêm túc rút kinh nghiệm để tránh gây nên những hậu quả đáng tiếc”, luật sư Thơm khuyến cáo.

Đứa cháu bất hiếu đang thời gian thử thách tội Giết người lại đi cướp tài sản

Thứ 3, 24/03/2020 | 15:40
Nguyễn Đức Tú khai nhận đã thực hiện 8 vụ cướp giật của phụ nữ đi đường trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Tạm giữ hai đối tượng liên quan đến vụ giết người tại trụ sở Uỷ ban xã

Thứ 5, 19/03/2020 | 18:06
Thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, đơn vị vừa ra quyết định tạm giữ đối với Mai Sinh Thanh (tên gọi khác là Chanh, SN 1968) và Mai Sinh Trường (SN 1991), cùng trú tại Thôn Bình Dân, xã Tân Dân, Huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên để điều tra về hành vi Giết người.

Lần đầu tiết lộ nội dung cuộc nói chuyện của bố nữ sinh giao gà với luật sư

Thứ 7, 01/06/2019 | 19:00
Lần đầu lên tiếng về vụ án của nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên, song bố của nữ sinh giao gà chủ yếu nhờ luật sư hướng dẫn về mặt pháp lý để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho vợ và con gái.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.