ĐBQH Nguyễn Anh Trí: Cần chấm dứt tình trạng “cò” mua – bán máu ở bệnh viện!

ĐBQH Nguyễn Anh Trí: Cần chấm dứt tình trạng “cò” mua – bán máu ở bệnh viện!

Thứ 6, 26/10/2018 | 06:00
0
Trước thông tin nhóm PV điều tra báo điện tử Người Đưa Tin phản ánh về tình trạng “cò” máu lộng hành ở bệnh viện. GS.TS. Nguyễn Anh Trí, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, ĐBQH (đoàn Hà Nội) cho rằng, cần chấm dứt tình trạng “cò” mua-bán máu.

"Gần 15 năm tôi làm Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu tôi thấy điều này"

Mới đây, nhóm PV báo Người Đưa Tin đã điều tra, thâm nhập và phát hiện quy trình khép kín trong giao dịch mua-bán máu công khai. Khi loạt bài điều tra độc quyền “Ai chống lưng cho cò máu lộng hành ở bệnh viện?” được đăng tải, chúng tôi đã nhận được những phản hồi từ phía cục Quản lý khám chữa bệnh, bộ Y tế.

Chính trị - ĐBQH Nguyễn Anh Trí: Cần chấm dứt tình trạng “cò” mua – bán máu ở bệnh viện!

"Cò" mua-bán máu lộng hành trước cổng bệnh viện.

Để có cái nhìn khách quan, đa chiều hơn về thực trạng này, bên lề kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với GS.TS. Nguyễn Anh Trí, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, ĐBQH (đoàn Hà Nội).

PV: Thưa ông, thời gian qua nhóm PV báo điện tử Người Đưa Tin có thực hiện loạt bài “Ai chống lưng cho "cò" mua-bán máu lộng hành ở bệnh viện?”. Tại đây, PV nhận thấy để người nhà bệnh nhân được mổ phiên, nhiều người thân của người bệnh buộc phải hiến máu vào kho máu dự trù. Điều này, tạo điều kiện cho “cò” máu xuất hiện. Ông nghĩ sao về điều này?

ĐBQH Nguyễn Anh Trí: “Cò” máu xuất hiện chỉ khi tình trạng cung không đáp ứng đủ cầu. Tức nhu cầu truyền máu nhiều nhưng máu để truyền không đủ thì sẽ xuất hiện “cò” rất nhanh. Gần 15 năm tôi làm Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu tôi thấy điều này.

Về tính chất khoa học, Tổ chức Y tế thế giới không khuyến khích việc vận động người nhà hiến máu, cho máu, bán máu vào thời điểm mà người nhà của họ đang nằm ở bệnh viện.

Với những lý do sau đây: Thứ nhất, đây là thời gian gay cấn nhất của gia đình bệnh nhân là phải chăm lo cho người ốm, giờ lại có thêm yêu cầu người nhà vào hiến máu thì điều này rất không nhân đạo.

Thứ hai, việc cho người nhà hiến máu thì tính an toàn không cao, vì thường chủ quan người thân cho người thân, người nhà cho người nhà nên việc sàng lọc, xét nghiệm không cẩn thận. Thứ ba, về nguyên tắc hiến máu phải đợi cho người khỏe mạnh, tỉnh táo, và thoải mái để tự nguyện sắp xếp thời gian đến hiến.

Tuy nhiên, đâu đó vẫn có tình trạng gọi là giải pháp thay thế, nhưng nên vận động người hiến máu rằng "hiện máu đang rất thiếu nên mong muốn người nhà hiến máu". Chứ đừng bắt người nhà đang mổ hay chuẩn bị mổ phải đi hiến máu trước.

Chính trị - ĐBQH Nguyễn Anh Trí: Cần chấm dứt tình trạng “cò” mua – bán máu ở bệnh viện! (Hình 2).

ĐBQH Nguyễn Anh Trí cho rằng, việc bệnh viện yêu cầu người thân phải hiến máu vào kho là điều không nên làm.

PV: Vậy, theo ông việc bệnh viện yêu cầu người thân phải hiến máu vào kho máu có phải bệnh viện đang làm khó người nhà bệnh nhân?

ĐBQH Nguyễn Anh Trí: Quá đúng và rất không nên làm. Đây gọi là giải pháp tình thế, nhưng không nên làm thường xuyên. Tốt nhất, có thể nói với người nhà bệnh nhân về tầm quan trọng của máu cần thiết cho sự sống như thế nào, sau này khi nào họ đủ sức khỏe thì nên đi hiến máu. Chứ không nên bắt buộc phải hiến máu ngay.

PV: Về việc báo chí nêu xuất hiện “cò” máu tại cổng bệnh viện Việt Đức. Theo ông, cần phải có những biện pháp như thế nào để giải quyết dứt điểm tình trạng này?

ĐBQH Nguyễn Anh Trí: Tôi tin những điều báo chí phản ánh là đúng sự thật. Vì vậy, nếu báo chí vào cuộc, bộ Y tế có ý kiến, tôi hoàn toàn đồng ý, làm sao để chấm dứt được tình trạng này. Nhưng, cũng còn một mặt nữa là trách nhiệm của ngành huyết học truyền máu cả nước, cụ thể là viện Huyết học và Truyền máu Trung ương có trách nhiệm tiếp tục thúc đẩy phong trào hiến máu nhân đạo để có nguồn máu sạch, an toàn phục vụ cho người bệnh. Góp phần hạn chế, chấm dứt tình trạng vận động, yêu cầu người nhà hiến máu thay thế.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thanh Lam - Nguyễn Hường

Bộ Y tế vào cuộc sau loạt bài điều tra “Ai chống lưng cho cò bán – mua máu ở bệnh viện?”

Thứ 4, 24/10/2018 | 07:05
Sau khi loạt bài “Ai chống lưng cho “cò” máu lộng hành?” do nhóm PV điều tra báo điện tử Người Đưa Tin thực hiện và đăng tải, cục Quản lý Khám chữa bệnh, bộ Y tế đã gửi công văn đến bệnh viện Việt Đức.

Tiếp loạt điều tra "cò" máu: Cuộc trao đổi và thông tin bất ngờ từ Cục quản lý Khám chữa bệnh

Thứ 7, 20/10/2018 | 08:00
Sau loạt bài điều tra độc quyền “Ai chống lưng cho cò máu lộng hành ở bệnh viện?”, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Ths.Bs. Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh, bộ Y tế.

Kỳ 5 loạt bài điều tra "cò" máu: Bệnh viện thu máu của người nhà bệnh nhân trước ca mổ: Việc nhức nhối cần loại bỏ

Thứ 6, 19/10/2018 | 08:00
Theo sự phản ánh của một số người nhà bệnh nhân tại bệnh viện Việt Đức, khi bệnh nhân chờ mổ thì hầu hết người nhà phải hiến máu cho bệnh viện. Nhiều người còn nói rằng có “vay” thì phải có “trả”...
Cùng tác giả

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
Cùng chuyên mục

Các trường hợp khóa và mở khóa căn cước điện tử từ 1/7

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Luật Căn cước được Quốc hội thông qua vào ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, trong đó quy định rõ về cấp, quản lý căn cước điện tử.

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Các trường hợp khóa và mở khóa căn cước điện tử từ 1/7

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Luật Căn cước được Quốc hội thông qua vào ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, trong đó quy định rõ về cấp, quản lý căn cước điện tử.